Ý tưởng nước Mỹ trên hết của ông Donald Trump gây phức tạp nhiều vấn đề

VÂN ANH |

Việc Tổng thống Donald Trump gửi thư tới các nước thành viên NATO yêu cầu chi trả nhiều hơn cho quốc phòng và dọa xem xét tái cơ cấu sự hiện diện quân sự của Mỹ trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO gây lo ngại rằng cách tiếp cận này sẽ phản tác dụng và đặt liên minh vào rủi ro.

Thư phàn nàn và đe dọa

Tờ New York Times cho hay, trong bức thư gửi một loạt nước Anh, Đức, Bỉ, Canada, Na Uy... ông Donald Trump yêu cầu các nước này tăng chi tiêu quốc phòng và đe dọa thay đổi hiện diện quân sự Mỹ ở Châu Âu nếu họ không làm vậy. Lời lẽ gay gắt trong thư phù hợp với những chỉ trích nhiều lần của ông Donald Trump rằng các thành viên NATO không hoàn thành cam kết chi 2% GDP để đảm bảo nền quốc phòng của riêng họ như đã thống nhất trong hội nghị thượng đỉnh 2014 ở Wales.

Trong thư gửi Thủ tướng Na Uy Erna Solberg, ông Donald Trump viết: “Na Uy là tai mắt ở sườn phía bắc NATO và là nước duy nhất trong NATO có chung đường biên giới với Nga, nhưng lại thiếu kế hoạch đáng tin cậy để chi 2% GDP cho quốc phòng”. Ông Donald Trump viết tiếp: “Tôi hiểu những áp lực chính trị trong nước, như bản thân tôi đã từng bị như vậy, nhưng tôi yêu cầu một cam kết mạnh mẽ của Na Uy để đạt được những mục tiêu đã thống nhất”.

Bức thư gửi cho Thủ tướng Angela Merkel có lời lẽ cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề, mà một quan chức cao cấp của Đức gọi là “không thân thiện”, hối thúc Berlin phải dành nhiều tài nguyên hơn cho việc bảo vệ Châu Âu. “Nếu Đức tiếp tục chi tiêu thấp như vậy cho quốc phòng sẽ làm suy yếu an ninh của liên minh và làm gương xấu cho những đồng minh khác không tuân thủ cam kết chi tiêu, vì họ nhìn vào Đức như một hình mẫu” - bức thư có đoạn. Ông Donald Trump nhấn mạnh “sẽ ngày càng khó khăn để biện minh cho công dân Mỹ vì sao một số nước không san sẻ gánh nặng an ninh tập thể của NATO, trong khi binh lính Mỹ vẫn tiếp tục hy sinh cuộc sống của họ ở nước ngoài hoặc trở về nhà trong tình trạng bị thương nặng”.

NATO phản ứng

Trong bức thư gửi hãng tin AP ngày 3.7, Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Frank Bakke-Jensen tuyên bố, Oslo cam kết thực hiện thỏa thuận của hội nghị thượng đỉnh NATO 2014, và trên thực tế đã chi “vượt xa” mục tiêu của NATO về thiết bị quân sự mới. Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen cho biết, Berlin cam kết chi 2% GDP cho quốc phòng và đang trên đường thực hiện, đảm bảo trách nhiệm đáng kể trong liên minh.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel hạ thấp tầm quan trọng của lá thư ông nhận được, nói rằng đây là “điển hình” của những thứ được gửi đi trước các cuộc họp như thượng đỉnh NATO. “Tôi không quá bị đe dọa bởi những thư kiểu này” - CNN dẫn lời ông Michel nói, và bổ sung rằng Bỉ thực hiện phần việc của mình trong liên minh quân sự. “Chúng tôi tham gia vào nhiều hoạt động quân sự với các đồng minh NATO và chính phủ của chúng tôi quyết định chấm dứt việc giảm chi tiêu quốc phòng một cách có hệ thống” - ông Michel nói.

Từ Canada, Giám đốc truyền thông của Bộ trưởng Quốc phòng Harjit Sajjan cho hay, chính phủ Ottawa cam kết tăng ngân sách quốc phòng lên hơn 70% trong 10 năm tới. “Kế hoạch này đã được thông qua và phục vụ các nhu cầu phòng thủ của Canada, đồng thời duy trì vai trò lâu dài của chúng tôi như một người đóng góp tích cực cho hòa bình và an ninh toàn cầu” - bà Renée Filiatrault nói.

Lo ngại

Hội nghị thượng đỉnh NATO dự kiến tổ chức vào ngày 11-12.7 sẽ là cuộc họp quan trọng đầu tiên kể từ các cuộc đàm phán rạn nứt của nhóm G7 ở Canada tháng trước. Giới chức NATO lo ngại rằng những chia rẽ xuyên Đại Tây Dương về thuế quan, cũng như việc Mỹ rút khỏi các thỏa thuận quốc tế như TPP, thỏa thuận khí hậu Paris, thỏa thuận hạt nhân Iran, và đang chống lại Tổ chức Thương mại thế giới WTO, có thể làm suy yếu sự thống nhất của liên minh. Mặc dù lời phàn nàn của ông Donald Trump về chi tiêu quốc phòng của Châu Âu có thể được biện minh, song giới phê bình lo ngại rằng đây có thể là tiền thân của một hệ thống quốc tế làm cho Mỹ trở thành giàu nhất và mạnh nhất trong lịch sử thế giới.

Phương châm “Nước Mỹ trên hết” của ông Donald Trump làm phức tạp những nỗ lực của các nhà lãnh đạo như Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh Theresa May để thuyết phục công chúng trong nước về việc tăng chi tiêu quốc phòng đáp ứng yêu cầu của Mỹ. Do đó, Mỹ có thể mất đi sự ủng hộ của những nước này trong những vấn đề quan trọng của thế giới.

Sự nghi ngờ của ông Donald Trump với các định chế phương Tây cũng như quan niệm rằng NATO giống như một câu lạc bộ mà các thành viên Châu Âu nợ hàng tỉ đôla, có thể làm suy yếu chính yêu cầu của ông về tăng chi tiêu quốc phòng. Ngoài ra, một mối lo ngại lớn nữa là ông Donald Trump công khai tuyên bố không bảo vệ những thành viên NATO không đảm bảo mục tiêu chi tiêu có thể phá vỡ khái niệm quốc phòng tập thể - yếu tố trọng tâm của bản sắc NATO.

VÂN ANH
TIN LIÊN QUAN

Thượng đỉnh Trump-Putin có thể bàn mọi vấn đề, trừ Crưm

H.Liên |

Ngày 2.7, Nhà Trắng tuyên bố không chấp nhận việc Nga sáp nhập bán đảo Crưm năm 2014 và các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ duy trì cho đến khi động thái này có sự đảo ngược.

Mỹ chính thức công bố thời hạn "ép" Triều Tiên phi hạt nhân hóa

Vân Anh |

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, chính quyền của Tổng thống Donald Trump có kế hoạch thúc đẩy tháo dỡ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên trong vòng 1 năm.

Xác minh thông tin của tình báo Mỹ gây "chấn động" liên quan đến Triều Tiên

S.M |

Tình báo Mỹ tin rằng Triều Tiên gia tăng sản xuất nhiên liệu vũ khí hạt nhân tại nhiều địa điểm bí mật và có thể tìm cách giấu chúng trong khi tìm kiếm nhượng bộ trong đàm phán hạt nhân với Mỹ. Tuy nhiên từ CIA, Bộ Ngoại giao Mỹ đến Nhà Trắng chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về những thông tin này.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.