Cần quy trách nhiệm người quản lý nợ công cho phép sử dụng tiền vay mà không hiệu quả

Đức Thành - Xuân Hải |

Chiều nay, 3.11, Quốc hội thảo luận dự án Luật Quản lý nợ công (sửa đổi). Bên lề kỳ họp, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) trao đổi nhanh cùng Lao Động. Ông Cường cho rằng:

Dự thảo Luật lần này tiến bộ hơn rất nhiều so với dự thảo Luật lần trước, giải quyết được rất nhiều vấn đề như là phương thức quản lý làm sao, phân cấp quản lý làm sao và đặc biệt rất rõ là tập trung một đầu mối để quản lý nợ công chứ không nhiều đầu mối như trước đây.

Tất nhiên quá trình thực hiện có thể giao cho nhiều cơ quan khác nhau nhưng có một đầu mối chính là Bộ Tài chính có trách nhiệm tổng hợp và theo dõi toàn bộ quá trình này.

Chúng tôi cho rằng đấy là một điểm rất mới và rất tốt cho việc quản lý nợ công. Tuy nhiên tôi cho rằng vẫn cần có những điều chỉnh tiếp theo.

Ví dụ phải quy định rất rõ về trách nhiệm của những người quản lý nợ công đối với những khoản tiền mà vay về sử dụng không hiệu quả. Trong đó có 2 phần, một phần là chúng ta vay về để thực hiện theo hướng cấp phát ngân sách của chính phủ. Vậy khi đã cấp phát thì trách nhiệm của họ đến chuyện cấp phát cho những dự án hoạt động không hiêu quả thì những người cấp phát đó có trách nhiệm gì không? Trong luật quản lý nợ công chưa đề cập đến .

Mảng thứ hai là mảng chúng ta vay tiền về để cho vay lại hoặc bảo lãnh cho các tổ chức, các doanh nghiệp sử dụng các khoản vay đó. Vậy thì khi những đơn vị được bảo lãnh, được nhận tiền vay lại mà không hoàn trả được thì trách nhiệm của những người đứng ra đi vay về và cho vay lại hoặc là bảo lãnh thì trách nhiệm đến đâu?

Tôi cho rằng trách nhiệm ở đây chúng ta phải chia thành hai nhóm, một nhóm là trách nhiệm về mặt kinh tế, có những khoản vay về cho vay lại hoặc bảo lãnh mà người vay lại hoặc được bảo lãnh không trả được thì người cho vay lại hoặc đứng ra bảo lãnh phải hoàn trả.

Dạng thứ hai, có thể anh không phải trả bằng tiền thì anh phải chịu trách nhiệm về mặt hành chính đối với dự án mà anh đã phê duyệt cho vay hoặc bảo lãnh.

Đức Thành - Xuân Hải
TIN LIÊN QUAN

Khởi tố TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng 7 thuộc cấp

NHÓM PV |

Thái Bình - Ông Đồng Xuân Thụ, Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng 7 đối tượng dưới quyền bị khởi tố, bắt tạm giam.

Bà Nguyễn Phương Hằng sẽ dừng livestream và tổ chức sự kiện

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Trang tin của Khu du lịch Đại Nam thông báo, bà Nguyễn Phương Hằng dừng tổ chức sự kiện tại Đại Nam.

Israel tổng tấn công tại chiến trường lớn nhất Trung Đông

Bùi Đức |

Trong diễn biến mới nhất tại Trung Đông, quân đội Israel vừa thực hiện không kích lẫn tấn công bộ binh vào Dải Gaza khiến 32 người thiệt mạng.

Hiệu trưởng nói nam sinh trong clip Long Biên chỉ lên an ủi vì cô giáo đang buồn

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) đã tạm đình chỉ giáo viên có hành động thân mật với học sinh ở trong lớp học.

Diễn biến mới vụ bức xúc vì các khoản thu ở Thanh Hóa

HÙNG DU |

Thanh Hóa - Liên quan đến sự việc phụ huynh bức xúc về các khoản thu, Phòng GDĐT thị xã Nghi Sơn đã xác minh, kiểm tra và yêu cầu Hiệu trưởng rút kinh nghiệm.

Cho thôi làm đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Trần Đình Văn

ANH HUY |

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 1184 về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Trần Đình Văn.

Giá vàng nhẫn đảo chiều, bật tăng mạnh

Khương Duy |

Đúng như dự báo, giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 chiều nay đảo chiều tăng theo thị trường thế giới.

Lượng mưa ở miền Bắc tháng 9 phá vỡ hàng loạt kỷ lục

NHÓM PV |

Tháng 9.2024, trên cả nước đã quan trắc được lượng mưa vượt giá trị lịch sử ở nhiều trạm khí tượng. Trong đó, trạm Láng (Hà Nội) vượt kỷ lục năm 1978.