Đấu pháp lý, UEFA sẽ thua “những kẻ nổi loạn”

TAM NGUYÊN |

Liệu UEFA và “những kẻ nổi loạn” có kéo nhau vào cuộc chiến pháp lý vì European Super League?

European Super League và 12 đội bóng, trong đó có Real Madrid, Barcelona, Manchester United... đứng lên thành lập giải đấu đang trở thành cái gai trong mắt Liên đoàn bóng đá Châu Âu (UEFA). Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin mới có những chia sẻ và thậm chí chỉ trích khá gay gắt một số lãnh đạo của các đội bóng này là “rắn độc” vì hành động gây náo loạn thế giới bóng đá.

Như đã biết, UEFA tuyên bố các câu lạc bộ tham dự Super League sẽ bị cấm ở các giải đấu thuộc quyền tổ chức của họ, trong khi những cầu thủ liên quan cũng không được phép đại diện cho đội tuyển quốc gia ở các giải đấu như EURO. Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) có cảnh báo tương tự với sự kiện như World Cup.

Nhưng dường như những đe dọa đó không làm nhóm 12 đội bóng cảm thấy sợ hãi mà vẫn hướng đến việc đàm phán để tìm ra cách xử lý hài hòa. Vấn đề là trong trường hợp không thỏa hiệp, liệu UEFA có đưa “những kẻ nổi loạn” này ra tòa?

Đó là điều không nên, bởi theo cảnh báo của chuyên gia pháp lý Mark Orth của hãng luật MEOlaw, UEFA có thể thất bại.

"Tôi cho rằng, họ (các đội thành lập Super League) có cơ sở pháp lý đủ mạnh" - Orth nói với Daily Mail. "Nếu phải ra tòa, họ có cơ hội chiến thắng. Triển vọng cho sự bắt đầu của Super League và các câu lạc bộ tham dự là rất lớn.

Nếu sự độc quyền cho phép ngăn cấm việc tạo ra cạnh tranh thì bạn hoàn toàn không cần đến Luật cạnh tranh. Nếu điều đó được cho phép thì nó đụng chạm đến các nguyên tắc cơ bản của Luật cạnh tranh. Nên có cơ hội cho thị trường mở".

Ông Orth cũng chỉ ra một ví dụ tương tự là khi Liên đoàn Trượt băng quốc tế từng cố gắng ngăn cấm những vận động viên trượt băng tốc độ tham gia các giải đấu mới. Tuy nhiên, Ủy ban Châu Âu và tòa án cấp cao thứ hai của Châu Âu - Tòa sơ thẩm ở Luxembourg đã ra phán quyết phản đối.

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

5 đội đá bán kết Cúp Châu Âu 2020-21 có chịu lệnh cấm của UEFA?

TAM NGUYÊN |

UEFA tuyên bố, các câu lạc bộ cũng như cầu thủ tham dự European Super League sẽ bị cấm ở các giải đấu của họ.

Lời đáp trả của European Super League: Rốt cuộc FIFA, UEFA cũng vì lợi ích

HOÀI MINH |

European Super League sẵn lòng cạnh tranh công bằng với các giải đấu của FIFA và UEFA nhưng cũng không ngại chơi kiểu "một mất, một còn".

European Super League ra đời: Ai sẽ cấm và "đè" ai đây, UEFA?

VIỆT HÙNG |

Hàng loạt "lệnh trừng phạt" đã được UEFA soạn sẵn để răn đe các đội dám tham dự European Super League (ESL). Tuy nhiên, chưa chắc UEFA đã nắm thế cửa trên trong sự việc lần này.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.