Bộ Nội vụ: Không phân biệt bằng cấp trong tuyển dụng công - viên chức

Thùy Linh |

Sáng ngày 15.8, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị toàn quốc “tập huấn Nghị định 161 của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn số 03 của Bộ Nội vụ về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước”.

Ông Trương Hải Long, Vụ trưởng Vụ Công chức - viên chức (Bộ Nội vụ) cho biết: Nghị định 161 của Chính phủ về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước có một số điểm mới.

Theo đó, điểm mới đầu tiên là các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng không được đưa ra các điều kiện, tiêu chuẩn trái với quy định của pháp luật, không được phân biệt loại hình đào tạo, văn bằng, chứng chỉ, trường công lập, trường ngoài công lập.

Quy định này để đảm bảo phù hợp với Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và Luật Giáo dục đại học về việc không quy định phân biệt loại hình đào tạo, văn bằng, chứng chỉ, cơ sở đào tạo. Chế độ ưu tiên trong tuyển dụng được quy định theo hướng cộng điểm ưu tiên và áp dụng thống nhất giữa tuyển dụng công chức và tuyển dụng viên chức. Theo đó, điểm ưu tiên được cộng vào kết quả điểm thi tại vòng 2.

Điểm ưu tiên trong quá trình tuyển dụng sẽ được cộng vào kết quả điểm thi tại vòng 2 (vòng thi kiến thức chuyên môn). Hình thức thi sẽ có 2 vòng: vòng trắc nghiệm thi trên máy tính, nếu không có máy tính sẽ thi trắc nghiệm trên giấy. Kết quả vòng 1 được xác định theo số câu hỏi trả lời đúng cho từng phần thi quy định, nếu trả lời đúng 50% câu hỏi trở lên cho từng phần thi thì được vào vòng 2.

Ông Trương Hải Long cho biết, trong quy định cụ thể về điều kiện, đối tượng, tiêu chuẩn và phân cấp thẩm quyền tuyển dụng đặc cách công chức, viên chức cho các bộ, ngành, địa phương thực hiện sẽ không phải lấy ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ hoặc Ban Tổ chức Trung ương như trước đây.

Bên cạnh đó, việc sửa đổi quy định về tuyển dụng đặc cách công chức, viên chức sẽ theo hướng chỉ để giải quyết việc bố trí, sắp xếp cán bộ trong hệ thống chính trị, còn việc thực hiện chính sách thu hút sẽ áp dụng theo Nghị định 140 của Chính phủ.

Theo lãnh đạo Vụ Công chức- viên chức, việc tuyển dụng công chức, viên chức sẽ có những nội dung được đẩy mạnh phân công, phân cấp cho địa phương.

Theo đó, người đứng đầu cơ quan được giao tuyển dụng công chức sẽ có quyền quyết định hình thức tuyển là phỏng vấn hoặc thi viết tại vòng 2. Giao thẩm quyền quyết định việc quyết định tuyển dụng công chức không qua thi tuyển (bỏ quy định phải có ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ hoặc Ban Tổ chức Trung ương).

Bộ Nội vụ chỉ thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra và không thực hiện việc giám sát thi với vai trò của cơ quan chủ trì thi nâng ngạch như trước đây. Giao thẩm quyền tổ chức thi nâng ngạch công chức chuyên ngành tương đương ngạch chuyên viên cao cấp cho địa phương. Đồng thời, bộ, ngành địa phương cũng được quyền quyết định danh mục vị trí việc làm tại cơ quan mình.

"Tuyển dụng công chức, viên chức phải được đơn giản hóa thủ tục hành chính. Theo đó, hồ sơ tuyển dụng công chức, viên chức được thay bằng phiếu đăng ký dự tuyển"- Ông Long nói.

Theo ông Long, cán bộ công chức từ cấp huyện được điều động, luân chuyển về làm cấp xã, khi điều động, luân chuyển trở lại sẽ không phải thực hiện thủ tục xét chuyển từ cán bộ, công chức cấp xã thành công chức cấp huyện.

Cán bộ công chức cấp xã khi được chuyển thành công chức cấp huyện không còn quy định thời gian phải đủ 5 năm như trước.

Thùy Linh
TIN LIÊN QUAN

Lý do Sóc Sơn đột ngột thay đổi hình thức tuyển dụng giáo viên

Đặng Chung |

UBND huyện Sóc Sơn vừa có văn bản đề xuất với Ban thường vụ Huyện ủy Sóc Sơn về việc thay đổi hình thức tuyển dụng viên chức giáo dục năm 2019 từ thi tuyển sang xét tuyển.

Người được tuyển dụng vào công chức phải tập sự thế nào?

Nguyễn Trang |

Bạn đọc có email huyhungx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi vừa trúng tuyển chuyên viên trong kỳ thi tuyển công chức Ủy ban nhân dân cấp huyện. Chế độ tập sự đối với người được tuyển dụng vào công chức được quy định như thế nào?

Kiểm tra cán bộ được bổ nhiệm lãnh đạo khi chưa được tuyển dụng

P.V |

Từ một cán bộ hợp đồng, không qua quy trình tuyển dụng công chức nhà nước, ông Xôm Vân được bổ nhiệm Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Về vụ việc này, UBND huyện Hướng Hóa đã phát văn bản đề nghị sở Nội vụ tỉnh cho ý kiến chỉ đạo.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.