Sáng 6.7, Cục quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận cùng cơ quan chức năng đã đến nhà H.V (TP.Phan Thiết) để kiểm tra thông tin mà du khách phản ánh và báo Lao Động đã thông tin.
Tại buổi làm việc, anh Nguyễn Ngọc Phong - quản lý nhà hàng H.V - cho biết, trưa 3.7, nhà hàng có phục vụ đoàn 48 khách vào ăn trưa. Các món ăn đã được đặt trước nhưng khách có mang theo 18kg hải sản (ốc hương, tôm hùm) có nhu cầu nhờ nhà hàng chế biến để ăn thêm.
Theo giá phụ thu đối với hải sản sống mang vào nhà hàng được niêm yết tại thực đơn nhà hàng là 350.000 đồng/kg, giữa nhân viên nhà hàng, hướng dẫn viên và thực khách đã có sự thoả thuận về giá phụ thu và được đồng ý mới tiến hành chế biến. Sau đó, phía đoàn khách có phản ánh là phụ thu cao.
Với đoàn khách trên, do bên khách có trả giá nên nhà hàng giảm còn 250.000 đồng/kg. Do đó, tổng tiền phụ thu ghi trên hoá đơn cho 18kg hải sản trên là 4,5 triệu đồng, thấp hơn so với giá phụ thu niêm yết.
Qua buổi kiểm tra nhanh, phía nhà hàng H.V có đầy đủ giấy chứng nhận kinh doanh, vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá cả rõ ràng, kể cả giá phụ thu… Đoàn kiểm tra chỉ yêu cầu phía nhà hàng ký cam kết trong việc kinh doanh.
“Nhà hàng nào kinh doanh cũng vậy, rất ngại khách đem hải sản từ ngoài vào nhờ chế biến vì nếu khách mua phải hải sản không đảm bảo chất lượng, lỡ xảy ra sự cố về an toàn thực phẩm thì lại ảnh hưởng cho doanh nghiệp. Vì vậy, các cơ sở kinh doanh đưa ra mức phụ thu cao để hạn chế thấp nhất việc khách mang đồ từ ngoài vào” - anh Phong chia sẻ thêm.
Còn theo anh Trần Minh Hiếu - một người có thâm niên hơn 10 năm trong lĩnh vực du lịch - đưa ra quan điểm cá nhân về vụ việc là mức phụ thu kia không cao.
Mức phụ thu khi mang hải sản vào những resort nhờ chế biến giùm còn cao hơn. Tuy nhiên, trên tinh thần phục vụ du khách khách hết lòng, nếu khách lỡ mua hải sản mang vào nhờ chế biến thì phải có sự thoả thuận giữa 2 bên và được đồng ý. Thuận mua vừa bán, khách đồng ý sử dụng dịch vụ thì phải chấp nhận. Bởi khi mở ra nhà hàng, khách sạn thì đủ thứ chi phí vận hành.