Chủ tịch nước bày tỏ sự ấn tượng vươn lên của TPHCM sau đại dịch

MINH QUÂN |

TPHCM - Tiếp xúc cử tri TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự ấn tượng vươn lên của TPHCM sau đại dịch, thành phố đã thực hiện cơ bản tốt các vấn đề an sinh xã hội, nhanh chóng phục hồi sản xuất, có nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho từng dự án, từng vấn đề.

Ngày 12.5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu Quốc hội TPHCM tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri quận 5, 8, 11, trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri là đồng bào người Hoa, người Chăm, đại diện các tôn giáo đã một số đề xuất, gửi gắm nguyện vọng đến các đại biểu Quốc hội.

Trong đó, cử tri Trần Cẩm Nga (quận 5) đã đưa ý kiến về việc thêm các trường dạy song ngữ Việt - Hoa để đáp ứng nhu cầu học tiếng Hoa của học sinh người Hoa.

Cử tri Res A Bidine - Trưởng ban quản trị Thành đường Hồi giáo phường 2 (quận 8) kiến nghị thành phố nên mở thêm các trường học cho con em người Chăm, đồng thời đào tạo nghề cho phụ nữ Chăm để họ yên tâm đi làm, kiếm thêm thu nhập giúp đỡ gia đình.

Toàn cảnh buổi buổi tiếp xúc cử tri.  Ảnh: H.K
Toàn cảnh buổi buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: H.K

Trao đổi tại buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, trên địa bàn các quận 5, quận 6, quận 8 và quận 11 đều có các trường Tiểu học, THCS, THPT tổ chức dạy hai ngôn ngữ, trong đó có tiếng Hoa. Tuy nhiên, ông sẽ quan tâm hơn đến nhu cầu học tập của con em người Hoa, cũng như duy trì và phát triển ngôn ngữ, văn hoá dân tộc.

Phó Chủ tịch TPHCM cũng chia sẻ tiếc nuối khi chưa có trường mầm non chuyên phục vụ các cháu bé người đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Hồi. Vừa qua, TPHCM cũng đã chỉ đạo tất cả trường mầm non ghi nhận nguyện vọng, điểm đặc biệt của các em đồng bào dân tộc, theo các tôn giáo khác nhau để chăm sóc kịp thời.

Phát biểu kết luận buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết buổi tiếp xúc hôm nay cho ông nhiều cảm xúc, bởi bà con dù là thành phần nào, dân tộc, tôn giáo nào cũng nêu tinh thần coi Việt Nam là Tổ quốc thân yêu của mình. Đặc biệt, thể hiện sự tin tưởng, ủng hộ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước...

Nhìn nhận về tình hình đất nước trong thời gian qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam. Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp, trạng thái bình thường mới được tái lập, các tỉnh, thành đang trong thời gian ổn định, phục hồi và phát triển.

Chủ tịch nước cũng bày tỏ sự ấn tượng vươn lên của TPHCM sau đại dịch. Địa phương này đã thực hiện cơ bản tốt các vấn đề an sinh xã hội, nhanh chóng phục hồi sản xuất, có nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho từng dự án, từng vấn đề.

Tuy nhiên, với tính chất là một đô thị trên 10 triệu dân, TPHCM còn gặp những khó khăn nhất định về hạ tầng, kinh tế, xã hội. Trong bối cảnh đó, mỗi quận, phường, mỗi người dân đều có trách nhiệm trong việc phát triển, đóng góp cho thành phố có vị thế đầu tàu cả nước.

Ngoài ra, Chủ tịch nước cũng chỉ rõ, một số nơi của TPHCM vẫn còn vụ việc người dân khiếu nại, vẫn còn ách tắc đối với từng dự án. Do đó, thành phố cần tiếp tục giải quyết để người dân không kêu ca, phàn nàn về những vướng mắc kéo dài.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Không được né tránh đối thoại với dân, kể cả vấn đề Thủ Thiêm

MINH QUÂN |

TPHCM - Tiếp xúc cử tri Thành phố Thủ Đức, Chủ tịch nước đề nghị chính quyền địa phương không được né tránh đối thoại với dân, kể cả ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu Công nghệ cao.

TP Hồ Chí Minh cần phát triển thành phố sinh thái phía tây

MINH QUÂN |

TPHCM - Ngày 11.5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu Quốc hội tham dự buổi tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn, Củ Chi (TPHCM) trước thềm kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

GRDP của TPHCM tăng gần 2% sau hai quý giảm sâu

MINH QUÂN |

Từ mức giảm sâu ở quý 3, 4 năm 2021 lần lượt là -24,97% và -11,64%, đến nay, kinh tế TPHCM dần ổn định và phục hồi khi GRDP tăng gần 2%.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.