Các thoả thuận về kinh tế sau chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư thật sự ấn tượng

Hà Liên (thực hiện) |

Trong chia sẻ với Lao Động, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp nhận định, một trong những điểm nổi bật trong chuyến thăm chính thức Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là số lượng và giá trị kỷ lục của các văn bản, thỏa thuận, hiệp định và các hợp đồng kinh tế giữa hai bên.

Nhiều phát triển ấn tượng của quan hệ Việt - Pháp

Xin Đại sứ đánh giá đôi nét về chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ ngày 25-27.3 theo lời mời của Tổng thống Pháp Emmnanuel Macron?

- Đại sứ Nguyễn Thiệp: Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Tổng Bí thư Đảng Nguyễn Phú Trọng vừa qua đã đạt nhiều kết quả quan trọng cũng như chứng kiến nhiều phát triển ấn tượng của mối quan hệ Việt - Pháp.

Điều dễ nhận thấy Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Emmanuel Macron có quan điểm tương đồng về nhiều vấn đề, nhất là cho rằng quan hệ hai nước có nền tảng là gắn bó lâu đời giữa hai bên.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, tổ chức tại trụ sở Quốc hội Pháp ngày 26.3, Tổng Bí thư đã nhấn mạnh: "Lịch sử đã kết nối chúng ta: Việt Nam và Pháp luôn cuốn hút nhau về mọi mặt, từ quan hệ chính trị, hợp tác kinh tế, đến văn hóa con người. Tư tưởng "Mọi người sinh ra đều tự do và bình đẳng về quyền lợi" của Cách mạng tư tưởng Pháp năm 1789 đã chạm đến trái tim của triệu người Việt Nam và được Hồ Chủ tịch đưa vào Tuyên ngôn Độc lập 1945".

Trong tuyên bố sau cuộc hội đàm giữa hai bên ngày 27.3 tại Điện Elysee, Tổng thống Pháp E.Macron cũng khẳng định: "Lịch sử gắn kết hai nước là lịch sử của chiến tranh và hòa bình, của những lần xa cách và gặp lại, có những lúc khó khăn, hai bên đã từng thờ ơ, lạnh nhạt, thế nhưng chưa bao giờ chúng ta quay lưng lại với nhau, và chuyến thăm này (của Tổng Bí thư) lại một lần nữa cho thấy điều đó".  

Đặc biệt, Tổng thống Emmanuel Macron đã trân trọng nhắc đến Bác Hồ, "người cha của dân tộc Viêt Nam", Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Thủ tướng Pháp Mendes-France, Tổng tống Charles de Gaule, Tổng thống François Mitterrand - những người đã đặt nền móng cho quan hệ hai nước ngày nay.

Theo Đại sứ, đâu là hoạt động ấn tượng nhất trong chuyến thăm của Tổng Bí thư ?

- Đại sứ Nguyễn Thiệp: Hình ảnh Tổng Bí thư với dàn hợp xướng Hợp ca Quê hương của bà con người Việt cũng như buổi gặp gỡ của Tổng Bí thư với các trí thức trẻ người Việt ở Pháp cũng là những hoạt động hết sức ấn tượng trong chuyến thăm lịch sử này của Tổng Bí thư tới Pháp.

Những hình ảnh này cho thấy cộng đồng người Việt ở Pháp là một cộng đồng đặc biệt, có lịch sử lâu đời nhất trong các cộng đồng người Việt ở nước ngoài, đa dạng và rất gắn bó với quê hương, đất nước và đang ngày trở nên đông đảo hơn với một lớp trẻ gồm hàng ngàn sinh viên Việt Nam đang theo học tại các trường đại học, các viện nghiên cứu, các cơ quan của Pháp.

Tổng Bí thư trong cuộc gặp gỡ trí thức trẻ người Việt ở Pháp. Ảnh: Trí Dũng.
Tổng Bí thư trong cuộc gặp gỡ trí thức trẻ người Việt ở Pháp. Ảnh: Trí Dũng.

Có thể khẳng định, chính lịch sử lâu đời, gắn bó về nhiều mặt giữa hai dân tộc đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự tin cậy, gần gũi giữa hai nước và là nền tảng cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị và Đối tác chiến lược giữa hai nước hiện nay.

Số lượng và giá trị kỷ lục của các hợp đồng

Ngoài những nội dung đã đề cập ở trên, theo Đại sứ đâu là kết quả nổi bật về mặt kinh tế trong chuyến thăm của Tổng Bí thư?

