Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời chất vấn: Thông quan nhanh hay chậm, trách nhiệm của Bộ chỉ 28%

Đức Thành - Xuân Hải |

Quốc hội đang chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng. ĐBQH Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) mở đầu với câu hỏi chất vấn về công tác kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa XNK gây trở ngại cho doanh nghiệp.

ĐB Nguyễn Tạo nêu câu hỏi, Bộ Tài chính có biện pháp nào để cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành với hàng hoá XNK, bởi thời gian qua, việc kéo dài thời gian thông quan của hàng hoá tại các cửa khẩu làm tăng chi phí, gây trở ngại cho DN?

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, năm 2014, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì cùng 13 Bộ ngành xây dựng đề án giảm thiểu số lượng hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu, chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Đến nay, các Bộ chuyên ngành đã phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng danh mục các hàng hóa cần kiểm tra chuyên ngành. Theo Bộ trưởng Dũng, 28% thời gian thông quan nhanh hay chậm là do hải quan, còn lại 82% là trách nhiệm các bộ ngành thể hiện qua việc tiền kiểm, kiểm tra chuyên ngành.

Bên cạnh đó, nhiều loại hàng hóa phải chịu sự kiểm tra chuyên ngành của nhiều Bộ. Ví dụ: Sữa chua, sữa bột khi nhập khẩu phải có 2 giấy phép của Bộ Công Thương và Bộ NN-PTNT, chịu sự kiểm tra chuyên ngành của cả 2 Bộ. “Khâu này hiện chúng ta rất yếu, một phần thiếu cả quy chuẩn tiêu chuẩn, có sự chồng chéo, chủ yếu do các đơn vị sự nghiệp công lập của các Bộ”, Bộ trưởng Dũng cho biết.

Hiện Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ ngành xây dựng 10 điểm kiểm tra chuyên ngành tập trung, thực hiện kiểm tra tại chỗ để phục vụ thông quan nhanh. Tuy nhiên, các điểm kiểm tra chuyên ngành hiện mới chủ yếu làm được nhiệm vụ tư vấn. Các bộ ngành đã vào cuộc nhưng kết quả chưa được nhiều.

Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp và đôn đốc các Bộ, ngành rà soát lại danh mục các mặt hàng xuất nhập khẩu đang phải làm nhiều thủ tục kiểm tra chuyên ngành. Hướng tới mục tiêu giảm tiền kiểm tăng hậu kiểm, cắt giảm các thủ tục…

Đức Thành - Xuân Hải
TIN LIÊN QUAN

Khởi tố TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng 7 thuộc cấp

NHÓM PV |

Thái Bình - Ông Đồng Xuân Thụ, Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng 7 đối tượng dưới quyền bị khởi tố, bắt tạm giam.

Bà Nguyễn Phương Hằng sẽ dừng livestream và tổ chức sự kiện

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Trang tin của Khu du lịch Đại Nam thông báo, bà Nguyễn Phương Hằng dừng tổ chức sự kiện tại Đại Nam.

Israel tổng tấn công tại chiến trường lớn nhất Trung Đông

Bùi Đức |

Trong diễn biến mới nhất tại Trung Đông, quân đội Israel vừa thực hiện không kích lẫn tấn công bộ binh vào Dải Gaza khiến 32 người thiệt mạng.

Hiệu trưởng nói nam sinh trong clip Long Biên chỉ lên an ủi vì cô giáo đang buồn

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) đã tạm đình chỉ giáo viên có hành động thân mật với học sinh ở trong lớp học.

Diễn biến mới vụ bức xúc vì các khoản thu ở Thanh Hóa

HÙNG DU |

Thanh Hóa - Liên quan đến sự việc phụ huynh bức xúc về các khoản thu, Phòng GDĐT thị xã Nghi Sơn đã xác minh, kiểm tra và yêu cầu Hiệu trưởng rút kinh nghiệm.

Cho thôi làm đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Trần Đình Văn

ANH HUY |

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 1184 về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Trần Đình Văn.

Giá vàng nhẫn đảo chiều, bật tăng mạnh

Khương Duy |

Đúng như dự báo, giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 chiều nay đảo chiều tăng theo thị trường thế giới.

Lượng mưa ở miền Bắc tháng 9 phá vỡ hàng loạt kỷ lục

NHÓM PV |

Tháng 9.2024, trên cả nước đã quan trắc được lượng mưa vượt giá trị lịch sử ở nhiều trạm khí tượng. Trong đó, trạm Láng (Hà Nội) vượt kỷ lục năm 1978.