Vụ 11 cầu thủ U.21 Đồng Tháp bị kỷ luật vì tiêu cực: Cần truy cứu trách nhiệm hình sự

Đăng Huỳnh |

Sự việc 11 cầu thủ U.21 Đồng Tháp bị kỷ luật vì cá độ tại giải U.21 Quốc gia 2019 là một “báo động đỏ” với vấn nạn tiêu cực của bóng đá trẻ Việt Nam. Thế nhưng nếu tất cả chỉ dừng ở án kỷ luật của VFF thì chưa đủ...

VFF “giơ cao, đánh khẽ” với tiêu cực?

Ngày 13.5, sau cuộc họp Ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), phóng viên báo Lao Động đã đặt vấn đề với lãnh đạo VFF “việc Ban kỷ luật đưa ra án phạt với 11 cầu thủ tham gia đánh bạc dưới hình thức cá độ có nương nhẹ hay không?”. Cụ thể, chỉ có cầu thủ Huỳnh Văn Tiến bị cấm thi đấu đến 5 năm, còn 10 cầu thủ khác chỉ bị cấm 6 tháng.

Phó Chủ tịch VFF Cao Văn Chóng cho biết: “Ban kỷ luật VFF dựa theo quy trình thu thập hồ sơ, các báo cáo và giải trình rồi cùng lãnh đạo VFF vào Đồng Tháp để tìm hiểu thông tin, vụ việc. Về quy trình nghiệp vụ, Ban kỷ luật làm rất chặt chẽ, đúng chức năng nghiệp vụ. Còn nặng hay nhẹ thế nào thì quyết định kỷ luật đã thể hiện rõ, chúng tôi không bình luận. Việc xem xét kỷ luật được thực hiện trong thời gian tương đối dài chứ không vội vàng. VFF ra án phạt trong phạm vi bóng đá, còn về mặt pháp luật thì phụ thuộc vào địa phương. Chúng tôi khẳng định ban kỷ luật làm chặt chẽ đúng quy trình”.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Xuân Thành – Trưởng Ban kỷ luật VFF nhấn mạnh, trong quá trình tiếp nhận hồ sơ đã xác định được đối tượng cầm đầu là cầu thủ Huỳnh Văn Tiến. Do đó mà Ban kỷ luật đã căn cứ vào đó đưa ra mức phạt nặng nhất cho cầu thủ này. Bên cạnh đó, xét trên khía cạnh lần đầu các cầu thủ vi phạm, ở các giải ngoài chuyên nghiệp nên đưa ra mức phạt như vậy.

Thực tế, chuyện tiêu cực ở các giải trẻ, giải ngoài chuyên nghiệp của Việt Nam đã trở thành vấn nạn đáng báo động. Sự thiếu chặt chẽ trong công tác giám sát, quản lý của VFF đã khiến cho những giải đấu này thường ít được quan tâm. Nhiều trận đấu có mùi tiêu cực ở giải U19 Quốc gia 2019 mà ban tổ chức gửi hồ sơ báo cáo, VFF chỉ kết luận ở mức “biểu hiện” và nhắc nhở, cảnh cáo bằng văn bản.

Với án phạt cấm thi đấu 6 tháng, nhiều cầu thủ vừa dính vào tiêu cực vẫn có thể trở lại ở giải U21 Quốc gia 2020 dự kiến diễn ra vào tháng 11 và đó sẽ là chuyện bi hài của bóng đá Việt Nam. Điều này vô tình khiến cho án phạt của VFF bỗng nhiên trở thành “trò cười” khi thiếu sự răn đe ở chính giải đấu mà các cầu thủ vi phạm.

Cần xử lý hình sự với các cầu thủ tiêu cực 

Sau giải U19 Quốc gia 2019 từng xuất hiện nhiều thông tin, nghi vấn tiêu cực và VFF cho biết đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự - C02 (Bộ Công an) xác minh thông tin. Tuy nhiên, sau đó đã không có thông báo, kết luận cuối cùng nào được đưa ra và VFF không có căn cứ để đưa ra bất kỳ án phạt nào.

Có một điểm đáng chú ý là trong bản tường trình gửi ngày 23.8.2019, Huỳnh Văn Tiến thừa nhận cùng một số cầu thủ Đồng Tháp hùn nhau 150 triệu đánh cược trên mạng với hình thức xỉu (2 bàn trở xuống) và thắng 133 triệu đồng, chia cho nhiều cầu thủ trong đội, bên cạnh 2 trận đấu khác ở giải hạng Nhì họ cũng nhận tiền. Căn cứ vào đây, có thể cho thấy có dấu hiệu của việc  dàn xếp tỉ số.

Được biết, hồ sơ vụ việc 11 cầu thủ U21 Đồng Tháp tham gia đánh bạc dưới hình thức cá độ đã được C02 chuyển đến Công An tỉnh Đồng Tháp tiếp tục điều tra, làm rõ. Các cầu thủ U21 Đồng Tháp có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu các thông tin được công an điều tra cụ thể.  Ông Nguyễn Bình Minh, Phó giám đốc Sở VHTTDL Đồng Tháp cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo lãnh đạo trung tâm kiểm điểm trách nhiệm quản lý của ban huấn luyện và lãnh đội để báo cáo lên Ủy ban Nhân dân tỉnh”.

Trao đổi với Lao Động, Luật sư Diệp Năng Bình - Đoàn Luật sư TPHCM cho biết: 

Căn cứ theo điều 321,Bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 có quy định về tội đánh bạc, về tội này hành vi đánh bạc thắng thua bằng tiền mà có giá trị từ 5 triệu đồng trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự như sau:

1. Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua thắng bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 5 triệu đồng, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc hành vi quy định tại Điều 322 của Bộ luật này hoặc bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 322 của Bộ luật này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm: a) Có tính chất chuyên nghiệp; b) Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc trị giá 50 triệu đồng trở lên; c) Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; d) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Như vậy trong trường hợp này, các cầu thủ U.21 Đồng Tháp đã đủ yếu tố để truy cứu trách nhiệm hình sự. Cường Ngô(ghi)

Đăng Huỳnh
TIN LIÊN QUAN

VFF có dám loại bỏ vĩnh viễn những cầu thủ trẻ bán độ?

HOÀI ĐAN |

Các cầu thủ trẻ U21 Đồng Tháp bị kỷ luật vì dính vào tiêu cực từng được kỳ vọng là tương lai nhưng giờ là "mầm hoạ" của bóng đá Việt Nam.

Cầu thủ dính nghi án bán độ vẫn đăng ký đá hạng Nhất Quốc gia 2020

ĐÔNG ĐÔNG |

Cầu thủ Huỳnh Văn Tiến dù đang dính nghi án bán độ vẫn được Đồng Tháp đăng ký thi đấu giải hạng Nhất quốc gia 2020.

Có hay không chuyện bán độ, dàn xếp tỉ số ở giải U19 Quốc gia 2020?

HOÀI ĐAN |

Biểu hiện tiêu cực nhường điểm trong trận đấu giữa U19 Đắk Lắk và U19 Bình Định tại vòng loại giải U19 quốc gia 2020 đã khiến một loạt cầu thủ nhận án kỷ luật.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.