Câu chuyện thể thao: Đôi chân và bản án

NGUYỄN NGUYÊN |

Đã hơn 1 năm kể từ ngày Anh Khoa chấn thương nặng sau cú tắc trên sân Vinh, có ai nghĩ đến phần hậu mà cầu thủ này gánh chịu sau khi nỗ lực rất lớn để trở lại sân cỏ rồi tuyệt vọng và chia tay?

Giờ Anh Khoa buộc phải chia tay bóng đá, bỏ tất cả lại để tìm một nghề mới sinh nhai. Cái chân đã thành tật đấy để lại đằng sau biết bao tranh cãi sau một pha vào bóng tai tiếng cùng bản án kỷ luật ầm ỹ… Cuối cùng, tất cả đều vô nghĩa sau những nỗ lực trở lại bất thành và vết thương đã thành tật nhưng nặng nề hơn là dư chấn về tâm lý của một cầu thủ phải vĩnh viễn đứng ngoài cuộc chơi.

Sẽ còn bao nhiêu đôi chân kiếm cơm phải đổi nghề như Anh Khoa?

Rất hiều nếu tất cả vẫn cứ chỉ trông mong vào những bản án kỷ luật sẽ dứt được nạn bạo lực sân cỏ đang ngày một nhân rộng hơn.

Ngăn bóng đá bạo lực, ngăn những cú hủy hoại đồng nghiệp không phải là cứ bất chấp để đẩy những bản án thật nặng rồi mong cầu thủ sẽ chừa. Bằng chứng là sau “vụ Quế Ngọc Hải”, sân cỏ Việt Nam vẫn có những cú vào bóng nguy hiểm.

Mới đây, nhiều người suýt xoa nói “may cho Anh Hùng vì vết thương từ một cú vào bóng quá chân đấy không giống với nạn nhân Anh Khoa đã và đang gánh chịu”, hay cũng có lời thốt lên “may cho Da Silva vì thoát được cú đạp thẳng chân quá nguy hiểm của thủ môn Quốc Cường”.

Lâu nay ở các CLB, người ta ít dạy cầu thủ mình ngoài việc bảo vệ đôi chân cho mình còn phải bảo vệ đôi chân cho đồng nghiệp, ngược lại còn dặn dò cầu thủ “cứ đá cho chúng nó sợ”.

Để ngăn bạo lực cần phải có sự đồng bộ song song với những bản án kỷ luật chứ không phải cứ trông hết vào án, vào chế tài là xong.

Lại nhớ cố HLV Tam Lang từng kỷ luật rất nặng những cầu thủ khoác áo Cảng Sài Gòn đá láo đá hủy hoại đối phương.

Ngăn đá rắn và ngăn bạo lực tốt nhất là ở chính thái độ của lãnh đạo các đội bóng mà điều này thì với bóng đá Việt Nam còn quá hiếm.

NGUYỄN NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.