Tổ hợp thể thao 34.000 tỉ đồng: Cần nhưng chưa gấp

THẨM HỒNG THỤY |

Dư luận trong vài ngày qua nóng lên vụ dự án Tổ hợp thể thao Rạch Chiếc tại TPHCM với nhu cầu vốn đầu tư lên đến 34.000 tỉ đồng. Và khuynh hướng dư luận rất dễ đoán là: Tiền đâu? Lại lấy ngân sách?...

Nhưng với dự án Tổ hợp thể thao Rạch Chiếc, cần xét đến nhiều mặt để có cái nhìn toàn diện hơn: Mục đích, nguồn vốn, hạng mục.v.v…

Và xin kiến nghị rằng, nếu triển khai tổ hợp thể thao này chỉ để giải quyết việc có cái sân vận động 50.000 chỗ và một số hạng mục công trình khác để phục vụ SEA Games 31 vào năm 2021, thì nên thôi.

Bởi lẽ: Thứ nhất chúng ta có thể tận dụng các công trình thể thao, giải trí hiện có, chỉ cần sửa sang, nâng cấp (trong đó dự án xây mới Nhà thi đấu Phan Đình phùng đang được triển khai) là có thể đáp ứng hạ tầng thi đấu cho SEA Games 31.

Thứ hai, từ nay tới SEA Games 31 còn khoảng 4 năm, trong khi phương án vốn, giải phóng mặt bằng còn chưa… thì liệu có đáp ứng tiền độ đến năm 2021 hoàn thiện sân vận động 50.000 chỗ và nhiều hạng mục khác phục vụ SEA Games 31? Hay lại hoàn thiện trong gấp gáp và lại xảy ra vấn đề chất lượng xây dựng như các công trình phục vụ SEA Games 22?

Ở góc nhìn khác nếu triển khai tổ hợp thể thao này để phục vụ cho tương lai dài hạn hơn nữa mà SEA Games 31 chỉ là một sự kiện sử dụng hạ tầng ở đây mà thôi, cùng với phương án vốn đầu tư hầu hết từ nguồn xã hội hóa, thì có thể cân nhắc triển khai.

Nghĩa là, về dài hạn 5, 10 năm tới, TPHCM vẫn cần xây dựng một khu tổ hợp thể thao với nhiều hạng mục và hạ tầng, dịch vụ, tiện íchv.v… với phương án vốn đầu tư xã hội hóa (doanh nghiệp trong nước, ngoài nước) .

Thế nhưng, không thể gắn “mác” SEA Games để thúc đẩy tốc độ cho một dự án mà nó vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ như thổi giá đất nền, đổi “đất vàng” lấy công trình...

THẨM HỒNG THỤY
TIN LIÊN QUAN

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.

Học sinh Làng Nủ: 20 ngày rồi, con vẫn chưa tìm được bố

ANH ĐỨC |

Đó là lời kể nghẹn ngào của em Hoàng Anh Quân - học sinh Trường Tiểu học và THCS Số 1 Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai - với các bạn học sinh thủ đô.

Hiện trạng xuống cấp của sân Thống Nhất trước khi cải tạo

Thanh Vũ |

TPHCM - Sân vận động Thống Nhất đang xuống cấp và sắp được thi công cải tạo với kinh phí 149 tỉ đồng.

Lúc lên hương, khi thảm hại vì "thả nổi" chiết khấu xăng dầu

Cường Ngô |

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ, phân phối xăng dầu "đứng ngồi không yên" trước nguy cơ thua lỗ trở lại do bị doanh nghiệp đầu mối "bóp" chiết khấu xăng dầu.