- Đại sứ Nguyễn Thiệp: Điểm nổi bật nữa của chuyến thăm là số lượng và giá trị kỷ lục của các văn bản, thỏa thuận, hiệp định và các hợp đồng kinh tế giữa hai bên.

Người ta có thể nhắc đến thỏa thuận giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với Quỹ Phát triển Pháp (AFD) về đối tác chiến lược thực hiện Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu; Thỏa thuận về tầm nhìn hợp tác giữa Bộ Quốc phòng hai nước; Thỏa thuận về Đối tác hợp tác mới vì sự phát triển đến năm 2025 giữa Bộ Kế hoạch và Đầu từ và AFD; Thỏa thuận về chương trình hợp tác giai đoạn 2018-2019 giữa hai Bộ Tư pháp; Ý định thư về Du lịch và giảng dạy tiếng Pháp giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp…

Điều quan trọng là các thỏa thuận, hiệp định trên đều là các cam kết hợp tác dài hạn, thuộc các lĩnh vực quan trọng, nằm trong ưu tiên của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp như biến đổi khí hậu, tư pháp, văn hóa, giáo dục, hợp tác quốc phòng, Pháp ngữ…Thực tế, các thoả thuận mới ký kết sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác song phương vốn đã dày đặc và đa dạng kể từ khi hai nước thiết lập Đối tác chiến lược năm 2013.

Hơn nữa, các thoả thuận về kinh tế mới thật sự đáng ngạc nhiên, đó là hợp đồng mua động cơ máy bay của VietJet với Safran trị giá 6 tỷ USD; Thỏa thuận giữa T&T và tập đoàn Bouygues về đường sắt đô thị Hà Nội - Sơn Tây, về cải tạo và xây mới sân vận động Hàng Đẫy, trị giá nhiều tỉ USD; Hợp đồng giữa Air France Industries và Vietnam Airlines về lập liên doanh bảo dưỡng máy bay; Thỏa thuận giữa Bamboo Airways và Airbus về việc mua 24 Airbus A321 trong thời gian tới… và quyết định của Chính phủ Việt Nam cho phép EDF tham gia tổ hợp công ty xây dựng dự án nhà máy điện khí Sơn Mỹ 1.

Điều đặc biệt đáng chú ý là đây là những lĩnh vực mà Pháp nổi tiếng thế giới về trình độ công nghệ cao, có kinh nghiệm hoặc đứng đầu trong số các nước G7 và trên thế giới, có thể kể đến như năng lượng, hạ tầng cơ sở, hàng không…

Xin Đại sứ cho biết, tương lai của mối quan hệ giữa Việt Nam - Pháp sau chuyến thăm vừa qua như thế nào?

- Đại sứ Nguyễn Thiệp: Kết quả các cuộc hội đàm cởi mở và tin cậy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống, Thủ tướng và hai vị Chủ tịch Quốc hội và Thượng viện Pháp trong suốt chuyến thăm; Nội dung trao đổi sâu sắc và toàn diện cùng với những thỏa thuận, hiệp định quan trọng, ký kết trong chuyến thăm cho phép chúng ta khẳng định rằng chuyến thăm chính thức tới Cộng hòa Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một dấu mốc lịch sử của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Pháp, thực sự đánh dấu giai đoạn mới của Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào triển vọng hợp tác phong phú, đa dạng nhiều lĩnh vực và hết sức bận rộn trong 3-5 năm tới của quan hệ hai nước Việt Nam và Pháp.  

Tôi xin trích lại nguyên văn phát biểu của Tổng thống Emmanuel Macron tại Điện Elysée sau cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cao cấp Việt Nam thăm Pháp ngày 27.3 để có thể hình dung được mức độ bận rộn của Đại sứ quan trong thời gian tới: "Cuộc hội đàm đã cho phép chúng ta tin rằng phải làm rất nhiều việc hơn nữa cho hai đất nước chúng ta. Vì vậy nhận lời mời của Ngài, tôi sẽ đi thăm Việt Nam vào năm tới để đóng góp hơn nữa vào sứ mạng này".

Hà Liên (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Pháp và Cuba

K.M |

Sáng 1.4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 25-27.3 và thăm cấp nhà nước Cộng hòa Cuba từ ngày 28-30.3.

Toàn văn Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp

Lao Động |

Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến Cộng hòa Pháp, hai bên đã ra tuyên bố chung. Lao Động trân trọng đăng nội dung toàn văn tuyên bố chung:

Việt Nam - Pháp đang chứng kiến giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất

Hà Liên |

Trưa 27.3 (giờ địa phương), tại Điện L’Eslysée, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.