18h00 chiều nay, Việt Nam vs Iran: Ông Park đá không thua

GIANG ANH |

Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo không chọn đối thủ mạnh nhất Iran để dốc sức đá, nhưng đội tuyển (ĐT) Việt Nam sẽ không buông trận đấu này mà chỉ chơi với tinh thần không thua. Đội sẽ làm được, nhờ toan tính của thầy Park.

Chiến lược của ông Park

“Để vào vòng 16 đội, tôi và các học trò phải có được ít nhất 4 điểm. Mục tiêu của ĐT Việt Nam là đủ điều kiện để vượt qua vòng bảng. Rất khó để đánh bại đối thủ mạnh như Iran nên ĐT Việt Nam tập trung vào 2 trận đấu với Iraq và Yemen…”, phát biểu trước ngày bóng lăn ở bảng D, HLV Park Hang-seo thẳng thắn như thế. Với nhiều người, đó là tính toán hợp lý, “biết mình biết người” của ĐT Việt Nam.

Iran mạnh như thế thì khán giả xem World Cup 2018 đều hiểu, khi có thể thắng Marốc 1-0, cầm hòa Bồ Đào Nha 1-1 rồi chỉ chịu thua sát nút Tây Ban Nha 0-1 và không vào vòng knock-out bởi thiếu chút may mắn. Họ là ứng viên hàng đầu cùng với những Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và trận ra quân, dù đá chỉ với 70-80% sức mạnh vẫn thắng dễ dàng 5-0.

HLV Park Hang-seo tuyên bố không chọn trận Iran để dốc sức và đó là toan tính khôn ngoan, hợp lý. Ảnh: Hữu Phạm
HLV Park Hang-seo tuyên bố không chọn trận Iran để dốc sức và đó là toan tính khôn ngoan, hợp lý. Ảnh: Hữu Phạm

Không được chủ quan và phải tập trung tối đa, trước trận đấu với ĐT Việt Nam, Chủ tịch LĐBĐ Iran gửi thông điệp tới thầy trò HLV Carlos Queiroz về việc “chơi một trận đấu hay, thuyết phục hơn chiến thắng 5-0 trước Yemen”.

Trong khi đó, tiền đạo chủ lực đang đá cho CLB Nottingham Forest ở giải hạng Nhất Anh, Karim Ansarifard gọi trận đấu với ĐT Việt Nam là “trận chung kết thứ 2” với khẳng định: “Chúng tôi sẽ thi đấu tốt nhất có thể. Việt Nam và Iraq là những đội bóng mạnh, chúng tôi không đánh giá thấp họ. Iran đã thắng Yemen 5-0 ở trận chung kết đầu tiên và bây giờ là tập trung vào trận chung kết thứ 2 gặp Việt Nam.

Một đối thủ rất mạnh, chơi hết sức để có chiến thắng thứ 2 và sớm giành vé vào vòng sau, vậy ĐT Việt Nam với ít cơ hội chiến thắng có cần thiết phải bung sức quyết chiến hay không?

Iran là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Asian Cup 2019. Ảnh: AFC
Iran là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Asian Cup 2019. Ảnh: AFC

Cần phải hỏi câu hỏi này và với quan điểm của HLV Park Hang-seo thì có lẽ không, như cách tính toán khôn ngoan nhất được vạch ra ngay từ trong chiến lược trước thềm Asian Cup 2019. Những gì tốt nhất phải dành cho trận chiến cuối cùng với Yemen, đối thủ được xác định ngay từ đầu là ĐT Việt Nam phải thắng để đạt điều kiện cần khi là 1 trong 4 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất.

Không chọn Iran nhưng không “đầu hàng”

“Iran mạnh, nhiều cầu thủ giỏi nhưng họ cũng đâu phải đội bóng bất khả chiến bại. Tôi cho rằng vấn đề quan trọng nhất với ĐT Việt Nam là tinh thần”, tiền vệ Minh Vương chia sẻ trước trận đấu.

Trong khi đó, HLV Park Hang-seo bên cạnh việc mổ băng, phân tích kỹ đối thủ và lên phương án cho các học trò thì việc chú trọng nhất là nhấn mạnh đến những hạn chế của Iran. Ông tập trung vào những điểm ĐT Việt Nam có thể khai thác và tìm cách hạ thấp sức mạnh của đối thủ.

ĐT Việt Nam sẽ không chơi đôi công với Iran như gặp Iraq. Ảnh: Hữu Phạm
ĐT Việt Nam sẽ không chơi đôi công với Iran như gặp Iraq. Ảnh: Hữu Phạm

Sẽ không có việc chơi đôi công, sẵn sàng lao lên tấn công để kiếm tìm bàn thắng giống như trận ra quân với Iraq, ĐT Việt Nam sẽ phòng ngự số đông và chơi với quan điểm tìm cách hạn chế không có đối phương chơi bóng. Đó sẽ là cuộc đấu sức, đấu trí mà thầy trò HLV Park Hang-seo đặt ra ưu tiêu hàng đầu là không bị thủng lưới.

