Chờ bóng đá Việt khởi sắc!

Hoài Đan |

Năm 2018, bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục có thêm những mục tiêu lớn ở các giải đấu quốc tế. Sau thành công của U23 Việt Nam, người hâm mộ sẽ tiếp tục chờ vào những điều tốt đẹp trong năm mới Mậu Tuất cho bóng đá Việt Nam.

1. Bóng đá Việt Nam sẽ khai Xuân với giải đấu đầu tiên là Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tham dự VCK bóng đá nữ Châu Á từ ngày 6 – 20.4.2018, tại Jordan. Giải đấu năm nay cũng có tính chất là vòng loại của World Cup bóng đá nữ 2019 (2 đội đứng đầu các bảng A và B, cùng đội thắng trong trận play-off giữa 2 đội đứng thứ 3 tại các bảng sẽ giành vé đến World Cup). Theo kết quả bốc thăm, tuyển nữ Việt Nam chung bảng với các đội rất mạnh là Nhật Bản, Australia và Hàn Quốc. Chính vì vậy, khả năng vào VCK giải thế giới của bóng đá nữ Việt Nam sẽ rất khó khăn.

Tuy nhiên, VFF họp với ban huấn luyện tuyển nữ Việt Nam để chuẩn bị kế hoạch ngay từ khi thầy trò HLV Mai Đức Chung giành vé dự VCK. Đây cũng là mục tiêu được tính toán kỹ lưỡng chứ không đơn thuần chỉ là một giấc mơ. Thực tế bóng đá nữ Việt Nam từng tiệm cận rất gần tấm vé World Cup nhưng đã để tuột mất một cách đầy tiếc nuối. Năm 2014, trong trận play-off với tuyển nữ Thái Lan, các cô gái Việt Nam đã nhận thất bại đầy tiếc nuối trên sân Thống Nhất. Đây chính là thời điểm để HLV Mai Đức Chung và các học trò hướng đến xứ mệnh cao cả này.

Người còn sót lại trong trận thua lịch sử cách đây 4 năm trước chính là thủ môn Kiều Trinh. Hình ảnh nữ tuyển thủ sinh năm 1985 không kìm nén được những giọt nước mắt trong một ngày buồn ở sân Thống Nhất như khắc sâu một món nợ phải đòi. Và sau 4 năm, Kiều Trinh vẫn ở đây và tiếp tục chinh phục chặng cuối trong giấc mơ dang dở của sự nghiệp. Ở tuổi 33, lại là một cầu thủ nữ nhưng Kiều Trinh đang cho thấy một “sức sống” mạnh mẽ của bóng đá nữ Việt Nam. Đặc biệt, Kiều Trinh chính là chủ nhân của Quả bóng vàng nữ 2017. Đây là điều mà không phải cầu thủ nữ nào cũng có được. Hy vọng cô sẽ là điểm tựa vững chắc cho các đàn em trong hành trình này.

Sau SEA Games 29 với tấm HCV đầy ấn tượng trên đất Malaysia, cả HLV Mai Đức Chung và tiền vệ Tuyết Dung đều nói rằng mục tiêu sắp tới của đội chính là tấm vé World Cup. Rõ ràng đây không còn là giấc mơ nữa mà chính là thời điểm các cô gái sẽ phải nắm lấy cơ hội. Dẫu biết rằng bảng đấu rất khó khăn, nhưng tất cả vẫn chờ đợi vào điều bất ngờ.

U23 Việt Nam hướng đến ASIAD 18. Ảnh: H.P
U23 Việt Nam hướng đến ASIAD 18. Ảnh: H.P

2. Một sự kiện quan trọng khác là ĐT U23 Việt Nam sẽ tham dự Đại hội thể thao Châu Á 2018 (ASIAD 18) diễn ra ở 2 thành phố là Jakarta và Palembang, Indonesia, từ ngày 18.8 – 2.9. Tại ASIAD 2014, U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Miura gây chấn động môn bóng đá nam của đại hội khi thắng Olympic Iran đến 4-1, sau đó giành quyền vào vòng 1/8. Bây giờ, khi thầy trò HLV Park Hang-seo vừa tạo ra một kỳ tích tại VCK U23 Châu Á diễn ra hồi tháng 1 khi giành ngôi á quân đầy ấn tượng nên đây là giải đấu để U23 Việt Nam tiếp tục thể hiện bản lĩnh.

