Giải bóng đá phong trào Ngoại hạng - Cúp bia Saigon Special năm 2017 (HPL-S5):

"Tại sao khán giả vắng?" Hãy đến xem giải “phủi”

HOÀI ĐAN |

Hôm nay (1.10), Giải bóng đá phong trào Ngoại hạng - Cúp bia Saigon Special lần thứ 5 năm 2017 (HPL-S5) sẽ chính thức khai mạc. Đó sẽ là ngày hội của người yêu bóng đá nói chung và yêu bóng đá “phủi” nói riêng. 

Trong buổi làm việc giữa Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với lãnh đạo Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) có nhắc đến một điều đáng chú ý. Đó là cần phải làm rõ nguyên nhân "Tại sao vắng khán giả?" theo dõi các giải bóng đá chuyên nghiệp.

Đặc biệt, trong cuộc họp ấy có dẫn ra ví dụ về các giải phong trào (như giải "phủi" HPL) tổ chức lại thu hút khán giả đông như thế, tại sao V.League lại vắng khách?

Đó là điều cho thấy những người đứng đầu Chính phủ và Bộ VHTTDL luôn cập nhật thông tin về tình hình bóng đá nước nhà, trong đó mảng bóng đá phong trào.

Vì sao giải “phủi” luôn đông? Để trả lời cho câu hỏi được  đặt ra ấy, có lẽ chính những người tổ chức HPL cũng khó nói diễn giải hết được và không bao giờ dám so sánh và có thể so được với V.League dưới góc độ chuyên môn. Bởi bóng đá chuyên nghiệp và bóng đá “phủi” khác nhau hoàn toàn.

Mỗi khi được đặt câu hỏi này, những người làm bóng đá phong trào chỉ nói rằng: Mọi người hãy đến sân và cảm nhận không khí từ sân đấu đến khán đài, từ người chơi đến khán giả....

Nói như đơn vị tổ chức HPL thì: “Giải đấu này ra đời chỉ đơn giản bằng đam mê và một chút ngôn cuồng của tuổi trẻ”.

Khán giả thích cái giá trị thực và gần gũi như vậy. Và cho đến mùa thứ 5, nó vẫn giữ được cái chất riêng. Đó là khẩu hiệu và tôn chỉ “chơi có ý thức, chơi để tận hưởng”.

Khán giả của HPL luôn khiến khán đài quá tải. Ảnh: Đ.H
Khán giả của HPL luôn khiến khán đài quá tải. Ảnh: Đ.H

Theo thống kê của BTC, từ 3 mùa giải gần đây, mùa nào cũng có "vỡ sân" và trung bình mỗi vòng đấu có đến 7-8.000 khán giả đến sân mỗi buổi chiều. 

Có một phép so sánh đơn  giản mà tất cả sẽ được kiểm chứng vào ngày khai mạc HPL-S5 (1.10). Đó là thời điểm sẽ diễn ra cùng với vòng đấu thứ 21 V.League với loạt 6 trận đấu và lượng khán giả đến sân vận động C500 (Học viện An ninh) - nơi diễn ra các trận đấu khai màn  HPL-S5 - chính là câu trả lời.

HPL-S5 sẽ có sự tham gia của 12 đội bóng của khu vực phía Bắc và hội tụ tất cả những "tinh hoa" của bóng đá phong trào cùng với nhiều cầu thủ đã, đang khoác áo các ĐTQG từ ĐT Việt Nam đến U23, U20 và U18... Họ thi đấu cho những FC Văn Minh (Nghệ An), EOC, Moon (Thanh Hoá), Top Group, Cường Quốc, Hanel – Ocean, Thành Đồng, Dương Nội, MV Corp, Tin Lớn& Anh em, Nguyễn Trãi, Gia Việt. 

Để làm rõ vì sao "vắng khán giả?", có lẽ trước tiên hãy làm rõ xem vì sao các giải bóng đá "phủi" luôn đông khách?

Bởi bóng đá, dù là chuyên nghiệp hay phong trào, suy cho cùng là để chơi và vui, khi người ta tìm được điều đó cho mình chính những giá trị đơn giản nhất của bóng đá...

HOÀI ĐAN
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.