Alexandre Polking, từ đóng thế đến người gieo sầu cho ông Park Hang-seo

NGUYỄN ĐĂNG |

Quyết định dũng cảm của Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) đang được đền đáp xứng đáng khi huấn luyện viên Alexandre Polking đang giúp tuyển Thái Lan trên đường chinh phục danh hiệu AFF Cup lần thứ 2 liên tiếp.

Đối thủ lớn nhất của ông Park Hang-seo

Tại Đông Nam Á, huấn luyện viên Park Hang-seo áp đảo các đồng nghiệp từ Shin Tae-yong, Kim Pan-gon, Sven Goran-Eriksson… Tuy nhiên, chiến lược gia người Hàn Quốc đã không một lần đánh bại Alexandre Polking ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Qua 3 lần gặp nhau, ông Polking có 2 trận hòa, 1 trân thắng trước tuyển Việt Nam của ông Park.

Đáng chú ý, chiến lược gia mang 2 quốc tịch Brazil-Đức vốn là phương án tạm thời của FAT. Tháng 9.2021, ông được FAT bổ nhiệm dẫn dắt tuyển Thái Lan trong 4 tháng, lấy AFF Cup 2020 là thước đo để xem xét việc có thể xem xét việc ký hợp đồng dài hạn.

Khi Polking lên thay Akira Nishino, tuyển Thái Lan đang bước vào thời kỳ sa sút về mọt mặt: thành tích đi xuống, các cầu thủ trụ cột không còn nhiều động lực… Tuy nhiên với kinh nghiệm gần 10 năm làm việc tại Thái Lan, am hiểu cầu thủ và bóng đá địa phương, ông Polking đã gầy dựng lại thành công bản sắc cho bóng đá Thái Lan.

Ông Park chỉ thắng Polking ở cấp độ U23 còn ở cấp độ đội tuyển quốc gia, ông chưa thắng được đồng nghiệp trận nào. Ảnh: FAT
Ông Park chỉ thắng Polking ở cấp độ U23 còn ở cấp độ đội tuyển quốc gia, ông chưa thắng được đồng nghiệp trận nào. Ảnh: FAT

Ông đưa tuyển Thái Lan vô địch AFF Cup 2020 rất thuyết phục, khi đánh bại đương kim vô địch tuyển Việt Nam 2-0 với tổng tỉ số ở bán kết. Năm nay, chiến lược gia sinh năm 1976 tự nhìn nhận cơ hội vô địch của đội “thấp hơn”, vì thiếu nhiều trụ cột, điển hình là Chanathip Songkrasin. Tuy nhiên, ông đã khiến Park Hang-seo bị bất ngờ khi bất ngờ thay đổi thay đổi sơ đồ chiến thuật lẫn một số vị trí trọng yếu, ở trận chung kết lượt đi tối 13.1.

Tuyển Thái Lan đã chơi trên chân tuyển Việt Nam tại sân Mỹ Đình, tạo ra nhiều cơ hội rõ rệt hơn. Chỉ có sự xuất sắc của thủ môn Đặng Văn Lâm và may mắn mới giúp tuyển Việt Nam thoát khỏi trận thua tại sân Mỹ Đình. Lối chơi tấn công đa dạng, nhiều bài của Thái Lan là “khắc tinh” với hệ thống đề cao sự chắc chắn của ông Park.

Polking sáng cửa nối gót Kiatisak

Sau hơn 1 năm làm việc tại Thái Lan, Alexandre Polking đã dẫn dắt tuyển Thái Lan thi đấu 26 trận, trong đó có đến 17 trận thắng, 4 trận hò a và chỉ thua 5 trận. “Voi chiến” dưới thời ông ghi được 58 bàn thắng, thủng lưới 20 bàn. Ngoài chức vô địch AFF Cup 2020, ông còn giúp Thái Lan giành vé dự Asian Cup 2023.

Trong bối cảnh, tuyển Thái Lan không được hỗ trợ tốt bằng tuyển Việt Nam (gọi bằng được cầu thủ từ nước ngoài thi đấu, sẵn sàng điều chỉnh lịch thi đấu giải quốc nội…), thành tích của Polking rất đáng ghi nhận. Chiến lược gia này cũng đã được tưởng thưởng bằng bản hợp đồng kéo dài đến hết tháng 12.2023.

Trước mắt, ông quyết tâm giúp tuyển Thái Lan vô địch AFF Cup 2022. Nếu vượt qua tuyển Việt Nam ở trận chung kết lượt về tối 16.1 tới, Polking sẽ trở thành huấn luyện viên thứ 4 có 2 lần vô địch AFF Cup liên tiếp và là người mới nhất sau Kiatisak (với tuyển Thái Lan năm 2014 và 2016).

Chiến lược gia người Brazil nhấn mạnh tuyển Thái Lan sẽ chơi tấn công tại sân nhà Thammasat, tạo ra một kết quả hoàn hảo trước tuyển Việt Nam để vô địch AFF Cup 2022. Polking xem đó là món quà dành tặng cho người dân Thái Lan trong dịp năm mới.

NGUYỄN ĐĂNG
TIN LIÊN QUAN

HLV Polking: Mục tiêu của tuyển Thái Lan là ghi 1 nhưng đã có 2 bàn thắng

AN NGUYÊN |

Huấn luyện viên Mano Polking cho rằng tuyển Việt Nam có khởi đầu tốt, nhưng Thái Lan mới là đội chơi tốt hơn trong hiệp 2 và thành công khi ghi 2 bàn thắng trên sân khách.

Huấn luyện viên Park Hang-seo và Mano Polking: Từ SEA Games đến AFF Cup

PHẠM ĐÌNH |

Huấn luyện viên Park Hang-seo và Mano Polking sẽ có màn đấu trí đáng chờ đợi ở chung kết AFF Cup 2022.

HLV Polking: Tuyển Thái Lan sẽ chơi tấn công trước Việt Nam

AN NGUYÊN |

Huấn luyện viên Mano Polking cho biết, tuyển Thái Lan sẽ chủ động chơi tấn công và ghi bàn trước Việt Nam để mang về kết quả tốt trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.