Thực tế, sau VCK U23 Châu Á 2018, U23 Việt Nam dù có thành tích ấn tượng nhưng theo đánh giá của các chuyên gia thì đấy là chiến thắng trong từng trận đấu, từng thời điểm cụ thể. Xét về mặt đẳng cấp, chúng ta vẫn chưa thể vươn tầm đẳng cấp như các đội bóng lớn ở châu lục. Điều này có thể thấy rõ khi nhìn vào các con số thống kê trong từng trận đấu, U23 Việt Nam gần như lép về hoàn toàn các đối thủ. Vậy nên, sau giải đấu tại Trung Quốc, nhiều chuyên gia cảnh báo rằng các cầu thủ nên sớm trở lại mặt đất và biết mình đang ở đâu để tính toán các mục tiêu tiếp theo một cách hợp lý.

Tại ASIAD 2018, U23 Việt Nam vẫn sẽ có được đội hình từng tham dự VCK U23 Châu Á nếu các cầu thủ không chấn thương và giữ vững phong độ. Những cái tên từng tỏa sáng ở Trung Quốc như Quang Hải, Tiến Dũng, Xuân Trường... tiếp tục được đặt kỳ vọng sẽ tỏa sáng trên đất Indonesia. Hy vọng, HLV Park Hang-seo sẽ tiếp tục có một giải đấu thành công ở đấu trường mang tầm châu lục.

3. Một sự kiện được xem là quan trọng nhất trong năm 2018 của bóng đá Việt Nam đó là việc ĐTQG dự AFF Cup. HLV Park Hang-seo và các học trò sẽ tham dự AFF Cup 2018 từ ngày 8.11 – 15.12. AFF Cup năm nay sẽ có sự thay đổi lớn về thể thức thi đấu so với các năm trước đó. Theo đó, sẽ có 10 đội tham dự VCK, thay vì 8 đội như các năm trước. Với 10 đội, AFF Cup chia thành 2 bảng đấu, mỗi bảng 5 đội. Các đội thi đấu vòng tròn tính điểm. Tổng số trận mỗi đội phải đá là 4 trận, 2 trận trên sân nhà và 2 trận trên sân khách. AFF sẽ có một lễ bốc thăm để phân định các trận đấu tổ chức ở đâu. 2 đội đứng nhất và nhì mỗi bảng sẽ vào đá bán kết. Bán kết và chung kết vẫn thi đấu như thể thức cũ.

Đây là sân chơi khu vực nhưng lại có ý nghĩa rất lớn với bóng đá Việt Nam. Sau 10 năm kể từ chức vô địch AFF Cup 2008, bóng đá Việt Nam chưa từng tham dự thêm một trận chung kết nào. Và cũng trong 10 năm qua, bóng đá Việt Nam rất khát một danh hiệu. Thế nên, đây được xem là giải đấu mà mục tiêu giành chức vô địch sẽ được dành cho HLV Park Hang-seo. Sẽ không bất ngờ nếu giải đấu này, ông Park sẽ sử dụng lực lượng nòng cốt là các cầu thủ U23 Việt Nam từng thành công tại VCK U23 Châu Á 2018. Đấy sẽ là một giải đấu rất đáng được chờ đợi.

Ông Park đã khởi đầu năm 2018 với bóng đá Việt Nam một cách đầy ấn tượng, hy vọng ông cũng sẽ khép lại năm 2018 với ca khúc khải hoàn ở đấu trường Đông Nam Á, nơi mà hàng triệu người Việt Nam vẫn khát khao một danh hiệu.

Hoài Đan
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.