Vừa đề nghị nối lại đàm phán với Mỹ, Triều Tiên lại "khai hỏa" về phía đông

Hải Anh |

Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng nối lại đàm phán hạt nhân với Mỹ. Chưa đầy 24h sau, Bình Nhưỡng phóng các vật thể chưa xác định từ một khu vực nội địa về hướng đông.

Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Triều Tiên Choe Son-hui cho biết, Triều Tiên sẵn sàng nối lại đàm phán hạt nhân với Mỹ trong cuối tháng 9 nhưng Washington phải đến bàn đàm phán với các đề xuất mới.

Theo tuyên bố vào tối muộn ngày 9.9 được truyền thông nhà nước Triều Tiên đăng tải, bà Choe Son-hui khẳng định, Triều Tiên sẵn sàng ngồi lại đàm phán với Mỹ "để trao đổi thoàn diện vào cuối tháng 9 về các vấn đề chúng tôi đã đưa ra tại một thời điểm và địa điểm được thống nhất".

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên hi vọng Mỹ sẽ mang tới "một đề xuất hướng đến lợi ích của Triều Tiên và Mỹ cũng như dựa trên các phương pháp quyết định chấp nhận được với chúng tôi".

Choe Son-hui cũng cảnh báo, nếu những đề xuất này không khiến phía Triều Tiên hài lòng, việc thương lượng giữa hai nước có thể đi đến hồi kết.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui. Ảnh: AP.
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui. Ảnh: AP.

Hãng tin AP nhận định, tuyên bố của phía Triều Tiên dường như nhằm gây sức ép buộc Mỹ nhượng bộ khi hai bên nối lại đàm phán. Bình Nhưỡng được cho là muốn Washington cung cấp các đảm bảo về an ninh và nới lỏng các biện pháp trừng phạt do Mỹ tiến hành để đổi lấy việc phi hạt nhân hóa từng bước.

Hiện Mỹ chưa có phản ứng với tuyên bố này nhưng trước đó các quan chức Mỹ bày tỏ sự sẵn sàng nối lại đàm phán với Triều Tiên.

Vài tháng gần đây, Triều Tiên thường xuyên tiến hành các vụ thử tên lửa và rocket để phản đối cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc. Các chuyên gia nhận định, những vụ thử vũ khí của Triều Tiên cũng thể hiện rằng kho vũ khí mở rộng của nước này nhằm tạo đòn bẩy trước các cuộc đàm phán mới với Mỹ.

Trong khi đó, Triều Tiên đã 2 lần bắn các vật thể chưa xác định từ một khu vực nội địa về hướng đông, quân đội Hàn Quốc thông tin sáng 10.9.

Các vật thể phóng từ tỉnh Nam Pyongan, theo hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS).

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết không có mối đe dọa sắp xảy ra với an ninh nước này sau các vụ phóng của Triều Tiên. Không có bất kỳ tên lửa đạn đạo nào rơi vào vùng đặc quyền kinh tế hoặc lãnh thổ Nhật Bản.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc - Triều Tiên nhất trí tham vấn chặt chẽ về phi hạt nhân hoá

THANH HÀ |

Ngoại trưởng Trung Quốc, Triều Tiên nhất trí tăng cường quan hệ hữu nghị song phương và phối hợp chặt chẽ trong giải quyết các vấn đề bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên sửa hiến pháp, củng cố vị thế nguyên thủ của ông Kim Jong-un

Song Minh |

Quốc hội Triều Tiên phê chuẩn sửa đổi hiến pháp để củng cố vị thế của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong tư cách nguyên thủ quốc gia kiêm tổng tư lệnh quân đội.

Triều Tiên thử tên lửa sau tuyên bố sẽ vẫn là “mối đe dọa lớn nhất của Mỹ"

Thanh Hà |

Triều Tiên 2 lần phóng các vật thể chưa xác định ra biển Nhật Bản sáng thứ Bảy (24.8), thông tin do quân đội Hàn Quốc công bố.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.