Chính phủ chưa xem xét dự án 3 tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội

TX |

Hà Nội có văn bản đề nghị xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về chủ trương, cơ chế đầu tư 3 dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị mới trên địa bàn. Tổng mức đầu tư của 3 dự án trên khoảng 125.000 tỉ đồng.

Khi được hỏi ý kiến của Chính phủ về việc TP. Hà Nội xin cơ chế đặc thù để giữ lại nguồn thu xây dựng 3 tuyến đường sắt trên cao, tại buổi họp báo Chính phủ chiều 3.5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết:

Hiện nay vấn đề quy hoach đô thị, sắp xếp trật tự đô thị, giảm tải ùn tắc giao thông, đặc biệt của TP.Hà Nội, TPHCM được Chính phủ cũng như chính quyền các cấp quan tâm, có nhiều giải pháp quyết liệt về: bố trí phân bổ vốn, huy động nguồn lực xã hội hoá…

Hôm nay, Chính phủ đã nghe TPHCM và Bộ KH&ĐT là cơ quan thẩm định báo cáo về 2 tuyến đường sắt điều chỉnh mức đầu tư tại TPHCM. Còn TP.Hà Nội theo chương trình sẽ báo cáo Chính phủ về tuyến đường sắt số 2 từ Nam Thăng Long về phố Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên,  TP. Hà Nội chưa hoàn thiện các  thủ tục và Bộ KH&ĐT chịu trách nhiệm trước Chính phủ về thẩm định dự án thì chưa nhận được đủ hồ sơ. Do đó, Chính phủ chưa có điều kiện xem xét việc này.

Đây là công việc quan trọng trong giải quyết các  điểm nghẽn về hạ tầng, vấn đề tập trung tại các thành phố. TP. Hà Nội đang tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ báo các cơ quan chức năng, các thông tin cơ chế huy động nguồn lực, để chính quyền các cấp thẩm định. Từ đó, Chính phủ sẽ báo cáo Trung ương, Quốc hội. Ngay khi có đầy đủ các thông tin chính thức chúng tôi cũng sẽ báo cáo đầy đủ.

Được biết, UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản đề nghị xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về chủ trương, cơ chế đầu tư 3 dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn. Tổng mức đầu tư của 3 dự án trên khoảng 125.000 tỉ đồng, trong đó hai dự án đã có doanh nghiệp đề xuất đầu tư theo hình thức BT, dự án còn lại do Hà Nội làm chủ đầu tư.

Để có vốn triển khai, Hà Nội đề nghị cho phép huy động vốn từ 6 nguồn trong thời gian 8 năm (2018 - 2025), cụ thể như: Tiết kiệm chi thường xuyên; tăng thu ngân sách thành phố; nguồn thu từ cổ phần hóa giai đoạn 2016 - 2020; bán nhà chuyên dùng, trụ sở các sở, ngành sau khi sắp xếp tập trung vào 2 khu hành chính: Vân Hồ, Võ Chí Công; đấu giá quyền sử dụng đất và phát hành trái phiếu trong trường hợp các nguồn lực trên chưa đủ hoặc chưa kịp thời.

TX
TIN LIÊN QUAN

Tìm giải pháp cho ngư dân mất kết nối giám sát trên biển

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Cục Thủy sản, nhà mạng VinaPhone - VNPT, Chi cục Thủy sản và người dân đã có buổi làm việc để tháo gỡ việc mất kết nối giám sát hành trình.

Nghi vấn Iran dùng tên lửa siêu thanh tấn công Israel

Khánh Minh |

Iran được cho là lần đầu tiên sử dụng tên lửa siêu thanh Fattah 1 trong cuộc tấn công vào Israel, song các chuyên gia vũ khí đã bày tỏ hoài nghi.

HLV Kim Sang-sik tìm nhân tố trẻ cho tuyển Việt Nam

MINH PHONG |

Khi các trụ cột đang sa sút, huấn luyện viên Kim Sang-sik buộc phải tìm những nhân tố trẻ mới cho đội tuyển Việt Nam.

Người dân Hà Nội khoác áo dài, hào hứng đón không khí lạnh

HOÀNG XUYẾN - VIỆT ANH |

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết Hà Nội bắt đầu chuyển sang mát mẻ, se lạnh vào buổi sáng.

Huyện nông thôn mới đầu tiên của Quảng Ninh lên thành phố

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Ngày 1.11.2024, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh sẽ chính thức có hiệu lực.

Cận cảnh côn trùng chưa có thuốc trị tấn công lúa diện rộng

Lục Tùng - Phong Linh |

Kiên Giang - Trong bối cảnh chưa có thuốc đặc trị, bọ xít hôi có khả năng tiếp tục gây hại trên nhiều cánh đồng lúaĐồng bằng sông Cửu Long.

Huy động 30 đặc công nước tìm kiếm nạn nhân ở cầu Phong Châu

Tô Công (Nguồn: Hải quân cung cấp) |

30 thợ lặn thuộc Lữ đoàn Đặc công 126 là những chiến sĩ tinh nhuệ được huy động cho việc tìm kiếm 4 nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu.

Trung tâm thương mại trăm tỉ đồng trên đất vàng vẫn đìu hiu

An Khánh |

Sau gần 10 năm tổ hợp Trung tâm thương mại (TTTM) - chợ trăm tỉ đồng xây trên đất vàng vùng biên xứ Lạng, người dân và tiểu thương đã vỡ mộng vì việc kinh doanh không sầm uất được như chủ đầu tư và lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã khẳng định trước đó.