Kỳ tích Hàn Quốc ở World Cup 2002 trong ký ức HLV Park Hang-seo

ĐĂNG HUỲNH (ghi) |

16 năm kể từ khi Hàn Quốc làm nên kỳ tích với việc lọt vào bán kết World Cup 2002 gây địa chấn thế giới, HLV Park Hang-seo nhớ lại giải đấu ông đã làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink. Lao Động ghi lại những ký ức của HLV Trưởng ĐT Việt Nam về kỳ World Cup trong mơ và cũng gắn với không ít nghi ngờ tiêu cực này...

Guus Hiddink là HLV vĩ đại

Trong khoảng 2 năm làm việc cùng với HLV Guus Hiddink, tôi đã có khoảng thời gian ngọt ngào. Tuy nhiên, cũng có những thời điểm chúng tôi gặp khó khăn, điển hình là khi ĐT Hàn Quốc có màn trình diễn không tốt tại quá trình chuẩn bị cho World Cup 2002. Chúng tôi có màn khởi đầu bằng trận thua Pháp 0-5 và một số trận đấu sau đó cũng thua với tỉ số tương tự. Khán giả Hàn Quốc thậm chí còn đặt cho ông Guus Hiddink biệt danh “Mr 0-5”.

Thời điểm đó, ông Guus Hiddink đã nhận được rất nhiều sự chỉ trích đến từ báo chí và người hâm mộ. Trong 24 tháng ông làm việc ở Hàn Quốc thì trong 20 tháng đầu, ông luôn phải sống trong chỉ trích, phê phán. Tuy nhiên, ông vẫn động viên và khích lệ tinh thần của các cầu thủ khi khẳng định nói rằng đội đã làm rất tốt và hãy chuẩn bị khí thế, tinh thần đó cho World Cup.

Tôi có rất nhiều kỷ niệm với ông Hiddink, nhưng điều quan trọng nhất tôi thấy được từ ông ấy là khi ĐT Hàn Quốc có được kết quả tích cực từ các đội bóng lớn ở World Cup, báo chí và dư luận đã thay đổi hoàn toàn. Họ đã phản ứng trái ngược với những điều trước đó. Sau 2 năm làm việc với ông Hiddink, tôi nhận ra một điều: Quá trình không quan trọng, cốt yếu là kết quả cuối cùng đạt được.

Có nhiều lý do khiến Hàn Quốc thành công ở World Cup 2002. Trước tiên phải thừa nhận rằng chúng tôi có một HLV giỏi, Hiddink là HLV vĩ đại. Nếu như bình thường, một HLV tốt là được đánh giá có triết lý bóng đá, có kinh nghiệm, thì tôi thấy rằng ông Hiddink, kể cả khi nhận được những lời chỉ trích không hay về trình độ chuyên môn, ông vẫn là một người rất có trách nhiệm với đội bóng. Ông luôn có lòng tin vững chắc vào cầu thủ của mình, khích lệ, động viên học trò, từ đó, cầu thủ cũng có một niềm tin mãnh liệt vào HLV của mình. Điều đó đã khiến Hàn Quốc trở thành một tập thể vững mạnh.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng đã có một khoảng thời gian khá dài và kỹ lưỡng. Việc được thi đấu trên sân nhà giúp chúng tôi có những lợi thế nhất định. Các cầu thủ cũng tự đặt ra mục tiêu rõ ràng cho mình, nên khi bước vào giải đấu, họ có một tinh thần tốt.

Hàn Quốc không “xấu xí”

Tôi không nghĩ ĐT Hàn Quốc đã chơi thiếu fair-play như nhiều thông tin đã đưa. Bởi nếu các cầu thủ chơi xấu, họ đã bị trọng tài thổi phạt. Trong tất cả các trận đấu của Hàn Quốc, chúng tôi không nhận được bất kỳ tấm thẻ đỏ nào. Điều đó cho thấy chúng tôi đã thi đấu như thế nào.

Bóng đá là môn thể thao đối kháng của những người đàn ông. Trong khoảng không gian không quá rộng không thể tránh được những va chạm. Ở World Cup 2002, thể hình của ĐT Hàn Quốc không thể sánh được với các cầu thủ đến từ Châu Âu. Giống như ĐT U.23 Việt Nam tại giải U.23 Châu Á vừa rồi cũng vậy, so với các đối thủ chúng ta có thể hình nhỏ bé hơn. Điều đó không có nghĩa chúng ta phải tránh thay vì phải chiến đấu để giành bóng. Thế nên, không thể nói Hàn Quốc thiếu fair-play được.

Còn ở trận đấu với Italia, dù truyền thông và người hâm mộ của họ chỉ trích lối chơi của Hàn Quốc, nhưng chúng tôi cũng có thể nói Italia không chơi fair-play như chúng tôi. Trong trận đấu đó có hai cầu thủ đã chơi cùi chỏ với cầu thủ Hàn Quốc, và một trong hai phải nhận thẻ đỏ.

Ông Hiddink đã gặp rất nhiều khó khăn mới có được thành công với ĐT Hàn Quốc ở World Cup 2002. Sau đó, ông ấy cũng chia tay Hàn Quốc luôn chứ không tiếp tục gắn bó nữa. Tôi giống ông ấy ở chỗ gặt hái được thành công cùng U.23 Việt Nam ngay ở giải đấu đầu tiên. Tuy nhiên, tôi vẫn còn bản hợp đồng dài với VFF nên sẽ tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam.

“Tôi biết phía trước sẽ còn nhiều khó khăn và tôi sẽ đối mặt với nhiều áp lực. Tôi cũng thấy được rằng các CĐV trông đợi và hy vọng vào bóng đá Việt Nam rất nhiều. Cuộc đời của một HLV thì luôn phải sống với áp lực và luôn có sự chuẩn bị. Những gì tôi chuẩn bị trước khi đến đây để đối mặt với khó khăn, áp lực thì tôi sẽ tiếp tục chuẩn bị để cùng bóng đá Việt Nam chinh phục những thử thách sắp tới”.

“Người Việt đã sẵn sàng dự World Cup?”

Đấy là câu hỏi ngược lại HLV Park Hang-seo dành cho những câu hỏi với ông,“bao giờ bóng đá Việt Nam dự World Cup?”.

“Sau thành công của U.23 Việt Nam tại Giải U.23 Châu Á 2018, nhiều người hỏi tôi về khả năng Việt Nam giành vé dự World Cup trong tương lai, cụ thể ở mốc là năm 2030. Tôi xin hỏi ngược lại, liệu người Việt Nam đã sẵn sàng cho việc có đội bóng giành vé dự World Cup hay chưa? Thực tế thì chưa.

Bóng đá ở Việt Nam phát triển chưa thực sự mạnh mẽ. Tại giải V.League, chỉ Hà Nội và HAGL có đào tạo trẻ tốt, các CLB khác thì chưa. Trung tâm PVF có cơ sở chất lượng nhưng cũng chỉ đào tạo 180 học viên. Số lượng như thế là quá ít để lựa chọn cầu thủ. Muốn có ĐTQG dự World Cup thì tất cả phải đồng lòng, từ VFF đến các đội bóng, truyền thông cũng như NHM. Cần có thêm nhiều Trung tâm PVF ở trên khắp cả nước. Chúng ta bắt tay xây dựng kế hoạch, làm từng bước từ bây giờ thay vì chỉ ước mơ”.

ĐĂNG HUỲNH (ghi)
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.