Zimbabwe mạnh tay triệt hạ phe cánh của cựu Tổng thống Robert Mugabe

H.L |

Đảng cầm quyền ZANU-PF đã loại bỏ 11 thành viên của đảng này trong Quốc hội Zimbabwe thuộc phe của cựu Tổng thống Robert Mugabe.

Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa lên nắm quyền hồi tháng 11 năm ngoái khi nhà lãnh đạo 93 tuổi Robert Mugabe bị buộc phải từ chức sau cuộc binh biến của quân đội.

Theo Reuters, Tổng thống Emmerson Mnangagwa đã lên tiếng phủ nhận nhưng truyền thông địa phương cho hay, trong quá trình tái cơ cấu trên khắp đất nước, đảng cầm quyền ZANU-PF của Zimbabwe đang nhắm đến những người công khai ủng hộ cựu Tổng thống Robert Mugabe và cựu Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe.

Theo tài liệu từ Quốc hội Zimbabwe hôm 18.1, Phó Chủ tịch Quốc hội Mabel Chinomona cho biết, ZANU-PF đã thông báo cho Hạ viện rằng 11 nghị sĩ sẽ không còn đại diện cho lợi ích của đảng này và bị cách chức.

Reuters tiết lộ, một số nghị sĩ bị sa thải trong danh sách này là những bộ trưởng trong nội các của chính phủ ông Robert Mugabe. Tháng 11, ZANU-PF cũng đã cách chức 5 thân tín cấp cao của ông Robert Mugabe tại Quốc hội. Trong số này có chính trị gia Jonathan Moyo, một trong những thân tín quan trọng ủng hộ bà Grace Mugabe.

Nhiều đồng minh chính trị của ông Robert Mugabe đã bị quân đội bắt giữ trong cuộc binh biến hôm 15.11 năm ngoái hoặc trốn sang các nước láng giềng.

Reuters nhận định, các đồng minh của ông Mnangagwa lo ngại, những người ủng hộ Mugabe có thể tái hợp và vận động chống lại vị tổng thống mới trong cuộc bầu cử sẽ được tổ chức trong vòng 4 đến 5 tháng.

Chính trị gia Jonathan Moyo chia sẻ với Reuters tuần trước rằng, cộng đồng quốc tế phải giúp loại bỏ "chính phủ quân sự" nắm quyền hoặc nguy cơ đất nước Zimbabwe rơi vào hỗn loạn.

H.L
TIN LIÊN QUAN

Choáng với gói hưu trí biệt đãi cựu Tổng thống Zimbabwe Mugabe

Vân Anh |

Những chi tiết về thỏa thuận hào phóng nhằm đổi lấy việc cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe từ bỏ quyền lực vừa được tiết lộ.

Zimbabwe: Tướng lĩnh tham gia binh biến giữ vị trí chủ chốt trong nội các mới

H.L |

Tân Tổng thống Zimbabwe đã công bố nội các mới ngày 30.11, trong đó bổ nhiệm 2 sĩ quan quân đội cao cấp vào các vị trí quan trọng và loại bỏ các đồng minh thân cận của ông Robert Mugabe. 

Tổng thống Mugabe từ chức vì sợ trở thành Gaddafi của Zimbabwe

Vân Anh |

Cựu Tổng thống Robert Mugabe cuối cùng đồng ý từ chức sau 37 năm cầm quyền vì quân đội tuyên bố sẽ không ngăn cản người biểu tình tấn công nhà ông trừ khi ông nhượng bộ.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.