Quyền lực của những tấm thẻ vàng

HOÀI ĐAN |

World Cup 2018, những chiếc thẻ vàng lại có thể quyết định số phận một đội bóng, với việc Nhật Bản vượt qua Senegal để có vé vào vòng 1/8.

ĐT Nhật Bản đã phải nhờ đến chỉ số thẻ vàng ít hơn (chỉ số fair-play) trước Senegal để giành vé vào vòng 1/8 khi cả điểm số và hiệu số bàn thắng ngang nhau. Chính vì thế, những phút cuối trận đấu với Ba Lan, dù Nhật Bản đã bị dẫn bàn nhưng các cầu thủ vẫn "đá ma” câu giờ. Điều này đã khiến dư luận dậy sóng và nhiều ý kiến cho rằng Nhật Bản đã chơi “bẩn”, chơi thiếu fair-play vì… fair-play.

Tuy nhiên, nhiều người lại bảo vệ Nhật Bản bởi lẽ, bóng đá suy cho cùng là chuyện thắng thua và cái đích nhắm đến là sự hiệu quả. Thế nên việc Nhật Bản đưa số phận mình cho những tấm thẻ vàng quyết định cũng là điều bình thường.

Thực tế, đây là giải đấu mà FIFA đang hướng đến những giá trị đẹp đẽ của bóng đá, tôn vinh bóng đá xanh, sạch… Việc áp dụng công nghệ VAR cho các trọng tài ngoài đảm bảo tính công bằng thì cũng là hình thức để các cầu thủ hạn chế việc chơi xấu đối phương và dùng đến những chiêu trò tiểu xảo. Và tiêu chí thẻ phạt được sử dụng làm chỉ số phụ để quyết định việc phân định thứ hạng các đội bóng lần đầu được áp dụng.

Tuy nhiên, cần phải thấy rằng, đây cũng là tiêu chí mang tính chất rất tương đối. Bởi lẽ, việc cầu thủ nhận thẻ vàng diễn ra ở nhiều trường hợp, tình huống khác nhau. Và trọng tài cũng sẽ sử dụng thẻ vàng dựa vào tình huống nhưng có khi cũng dựa trên sự cảm tính ở những tình huống 50-50.

Thẻ vàng sẽ khiến các cầu thủ phải thi đấu kiềm chế hơn trong những pha bóng quyết liệt, hạn chế thái độ, hành vi phi thể thao. Cao hơn nữa, nếu cầu thủ nhận 2 thẻ vàng sẽ bị truất quyền thi đấu. Điều này sẽ bất lợi cho đội bóng trong một trận đấu cụ thể. Sau khi các trận đấu kết thúc, thẻ vàng, thẻ đỏ có quyền lực cũng chỉ dừng ở mức treo giò cầu thủ và buộc đội bóng nộp phạt hành chính.

Có nhiều giải đấu, tiêu chí thẻ phạt được đưa ra để xét xem đội nào xứng đáng nhận được giải phong cách, giải fair-play. Một giải thưởng mà các đội không phấn đấu bắt buộc phải giành được.  Đó là tất cả những quyền lực mà trươc đây những chiếc thẻ vàng có.

Nhưng ở VCK World Cup 2018, những chiếc thẻ vàng còn có thêm quyền lực phân thứ hạng các đội bóng thay vì xét đến chỉ số đối đầu trong trường hợp 2 đội bóng bằng điểm và số bàn thắng bại. Đây lại là điều sống còn với các đội trong một giải đấu.

FIFA tôn vinh bóng đá fair-play, trao quyền đi tiếp cho những đội bóng ít nhận thẻ vàng. Thế nhưng cũng có những đội bóng sẵn sàng chơi thiếu fair-play để bảo toàn chỉ số ấy và đó có thể sẽ là điều bất cập.

HOÀI ĐAN
TIN LIÊN QUAN

Xe tải bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Xe tải đang lưu thông thì bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Tin 20h: Yên Bái kiểm tra nhà hàng "chặt chém" đoàn từ thiện

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 19.9: Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù vào hôm nay; Yên Bái kiểm tra nhà hàng bị tố chặt chém đoàn từ thiện...

Phía Miss Universe nói về thông tin Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp

Huyền Chi |

Thông tin Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại Thương gây xôn xao mạng xã hội.

Thể Công Tân Cảng bảo vệ thành công chức vô địch giải bóng chuyền U23 Quốc gia 2024

Nhóm PV |

U23 Thể Công Tân Cảng thắng U23 Ninh Bình 3-1 tại chung kết giải bóng chuyền U23 quốc gia vào tối 19.9.

Chậu hoa giấy trên phố đi bộ ở Đà Nẵng đồng loạt "nằm" tránh bão

Nguyễn Linh |

UBND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cho biết đã chủ động đặt nằm các chậu hoa giấy tại phố đi bộ Bạch Đằng để tránh thiệt hại bởi ảnh hưởng của cơn bão số 4.

Cháy lớn Hà Nội, khói lửa cuồn cuộn khiến người dân khiếp sợ

Hải Danh |

Một xưởng in rộng khoảng 400m2, kết cấu khung thép, mái tôn trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) bốc cháy dữ dội khiến người dân khiếp sợ.

Nợ chế độ giáo viên Bình Định: Trách nhiệm "chảy" về trường

Hoài Phương |

Bình Định - Về việc giáo viên huyện miền núi Vân Canh bị nợ lương, chế độ kéo dài, các cơ quan, đơn vị liên quan đều cho rằng trách nhiệm chính thuộc về trường.

Chơi dưới chung cư, bé gái bị vật cứng rơi trúng, lõm sọ não

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Mới đây, tại một chung cư trên địa bàn Hà Nội xảy ra trường hợp bé gái bị một vật cứng như bát, đĩa sứ rơi trúng vào đầu, gây lõm sọ não.