Đức hé lộ thời điểm nguy cấp sẽ cạn kiệt khí đốt

Khánh Minh |

Kho dự trữ khí đốt tự nhiên của Đức đã cạn một nửa, và về mặt lý thuyết chỉ còn đủ cho 17 ngày - theo Bộ Kinh tế Đức.

Dự trữ khí đốt tự nhiên ở Đức, một trong những quốc gia có công suất lưu trữ khí đốt dưới lòng đất cao nhất ở Châu Âu, đã giảm xuống mức thấp trong lịch sử so với những năm trước.

“Theo dữ liệu đăng ký hợp nhất các kho dự trữ khí đốt của Hiệp hội Cơ sở hạ tầng Khí đốt Châu Âu, các cơ sở dự trữ khí đốt của Đức chỉ còn 50,6% (tính đến ngày 11.1.2022). Về lý thuyết, lượng khí đốt dự trữ này đủ cho 17,7 ngày” - hãng RIA Novosti dẫn thông tin từ Bộ Kinh tế Đức cho biết hôm 18.1.

Các nhà kinh tế đang cảnh báo về việc giá khí đốt sẽ tăng đột biến sâu hơn vào mùa đông, nói rằng Châu Âu sắp cạn kiệt khí đốt trong năm khí đốt hiện tại, bắt đầu vào tháng 10.

Nhìn chung, các cơ sở dự trữ khí đốt ở Châu Âu chỉ còn 49,33% tính đến ngày 12.1, trong khi năm 2021, mức này là 63,5%. Nếu tốc độ sử dụng duy trì như hiện tại, dự trữ khí đốt của Châu Âu có thể cạn kiệt hoàn toàn vào cuối kỳ giao hàng mùa đông.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga tuyên bố không có kế hoạch xuất khẩu khí đốt sang Châu Âu vào tháng 2 qua đường ống Yamal - Reuters đưa tin.

Gazprom cho biết, tính đến tháng 1.2022, xuất khẩu qua đường ống dẫn khí đốt của Nga đã giảm 41% so với cùng kỳ năm trước, nhấn mạnh tác động của việc đường ống Yamal-Châu Âu, đường ống vốn thường bơm khí đốt của Nga vào Châu Âu, đã hoạt động theo chế độ ngược, cụ thể là vận chuyển nhiên liệu từ Đức tới Ba Lan.

Dữ liệu từ nhà khai thác mạng Gascade của Đức cho thấy đường ống Yamal-Châu Âu đã bơm ngược khí đốt trong ngày thứ 28 liên tiếp vào ngày 17.1. Đường ống đảo chiều kể từ ngày 21.12, thúc đẩy giá khí đốt tăng, mặc dù giá khí này đã giảm vào ngày 17.1 nhờ sản lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tăng mạnh và sản lượng điện gió cao hơn.

Xuất khẩu khí đốt của Nga đang được chú ý trong những tháng gần đây trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây về tình hình Ukraina.

Nga cũng bị một số chính trị gia và chuyên gia cáo buộc cố tình giữ lại khí đốt để được Đức và Liên minh Châu Âu phê duyệt đường ống dẫn khí Nord Stream 2 chạy từ Nga sang Đức qua biển Baltic mà không qua nước trung chuyển là Ukraina.

Nga phủ nhận mọi cáo buộc, khẳng định đã đáp ứng mọi nghĩa vụ hợp đồng về xuất khẩu khí đốt.

Không rõ khi nào đường ống Yamal-Châu Âu sẽ hoạt động trở lại bình thường. Một nguồn tin thân cận với Gazprom cho biết công ty dự kiến ​​sẽ vận chuyển khí đốt vào một thời điểm nào đó trong tháng này, vì Gazprom đã được thanh toán khối lượng khí đốt tháng 1 cho Tây Âu.

Giá khí đốt cao gây ra một vấn đề lớn đối với các chính phủ, các đơn vị tiện ích và người tiêu dùng Châu Âu, khiến một số công ty buộc phải ngừng kinh doanh do chi phí tăng nhanh vào năm ngoái.

Đường ống Yamal-Châu Âu thường chiếm khoảng 1/6 lượng khí đốt xuất khẩu hàng năm của Nga sang Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ.

Dòng chảy ngược vào ngày 17.1 là khoảng 7 triệu kWh/h. Theo kết quả đấu giá hàng tháng, Gazprom đã không đăng ký bất kỳ khối lượng vận chuyển khí đốt nào cho tháng 2 thông qua tuyến đường này.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hôm 15.1 nhắc lại rằng Nga sẵn sàng cung cấp thêm khí đốt cho Châu Âu, nhưng chỉ khi có các hợp đồng dài hạn mới.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Nội bộ Đức chia rẽ vì đường ống dẫn khí Nord Stream 2 từ Nga

Ngọc Vân |

Chính phủ liên minh cầm quyền của Đức bất đồng vì đường ống Nord Stream 2 dẫn khí đốt từ Nga sang Đức, vốn đã hoàn thành nhưng chưa được Berlin phê duyệt.

Đáp trả của Nga khi nguồn cung khí đốt bị tấn công trên 2 mặt trận

Song Minh |

Nga khẳng định không liên quan gì đến cuộc khủng hoảng khí đốt ở Châu Âu và bác bỏ cáo buộc từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế rằng Nga đang kìm hãm nguồn cung và làm tăng giá khí đốt tự nhiên.

Nga tiết lộ cách phản ứng nếu NATO triển khai tới Ukraina

Ngọc Vân |

Nga không loại trừ việc thực hiện "hành động đáp trả" đối với việc triển khai của NATO tới Ukraina nếu các cuộc đàm phán an ninh thất bại.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.