Kinh tế 24h: Giá vàng trồi sụt khó đoán; Tín dụng tăng vọt tháng cuối năm

Khương Duy |

Giá vàng diễn biến ngày càng khó lường; Tín dụng tăng vọt tháng cuối năm; Dịch tả lợn Châu Phi vẫn “đeo bám” dai dẳng ở Hà Tĩnh... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

Giá vàng diễn biến ngày càng khó lường

Sau nhiều phiên giảm giá, giá kim loại quý ngày 23.12 bất ngờ đảo chiều tăng. Nhiều nhà đầu tư thi nhau rót tiền vào kim loại quý do lo ngại về tình hình bất ổn, trong đó có tác động kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.

Nhiều dự báo cho rằng, kim loại quý có thể sẽ leo lên mức cao mới trong năm 2022 nếu lạm phát dự báo tiếp tục tăng, còn lợi suất danh nghĩa vẫn bị kiềm chế.

Vàng vốn được xem là kênh đầu tư an toàn trong giai đoạn lạm phát, tuy nhiên, việc tăng lãi suất có thể hạn chế sức ép lạm phát, đồng thời cũng làm giảm sức hấp dẫn của tài sản không sinh lời như vàng. Ảnh minh họa: Phan Anh
Vàng vốn được xem là kênh đầu tư an toàn trong giai đoạn lạm phát, tuy nhiên, việc tăng lãi suất có thể hạn chế sức ép lạm phát, đồng thời cũng làm giảm sức hấp dẫn của tài sản không sinh lời như vàng. Ảnh minh họa: Phan Anh

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ vẫn ở mức cao, đè nặng lên vàng khi lợi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vốn không sinh lời. Xem thêm...

Tín dụng tăng vọt tháng cuối năm

Trong hai tháng cuối năm, nhu cầu tín dụng và hoạt động giải ngân đã tăng vọt trong bối cảnh chính sách nới lỏng tiền tệ được tiếp tục giúp cho doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sản xuất.

Tăng trưởng tín dụng đã có bước nhảy vọt trong tháng cuối năm. Ảnh: LT
Tăng trưởng tín dụng đã có bước nhảy vọt trong tháng cuối năm. Ảnh: LT

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM, trong tháng 11, tín dụng trên địa bàn đã tăng 2,2% so với tháng trước, tốc độ tăng trưởng cao nhất trong các tháng của năm 2021. Diễn biến này cũng phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội TPHCM sau khi thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội. Như vậy, tín dụng trên địa bàn TPHCM đã ghi nhận tháng tăng trưởng thứ hai liên tiếp của quý 4/2021, sau khi giảm 0,67% trong tháng 9.

Đây là tín hiệu đáng mừng, phản ánh những tín hiệu tích cực trong phục hồi tăng trưởng kinh tế, phục hồi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã trên địa bàn. Xem thêm...

Dịch tả lợn Châu Phi vẫn “đeo bám” dai dẳng ở Hà Tĩnh

Sáng nay (23.12), ông Nguyễn Khách Khánh - Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh cho biết, đến nay toàn tỉnh Hà Tĩnh có 9 xã của 6 huyện có dịch tả lợn Châu Phi chưa qua 21 ngày gồm các xã Cẩm Mỹ, Cẩm Hà, Cẩm Lộc, Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên), Tân Lâm Hương (Thạch Hà), Tân Mỹ Hà (Hương Sơn), Hương Trạch (Hương Khê) và Đức Đồng (Đức Thọ) và Xuân Hải của huyện Nghi Xuân.

Ở các địa phương đó, ngành chức năng cùng với người chăn nuôi đã tiến hành tiêu hủy gần 90 con lợn chết và nhiễm bệnh theo quy định.

Tiêu hủy lợn chết do dịch tả Châu Phi ở Hà Tĩnh. Ảnh: TT.
Tiêu hủy lợn chết do dịch tả Châu Phi ở Hà Tĩnh. Ảnh: TT.

Cũng theo ông Khánh, tính từ đầu năm đến nay, dịch tả lợn Châu Phi khiến tất cả 13 huyện, thị, thành phố của toàn tỉnh Hà Tĩnh phải tiêu hủy 16.250 con lợn mắc bệnh và chết. Xem thêm...

Dịch vụ cho thuê ôtô ế ẩm: Xe phủ bụi, xếp hàng dài "chờ khách"

Nếu như các năm trước, dịp cận Tết là "mùa làm ăn" của dịch vụ cho thuê xe ôtô thì năm nay, hầu hết các cơ sở cho thuê xe đều trong tình trạng đìu hiu, vắng vẻ dù giá thành thuê đã sụt giảm.

Video: Minh Quang
Khương Duy
TIN LIÊN QUAN

Tín dụng tăng vọt tháng cuối năm

Gia Miêu |

Trong hai tháng cuối năm, nhu cầu tín dụng và hoạt động giải ngân đã tăng vọt trong bối cảnh chính sách nới lỏng tiền tệ được tiếp tục giúp cho doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sản xuất.

Dịch tả lợn Châu Phi vẫn “đeo bám” dai dẳng ở Hà Tĩnh

TRẦN TUẤN |

HÀ TĨNH - Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh, đến thời điểm này toàn tỉnh vẫn còn 9 xã thuộc 6 huyện đang có dịch tả lợn Châu Phi chưa qua 21 ngày.

Giá vàng hôm nay 23.12: Đột ngột đảo chiều, diễn biến khó lường

Phương Duy (T/H) |

Giá vàng hôm nay 23.12 đảo chiều tăng nhẹ. Nhiều nhà đầu tư thi nhau rót tiền vào kim loại quý do lo ngại về tình hình bất ổn, trong đó có tác động kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.

Thăng hàm 2 phó giám đốc công an tỉnh, điều động 3 sĩ quan

Quang Việt |

Trong tuần qua, ngoài 2 phó giám đốc công an tỉnh được thăng hàm, ngành công an còn ghi nhận có 3 thượng tá được điều động, bổ nhiệm.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà người dân bị thiên tai tại Hà Giang

Nguyễn Tùng |

Ngày 14.9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) cùng đoàn công tác tới thăm, tặng quà đoàn viên, công nhân viên chức lao động và người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại Hà Giang.

Học trò vùng cao Quảng Nam khát khao cái chữ

Hoàng Bin |

Ở vùng cao Quảng Nam, nơi cái ăn, cái mặc còn thiếu thốn, mỗi ngày đến lớp với học sinh dân tộc thiểu số là cả hành trình vượt khó để chinh phục con chữ.

57 người dân Làng Nủ an toàn, còn 33 nạn nhân mất tích

Đinh Đại |

Lào Cai - Đến 16h chiều 14.9, lực lượng chức năng ghi nhận 57 người an toàn; còn 33 nạn nhân mất tích trong vụ lũ quét tàn khốc ở Làng Nủ.

Người dân TPHCM thích thú khi tận mắt thấy hàng trăm siêu xe

Anh Tú - Thanh Vũ |

TPHCM - Ngày 14.9, Hành trình Gumball 3000 đã diễn ra ở đường Lê Lợi, Quận 1 thu hút hàng ngàn người đến chiêm ngưỡng 120 siêu xe từ nhiều nước trên thế giới.