Natalia Partyka - vận động viên bóng bàn một tay ở Olympic Tokyo

MINH TRIẾT |

Chiến thắng dễ dàng trước Michelle Bromley ở Olympic Tokyo 2020 một lần nữa khẳng định tài năng đặc biệt của vận động viên khuyết tật Natalia Partyka.

Ở trận ra quân nội dung đơn nữ, Natalia Partyka gặp Michelle Bromley của Australia. Vận động viên người Ba Lan thể hiện trình độ vượt trội và chỉ tốn 29 phút để thắng chung cuộc 4-0 (11-3, 11-5, 11-5, 11-7).

Natalia Partyka một lần nữa khiến người ta phải nhắc tên, như một trường hợp đặc biệt của làng bóng bàn thế giới. Không có cẳng tay và bàn tay phải, vận động viên sinh năm 1989 là tay vợt đứng đầu bảng thứ bậc ở nội dung khuyết tật, đồng thời cũng xếp 79 trên bảng điểm của Liên đoàn Bóng bàn Quốc tế.

"Khuyết tật không là gì cả"

Tờ Scroll.in từng nhận định, nếu chỉ quan sát Partyka từ xa, không ai thấy có ấy có gì khác biệt với vận động viên bình thường. "Động tác chân của cô ấy là đỉnh cao. Các cú đánh trái tay và thuận tay đều rất mạnh, phản xạ tốt và có khả năng phòng ngự chắc chắn. Đúng như một vận động viên bóng bàn hàng đầu".

Phải quan sát kỹ mới nhận thức được, Partyka có nghị lực nhiều đến nhường nào. Vốn sinh ra không có cẳng tay và bàn tay phải, cô ấy phải giữ thăng bằng quả bóng trên khuỷu tay để cầm và tung bóng trong những pha giao bóng.

"Đối với tôi, khuyết tật không là gì cả. Tôi đang thi đấu với những người giỏi nhất, tập luyện những bài tập tương tự họ. Chúng tôi có cùng mục tiêu và ước mơ. Tôi cũng có thi đấu như họ mà không gặp bất kỳ vấn đề gì. Tôi cảm thấy hơi chán ngán khi bị hỏi về tình trạng khuyết tật mọi lúc", Partyka chia sẻ sau khi thua Jie Li ở vòng 32 đơn nữ Olympic London 2012.

Không dễ gì để một vận động viên khuyết tật có thể thi đấu tại Olympic nhưng thứ giúp Partyka nhận về những tràng pháo tay không ngớt không phải khiếm khuyết cơ thể, mà là kỹ năng chơi bóng. Điều khiến vận động viên người Ba Lan hạnh phúc cũng không phải thành tích, đó là thông điệp truyền cảm hứng.

"Có thể ai đó sẽ nhìn thấy tôi và nhận ra rằng khuyết tật của họ không phải là ngày tận thế. Có thể ai đó sẽ nhìn tôi và tin rằng họ có thể đạt được điều gì đó lớn lao hơn họ tưởng. Đôi khi bạn phải làm việc chăm chỉ hơn một chút, nếu bạn thực sự muốn làm điều gì đó. Nếu tôi là nguồn cảm hứng thì tôi không thể phàn nàn", Partyka nói.

Bóng bàn là cuộc sống

Natalia Partyka là một thần đồng, một ngôi sao bóng bàn thực thụ của Ba Lan. Tại Paralympic Sydney 2000, khi mới 11 tuổi, cô đã là vận động viên trẻ nhất làm làm nhiệm vụ tại sự kiện nói chung, không chỉ trong môn bóng bàn. 4 năm sau tại Athens, cô giành Huy chương Vàng Paralympic ở Athens và vô địch Châu Âu.

Thành công nối tiếp, Partyka có không dưới 5 huy chương vàng Paralympic 2004. Trong lịch sử đại hội thể thao người khuyết tật, không ai đạt được thành tích ấy ở tuổi 15. Đến năm 2008, cô cũng trở thành 1 trong 5 vận động viên tham gia cả Paralympic và Olympic.

Không muốn giữ sức và thi đấu như một vận động viên khuyết tật đơn thuần, Partyka vẫn bảo vệ thành công Huy chương Vàng tại Paralympic 2008. Đồng thời, sau khoảng thời gian dài tích lũy điểm số, đã có thời điểm Partyka leo lên hạng 48 trên bảng ITTF ở nội dung đánh đơn.

“Mọi thứ về tôi đều có được từ bóng bàn. Môn thể thao đã dạy tôi phải làm việc chăm chỉ, không bao giờ bỏ cuộc và luôn chiến đấu cho ước mơ của mình", Partyka nói trên Scroll.in.

MINH TRIẾT
TIN LIÊN QUAN

Djokovic thắng dễ trận ra quân tại Olympic Tokyo 2020

MINH TRIẾT |

Hạt giống số 1 - Novak Djokovic chỉ mất 64 phút để kết thúc trận đấu ra quân tại nội dung đơn nam Olympic Tokyo 2020.

Hoàng Xuân Vinh không vượt qua vòng loại bắn súng Olympic Tokyo 2020

PHẠM ĐÌNH |

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh không thể vượt qua vòng loại 10m súng ngắn hơi nam tại Olympic Tokyo 2020.

Cung thủ 17 tuổi "vượt mặt" kỷ lục gia thế giới ở Olympic Tokyo 2020

MINH TRIẾT |

Cung thủ mới 17 tuổi Kim Je Deok đã có màn trình diễn xuất sắc ở ngày thi đấu phân hạng nội dung cung 1 dây nam Olympic Tokyo 2020.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.