Các dự án đô thị được điều chỉnh gây áp lực về giao thông, hạ tầng xã hội

Nhóm PV |

Đại biểu Quốc hội cho rằng, các dự án đô thị được điều chỉnh quy hoạch phát sinh rất nhiều bất cập như áp lực về gia tăng giao thông đô thị và áp lực lớn nhất đặt lên chính quyền địa phương tại khu vực là an ninh trật tự, y tế, giáo dục, thiết chế văn hóa, hạ tầng xã hội.

Áp lực lớn về gia tăng giao thông đô thị

Sáng 30.5, tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp 3 Quốc hội khoá XV, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Trần Việt Anh (đoàn Hà Nội) cho rằng, các đô thị lịch sử đang phải giải quyết những vấn đề như gia tăng áp lực giao thông, tổ chức không gian khu trung tâm, bố trí không gian tĩnh, sắp xếp không gian ngầm đô thị, phát triển kinh tế ban đêm, không gian đi bộ… Những vấn đề này đều cần những bản quy hoạch chuyên ngành.

Đại biểu Trần Việt Anh (đoàn Hà Nội) phát biểu thảo luận tại hội trường.
Đại biểu Trần Việt Anh (đoàn Hà Nội) phát biểu thảo luận tại hội trường.

Qua khảo sát thực tế, đại biểu Trần Việt Anh (Đoàn thành phố Hà Nội) cho biết, các dự án đô thị được điều chỉnh quy hoạch phát sinh rất nhiều bất cập như áp lực về gia tăng giao thông đô thị và áp lực lớn nhất đặt lên chính quyền địa phương tại khu vực là an ninh trật tự, y tế, giáo dục, thiết chế văn hóa, hạ tầng xã hội.

“Có những dự án sau điều chỉnh dân số tăng thêm gần 1 phường. Qua đại dịch COVID-19 đã bộc lộ rõ, chúng ta không thể tăng thêm một đồn công an hay một trạm y tế... Gánh nặng sẽ đặt lên chính quyền địa phương và ngân sách nhà nước sẽ phải đầu tư nhiều năm để khắc phục và bảo đảm quyền lợi cho người dân. Trong khi nhà đầu tư được hưởng ngay hạ tầng sẵn có”, đại biểu Trần Việt Anh nêu.

Ông cho rằng, cần có khảo sát đánh giá tác động của dự án đô thị của các khu vực quy hoạch ổn định được điều chỉnh những năm gần đây để có góc nhìn chính xác về việc điều chỉnh quy hoạch.

Đồng thời, nghiên cứu các giải pháp quốc tế, các quốc gia trong khu vực đã áp dụng, đó là chính sách chuyển quyền phát triển không gian với những lợi ích và cơ chế đem lại. Đó là tái phân bổ lợi ích vượt khỏi ràng buộc về vị trí, chính quyền nắm quyền kiểm soát để ràng buộc các bên giảm áp lực và có thêm nguồn lực.

Cần có những chính sách phù hợp về nhà, đất đối với người dân trong khu vực quy hoạch

Đại biểu Hà Phước Thắng (đoàn TP.HCM) cho rằng, qua tham gia giám sát công tác quy hoạch cùng những kiến nghị của cử tri tại địa phương.

Ông cũng cho rằng, cần tính toán, rà soát để đảm bảo hài hòa giữa yêu cầu phát triển nhanh, bền vững, tăng tính khả thi của các đồ án quy hoạch đô thị và quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân trong khu vực có quy hoạch.

Đại biểu đoàn TP.HCM kiến nghị Chính phủ cần có những chính sách phù hợp về nhà, về đất đối với người dân trong khu vực quy hoạch theo hướng tạo sự công bằng, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống và quyền lợi hợp pháp của người dân, hạn chế điều chỉnh quy hoạch làm ảnh hưởng đến chất lượng đồ án quy hoạch. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong công tác tổ chức thực hiện quy hoạch, đáp ứng yêu cầu phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo mục tiêu phát triển bền vững.

Đại biểu Hà Phước Thắng (đoàn TP.Hồ Chí Minh) phát biểu thảo luận.
Đại biểu Hà Phước Thắng (đoàn TP.Hồ Chí Minh) phát biểu thảo luận.

Đại biểu Hà Phước Thắng kiến nghị Chính phủ có cơ chế, chính sách thu hút nhiều nguồn đầu tư để đầu tư nhanh vào những khu vực quy hoạch chức năng công cộng như công viên, trường học, bệnh viện để quy hoạch sớm được thực thi, tạo thêm nhiều thiết chế văn hóa, giáo dục, thể thao, y tế phục vụ cho người dân ngày càng tốt hơn và sớm ổn định cuộc sống của người dân trong khu vực có quy hoạch các công trình công cộng nêu trên.

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ (đoàn TP.HCM) chỉ ra rằng, trên thực tiễn vẫn còn một số tồn tại, bất cập liên quan tới công tác rà soát quy hoạch, tính liên kết và đồng bộ giữa các quy hoạch chưa được thể hiện rõ, đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn mới chưa đồng bộ với quy hoạch sử dụng đất.

Về đồng bộ giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch đô thị, đại biểu Nguyễn Thị Lệ kiến nghị, đề xuất lập quy hoạch đô thị căn cứ trên hiện trạng và yêu cầu phát triển của thành phố, quy hoạch sử dụng đất khi lập dựa trên cơ sở quy hoạch đô thị để đảm bảo sự đồng bộ.

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ (đoàn TP.Hồ Chí Minh).
Đại biểu Nguyễn Thị Lệ (đoàn TP.Hồ Chí Minh).

Đại biểu nhắc tới vấn đề đảm bảo hài hòa giữa yêu cầu phát triển nhanh, bền vững, tăng tính khả thi của các đồ án quy hoạch đô thị và quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trong khu vực quy hoạch.

Theo đó, đại biểu Nguyễn Thị Lệ kiến nghị Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ ban hành các chính sách phù hợp về nhà, đất đối với người dân trong khu quy hoạch chưa được thực hiện, hạn chế tối đa, gây ảnh hưởng đến đời sống, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trong khu vực quy hoạch.

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Tiến độ lập quy hoạch 2021-2030 rất chậm, kiến nghị loạt giải pháp gỡ khó

Nhóm PV |

Đoàn giám sát kiến nghị cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu để lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch cấp quốc gia và quy hoạch vùng chưa lựa chọn được tư vấn bảo đảm chất lượng, hiệu quả, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Nguy cơ thiếu điện trực chờ khi Quy hoạch Điện VIII chưa được phê duyệt

Nhóm PV |

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, việc quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021- 2030 (Quy hoạch Điện VIII) chưa được phê duyệt, dẫn đến nhiều dự án phát triển điện lực chưa thể triển khai. Điều này cho thấy "nguy cơ thiếu điện trong mùa cao điểm".

Gỡ rối dự án đất vàng Nha Trang không hợp quy hoạch đất quốc phòng

Hữu Long |

Khánh Hòa - Đất quốc phòng ở trung tâm TP.Nha Trang được xây dựng các công trình dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, showroom ôtô... không có quy hoạch phân khu. Đáng nói, nhiều dự án đất quốc phòng liên doanh với các doanh nghiệp bên ngoài quân đội vẫn chưa phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa được chấp thuận thủ tục xây dựng…

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.