Ở những thử thách tương tự trong các trận đấu quyết định, đội bóng của ông Park đều làm được. Ở vòng loại trước Afghanistan mà ĐT Việt Nam cần hòa, chúng ta đã cầm chân đối thủ 0-0 để lấy vé dự VCK.

Ở vòng bảng giải U.23 Châu Á khi cần thắng U.23 Australia, U.23 Việt Nam thắng tối thiểu 1-0 rồi chia điểm với U23 Syria sau một cuộc chiến đúng nghĩa. Còn tại ASIAD 18, khi xác định chọn U.23 Nhật Bản trận cuối để đá hết khả năng và chiến thắng, đội bóng của ông Park cũng thắng 1-0 như toan tính.

Nhắc lại những cột mốc này để thấy rằng toan tính và những chuẩn bị của ông thầy người Hàn này, xác suất thành công là rất cao.

Công Phượng là niềm hy vọng trên hàng công ĐT Việt Nam. Ảnh: Hữu Phạm
Công Phượng là niềm hy vọng trên hàng công ĐT Việt Nam. Ảnh: Hữu Phạm

Tất nhiên, những sai số trong bóng đá luôn xuất hiện theo cách bất ngờ nhất do phải đối diện với đối thủ hơn hẳn về mọi mặt, trận thua 2-3 Iraq là một minh chứng. Thế nhưng với cách xây dựng lối chơi trên quan điểm thực dụng, với hệ thống phòng ngự không dễ để đánh bại được chứng minh bằng hiệu quả thực tế từ VCK U.23 Châu Á đến ASIAD 18 rồi AFF Cup 2018, vẫn có những cơ sở để đặt niềm tin vào ĐT Việt Nam của thầy Park.

Đá để không thua và ĐT Việt Nam sẽ không thua Iran, nhờ những con tính của HLV Park Hang-seo.

Cuộc đối đầu giữa ĐT Việt Nam và Iran ở lượt trận thứ 2 bảng D VCK Asian Cup 2019 sẽ được diễn ra trên sân Al Nahyan (Abu Dhabi, UAE) vào lúc 18h00 ngày 12.1 và tường thuật trực tiếp trên kênh VTV5.

Đội hình dự kiến ĐT Việt Nam:

Văn Lâm; Quế Ngọc Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh; Văn Hậu, Huy Hùng, Hùng Dũng, Trọng Hoàng; Văn Đức, Công Phượng, Quang Hải.

GIANG ANH
TIN LIÊN QUAN

HLV Carlos Queiroz e ngại Iran gặp khó khăn trước đội tuyển Việt Nam

ĐÌNH THẢO |

Dù được đánh giá là đối thủ ở ”cửa trên” so với đội tuyển (ĐT) Việt Nam nhưng HLV Carlos Queiroz  của ĐT Iran vẫn bày tỏ sự e ngại khi đối đầu với đội bóng của HLV Park Hang-seo sau những gì làm được trước Iraq.

Bảng xếp hạng các đội đứng thứ 3 Asian Cup 2019: Việt Nam có cơ hội?

Bích Hà |

Cơ hội vẫn còn với đội tuyển Việt Nam nếu lọt top 4/6 đội xếp hạng 3 trên bảng xếp hạng Asian Cup 2019 có thành tích tốt nhất.

Asian Cup 2019: Thầy Park chỉ dẫn ĐT Việt Nam phương án khắc chế Iran

C.T (Nguồn VFF) |

Trước buổi tập ngày 11.1, tiền vệ Minh Vương cho biết HLV Park Hang-seo đã lên phương án cho đội tuyển Việt Nam khắc chế đối thủ Iran ở trận đấu ngày mai tại Asian Cup 2019

Công an tỉnh Quảng Ninh điều động nhiều chức vụ

Lương Hà |

Quảng Ninh - Công an tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức lễ công bố quyết định về việc điều động, bổ nhiệm chức vụ.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thăm chính thức Việt Nam

Thanh Hà |

Bộ Ngoại giao Việt Nam ra thông cáo tối 8.10 về chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường.

Hot girl billiards sớm dừng bước tại Hanoi Open Pool Championship

HOÀNG HUÊ - MINH PHONG |

Ngày 8.10, giải billiards Hanoi Open Pool Championship 2024 đã khởi tranh tại Cung điền kinh trong nhà Mỹ Đình, Hà Nội.

Cứu hộ đưa người dân thoát khỏi vùng cô lập do mưa lũ

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Các lực lượng cứu hộ đã nỗ lực sơ tán các hộ dân có nhà cửa bị ngập sâu và cô lập trong mưa lũ.

Nhập 176.980 người của huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang

PHẠM ĐÔNG |

Từ ngày 1.1.2025 sẽ nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 191,74km2, quy mô dân số là 176.980 người của huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang.