Xa anh em gần, gần đối tác xa

Hạ Lang |

Thủ tướng Anh Theresa May đến thăm chính thức Trung Quốc lần đầu tiên nhưng không phải lần đầu tiên đến Trung Quốc.

Với sự tháp tùng của đại diện 50 hãng kinh tế hàng đầu của Anh, bà May muốn chinh phục Trung Quốc làm đối tác cho thời kỳ nước Anh không còn là thành viên EU nữa.

Người ta cho rằng, bà May đi Trung Quốc lần này trong thế yếu bởi chuyện đàm phán giữa chính phủ Anh và EU về việc nước Anh ra khỏi EU (Brexit) hiện vẫn rất khó khăn và chưa biết kết quả cuối cùng như thế nào, cũng như bởi bà May hiện phải đối phó với thách thức quyền lực ở trong chính Đảng Bảo thủ cầm quyền của mình. Với những thoả thuận hợp tác được ký kết trị giá khoảng 9 tỉ Bảng Anh và với việc cả Anh lẫn Trung Quốc đều đồng giọng đề cao cái gọi là “thời đại vàng son” của quan hệ song phương có từ thủa người tiền nhiệm của bà May ở Anh, chuyến công du này của bà May không thể không được công nhận là thành công, kể cả khi giữa Anh và Trung Quốc vẫn còn tồn tại bất hoà đáng kể, liên quan đến chính sách của Trung Quốc đối với Hong Kong và đến những chuyện dân chủ, nhân quyền ở Trung Quốc.

Bất hoà không cản trở quan hệ hợp tác song phương được thúc đẩy mạnh mẽ, bởi phía bà May cần Trung Quốc cho thời kỳ sau Brexit, còn Trung Quốc tận dụng Brexit để có đối trọng mới ở Châu Âu cho quan hệ với EU. Giữa EU và Trung Quốc đã định hình khuôn khổ quan hệ hợp tác. Nhưng vì không còn là thành viên EU nữa, bà May phải tìm kiếm hình thức hợp tác thích hợp với Trung Quốc. Xuất khẩu của Anh sang Trung Quốc năm 2016 chỉ chiếm có 3,1%, trong khi sang EU chiếm 43% toàn bộ xuất khẩu của Anh. Nhưng không còn EU là đối tác nữa thì Trung Quốc càng thêm quan trọng và về lâu dài thì chuyện gây dựng cấp độ và chất lượng quan hệ mới với Trung Quốc còn có ý nghĩa chiến lược cơ bản đối với Anh. Chuyện xa anh em gần đã không còn có thể đảo ngược được nữa, thì việc gần đối tác xa như Trung Quốc trở thành chuyện sống còn đối với nước Anh và giúp bà May cứu vãn quyền lực ở Anh.

Hạ Lang
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.