Chuyên nghiệp nhưng vẫn nghiệp dư

ĐĂNG HUỲNH |

Ấy là nói về V.League. Mùa giải 2018 được tổng kết trong 11 trang báo cáo cùng buổi sáng thảo luận không mấy hào hứng của những nhân vật chính. Điều đọng lại đầy trăn trở là các đội bóng thi đấu trong một giải đấu chuyên nghiệp đã sang tuổi 18 nhưng thực chất lại là đầy nghiệp dư.

Chưa… chuyên nghiệp

Sau hội nghị tổng kết các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam 2018, ông Trần Anh Tú - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ VPF - chia sẻ với báo chí rằng, một trong những điều khó khăn khi điều hành các giải đấu chính là ý thức chuyên nghiệp của các CLB chưa cao.

“Chúng ta làm bóng đá chuyên nghiệp đã 18 năm nhưng ý thức chuyên nghiệp, tôi nghĩ các CLB cần phải thay đổi nhiều hơn nữa. Nếu mọi chuyện tốt lên thì việc điều hành giải với chúng tôi đơn giản hơn”.

Rõ ràng, đây là thực trạng mà không phải bây giờ khi ngồi vào ghế Trưởng giải, trực tiếp quản lý điều hành ông Tú mới thấy. Đó là vấn đề “thâm căn cố đế” của bóng đá Việt Nam. Vậy nên, việc vừa điều hành, vừa lựa đã diễn ra ở rất nhiều mùa giải đã qua. Các CLB chưa chuyên nghiệp hay còn ngổn ngang trên con đường lên chuyên chưa thể khiến V.League chuyên nghiệp như cái mác vẫn khoác lên mình. Bên cạnh đó, vấn đề bầu Tú trăn trở hơn nữa là làm sao nâng cao chất lượng mặt sân thi đấu để tăng chất lượng các trận đấu. Đây là vấn đề rất khó thực hiện vì vấn đề kinh tế và những đặc thù mang tính khách quan.

TTK VFF Lê Hoài Anh đã đưa là một con số, Nuti Cafe V.League có 14 CLB thì mới chỉ có 5 CLB đủ tiêu chuẩn tham dự các giải đấu của AFC, 9 CLB còn lại đang xem xét để cấp phép ở mùa giải 2019. Điển hình buồn nhất chính là trường hợp CLB Quảng Nam, sau khi vô địch V.League 2018, đội bóng này là đại diện Việt Nam dự AFC Cup nhưng vì không đủ tiêu chuẩn như quy định của AFC nên Quảng Nam đã phải nhường suất cho đội đứng thứ nhì FLC Thanh Hoá.

Ông Lê Hoài Anh chia sẻ: “Một số CLB có thiếu một vài tiêu chí, yêu cầu cấp phép ngoại lệ và Ban chấp hành VFF phải có ý kiến về vấn đề này. Đã có một số ý kiến là giảm bớt các tiêu chí nhưng điều này là không thể vì sự phát triển của BĐVN. Tiêu chí cấp phép là quy định chung để các CLB chuyên nghiệp tham gia các giải của Châu Á, nếu không muốn làm bóng đá chuyên nghiệp nữa thì chúng ta mới bỏ các tiêu chí cấp phép. Ngày 30.10 VFF sẽ công bố tên 5 CLB đủ điều kiện tham dự các giải đấu của AFC. AFC làm rất chặt chẽ và sẽ phạt rất nặng nếu Việt Nam cấp phép cho bất cứ CLB nào với những tiêu chí không phù hợp”.

Mùa giải thành công hay thất bại?

Như bầu Tú nói thì sau rất nhiều khó khăn, sự cố thì các giải đấu cũng đã đi đến đích. Xét ở góc độ nào đó, có thể nói mùa giải đã khép lại với một số thành công. Đầu tiên là việc khán giả đã tăng hơn mùa giải trước và theo thống kê, V.League 2018 có trung bình 6.297 người/trận (mùa giải 2017 là 5.600 người/trận). Hiệu ứng từ “cơn sốt U.23 Việt Nam” đã đóng góp rất nhiều vào việc các đội bóng kéo khán giả đến sân.

Đây là mùa giải chứng kiến chức vô địch “vô tiền khoáng hậu” của Hà Nội khi sớm đăng quang trước 5 vòng đấu. Thế nhưng thực tế lần lên ngôi thứ 4 của Hà Nội chỉ ra một thực trạng, đó là sự đi xuống của một loạt đội bóng và khoảng cách của đội bóng Thủ đô so với phần còn lại. Bên cạnh đó, việc ông chủ của đội bóng là bầu Hiển được cho là liên quan, chi phối đến nhiều đội bóng khác tại V.League, như việc treo thưởng 3 tỉ đồng cho Cần Thơ nếu đội bóng xứ Tây Đô trụ hạng, tiếp tục tồn tại như một bài toán nan giải và tác động đến nhiều yếu tố cũng như giải đấu.

Bên cạnh đó, công tác trọng tài ở mùa giải 2018 tiếp tục trở thành vấn đề nhức nhối. Như nhận xét của TTK Lê Hoài Anh thì “những sai sót không chỉ về nhận định thông thường mà sai cả về luật. Đó là điều rất đáng buồn”. 2 trường hợp điển hình là trọng tài Nguyễn Văn Kiên và Trần Văn Lập mắc những sai sót nghiêm trọng. VPF đã có văn bản đề nghị không mời những trọng tài này điều hành vô thời hạn. Ban trọng tài VFF cũng đưa ra án phạt riêng. Thế nhưng vấn đề lại nằm ở chỗ công tác phân công, giám sát hoạt động trọng tài cũng có nhiều vấn đề nổi cộm. Bởi thế mà đã xảy ra sự cố đáng xấu hổ của Phó ban Trọng tài Dương Văn Hiền và nguyên PCT HĐQT VPF Trần Mạnh Hùng với vụ bê bối băng ghi âm gây xôn xao dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh bóng đá Việt Nam.

Những mâu thuẫn không đáng có ở thượng tầng VPF vẫn chưa được giải quyết. Hệ luỵ đau xót hơn là việc điều hành của VPF khiến nhiều CLB phản ứng tiêu cực bằng việc sẵn sàng tuyên bố đòi bỏ giải như trường hợp B.Bình Dương mới đây ở Cúp QG.

Một câu hỏi lớn được đặt ra, những hạn chế mà mùa giải nào cũng lặp đi lặp lại, bao giờ thì V.League chuyên nghiệp?

ĐĂNG HUỲNH
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.