Cán mốc 1.000 dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm hơn 6.700 tỉ đồng/năm

Vương Trần |

Với việc tích hợp 1.000 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, ước tính sẽ tiết kiệm hơn 6.700 tỉ đồng/năm.

Loại bỏ dần việc xử lý công việc bằng hệ thống văn bản giấy

Sáng 19.8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức lễ khai trương Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm Thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Theo Văn phòng Chính phủ, hệ thống thông tin báo cáo quốc gia hình thành trên cơ sở Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ kết nối với các Hệ thống thông tin báo cáo của bộ, ngành, địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tham dự lễ khai trương. Ảnh: Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tham dự lễ khai trương. Ảnh: Quang Hiếu

Từ Trung tâm, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ có thể theo dõi, kiểm tra được các hoạt động theo từng lĩnh vực do các bộ, ngành, địa phương quản lý. Đồng thời, thông qua dữ liệu số, hình ảnh trực quan, trực tuyến, giúp lãnh đạo Chính phủ thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành trực tiếp tới các bộ, ngành, địa phương và trên thực địa.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm Thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được khai trương là điểm nhấn quan trọng trong chặng đường xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử; thể hiện quyết tâm cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý, loại bỏ dần việc xử lý công việc bằng hệ thống văn bản giấy, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng Chính phủ không giấy tờ.

Văn phòng Chính phủ cho biết, chi phí tiết kiệm khi vận hành Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia (chưa tính các chế độ báo cáo triển khai trên Hệ thống thông tin báo cáo của bộ, ngành, địa phương và chỉ phục vụ mục tiêu chỉ đạo, điều hành của bộ, ngành, địa phương) khoảng 460 tỉ đồng/năm.

Thêm 3 dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm hơn 2.000 tỉ đồng/năm

Cũng tại sự kiện, Văn phòng Chính phủ đã công bố tích hợp 3 dịch vụ công trực tuyến được người dân, doanh nghiệp quan tâm trên Cổng DVCQG.

Dịch vụ thứ 1.000 - kê khai, nộp lệ phí trước bạ mức độ 4 và cấp đăng ký, biển số xe mức độ 3 (thí điểm đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước tại TP.Hà Nội, TP.HCM): Dịch vụ này giúp người dân, doanh nghiệp hoàn toàn có thể ngồi tại nhà để khai, nộp lệ phí trước bạ; đồng thời chỉ cần đến cơ quan công an một lần để bấm biển số và lấy biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe.

Với việc áp dụng thí điểm tại TP.Hà Nội, TPHCM, ước tính chi phí tiết kiệm được của xã hội tối thiểu khoảng hơn 327 tỉ đồng/năm.

 
Các đại biểu theo dõi trải nghiệm về hoạt động qua Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia. Ảnh Thế Công

Dịch vụ thứ 999 - liên thông đăng ký điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và báo cáo tình hình thay đổi lao động sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm thủ tục báo cáo tình hình thay đổi lao động. Dự kiến chi phí tiết kiệm của xã hội hàng năm tối thiểu khoảng hơn 344 tỉ đồng/năm.

Dịch vụ thứ 998 - Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp. Ước tính số tiền tiết kiệm của toàn xã hội hàng năm sẽ khoảng hơn 1.329 tỉ đồng/năm.

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm hơn 6.700 tỉ đồng mỗi năm

Cổng DVCQG sau hơn 8 tháng vận hành đã kết nối với 18 bộ, cơ quan, 63 tỉnh, thành phố và 8 ngân hàng, trung gian thanh toán, đơn vị cung cấp dịch vụ ví điện tử; tích hợp, cung cấp 1.000 dịch vụ công trực tuyến; có gần 56,4 triệu lượt truy cập, hơn 220.000 tài khoản đăng ký; Ước tính chi phí tiết kiệm khoảng 6.700 tỉ đồng/năm.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT là đơn vị xây dựng, vận hành và phát triển Hệ thống thông tin báo cáo Quốc gia và Cổng Dịch vụ Công phục vụ công tác quản lý và điều hành của Chính phủ.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Từ 19.8, có thể ngồi nhà nộp đăng ký ôtô qua Cổng Dịch vụ Công quốc gia

Vương Trần |

Cổng Dịch vụ công quốc gia chính thức công bố dịch vụ công thứ 1.000: kê khai, nộp lệ phí trước bạ và nộp tờ khai đăng ký ôtô trực tuyến.

Hướng dẫn đóng tiếp BHXH tự nguyện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia

ANH THƯ |

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam triển khai tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia 2 dịch vụ thanh toán trực tuyến: “Gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) theo hộ gia đình” và “Đóng tiếp BHXH tự nguyện”.

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến sẽ tránh được phiền hà, nhũng nhiễu

Vương Trần |

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến sẽ hạn chế được việc tiếp xúc trực tiếp, tránh được nhiều phiền hà, nhũng nhiễu và giảm thiểu tình trạng “tham nhũng vặt”.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.