Thay đổi nhận thức không bao giờ là muộn. Với Lewis Hamilton, anh sẽ có thể cảm thấy điều đó đúng sau vụ việc xảy ra vào cuối tuần qua tại chặng đua F1 ở Italia.
Nếu có thể quay trở lại năm 2016, tay đua người Anh hẳn sẽ nói với bản thân khi còn trẻ rằng, thiết bị Halo là thứ cần thiết cho môn Công thức 1 ngày nay, bất kể ngoại hình hay rủi ro.
Khi Liên đoàn đua xe F1 (FIA) bắt đầu thử nghiệm thiết bị được thiết kế để cải thiện khả năng bảo vệ đầu người lái, Hamilton đã sống chết chống lại điều đó, từ cả góc độ thiết kế lẫn độ rủi ro.
Trước thềm mùa giải F1 năm 2016, Hamilton nói với các phóng viên: “Nếu nó xuất hiện, tôi hy vọng chúng tôi có thể lựa chọn sử dụng hoặc không, vì tôi sẽ không lắp trên xe của mình.
Tôi hy vọng đó không phải là những gì họ áp dụng, tôi thực sự nghĩ vậy đấy. Cuối cùng thì đó là sự bảo vệ của người lái, vì vậy chúng tôi nên có sự lựa chọn riêng. Tôi thích nó như hiện tại và khi tôi lên xe, tôi biết có một số rủi ro.
Chắc chắn an toàn là một vấn đề rất, rất quan trọng, nhưng có những rủi ro mà chúng tôi chấp nhận và bạn phải quyết định mức độ rủi ro mà bạn sẽ chấp nhận. Đối với tôi, tôi thà lái xe mà không có nó và chấp nhận mạo hiểm".
Thay đổi quan điểm
Trên thực tế, Hamilton không phải là người duy nhất. Một số tay đua khác cũng phản đối sự ra đời của hệ thống Halo, nhưng chỉ vài tháng sau đó, Hamilton đã bị thuyết phục một cách nhẹ nhàng.
Tại GP Hungary 2016, Hamilton nói: “Tôi rất chú ý đến phần tóm tắt tuyệt vời mà chúng tôi đã được giới thiệu về nó. Tôi rất coi trọng vấn đề an toàn và tôi nghĩ điều thú vị là, mặc dù nó trông không đẹp và không có tinh thần của đua xe, nhưng bạn không thể bỏ qua sự thật rằng, cơ hội cứu sống một người lái cao hơn 17% trong những sự cố đã xảy ra trong quá khứ".
Và hiện tại, chính tay đua 36 tuổi đã được trải nghiệm trực tiếp. Trong sự cố va chạm tại GP Italia vào Chủ nhật (12.9) vừa qua, lốp sau bên phải xe của Max Verstappen, đội Red Bull, đã bật lên và đè vuông góc trên đầu Hamilton và bị chặn lại bởi Halo. Nghĩa là Hamilton chỉ bị đau nhẹ thay vì đối mặt với một tai nạn nghiêm trọng hơn. Giờ thì tay đua của Mercedes đã tin tưởng 100% đối với thiết bị này.
Hamilton nói: “Tôi cảm thấy rất, rất may mắn. Cảm ơn Chúa vì Halo đã cứu tôi và cái cổ của tôi. Tôi chưa từng bị ôtô đâm vào đầu trước đây. Và đó là một cú sốc khá lớn đối với tôi.
Chúng tôi chấp nhận rủi ro và chỉ khi bạn trải qua điều gì đó như vậy, bạn mới thực sự sốc về cách bạn nhìn cuộc sống và tất cả chúng ta mong manh như thế nào. Nếu bạn nhìn vào những hình ảnh của vụ tai nạn, đầu tôi thực sự có thể còn bị chấn thương nặng hơn thế trong buồng lái".