Đại biểu Quốc hội tranh luận gay gắt về vụ án chạy thận: Nói bác sĩ Lương vô tội là cảm tính, dẫn dắt dư luận?

Đặng Chung |

Vụ án 9 bệnh nhân chạy thận tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã làm “nóng” nghị trường. Trong phiên thảo luận sáng 26.5, nhiều đại biểu tranh luận về việc bác sĩ Hoàng Công Lương bị cáo buộc tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Nói có oan sai trong lúc toà đang xử là cảm tính!

Mở đầu việc tranh luận về vấn đề này, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội - bày tỏ băn khoăn: "Nếu kết tội bác sĩ Hoàng Công Lương thế này rất ảnh hưởng đến ngành y tế, đề nghị Bộ trưởng Y tế nên nói thêm vấn đề này, cá nhân tôi nghĩ rằng bác sỹ Lương có thể vô tội".

Ngay sau đó, ông Nguyễn Tiến Sinh - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hoà Bình - giơ biển tranh luận.

Ông chia sẻ, vụ án 9 bệnh nhân chạy thận tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình nhận được sự quan tâm của dư luận, đại biểu Quốc hội cũng như cử tri. Việc các đại biểu chia sẻ quan điểm là cần thiết, thể hiện trách nhiệm trước nhân dân.

Clip Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh phát biểu.

Tuy nhiên ông cho rằng, những ngày qua các đại biểu đánh giá vụ án có dấu hiệu oan sai, tranh luận có tội hay không tội, trong khi tòa án đang xét xử là rất cảm tính. Phát ngôn như vậy không đem lại sự thuận lợi cho việc xét xử.

"Nếu đại biểu Quốc hội cứ nói vụ án này có oan sai trong lúc toà đang xử thì sẽ là cảm tính, mang tính dẫn dắt dư luận.

Tòa án đang trong quá trình tranh tụng, luận tội chứ chưa kết án, những phát ngôn như vậy không mang lại sự thuận lợi và nhận thức đúng đắn trong xét xử. Thậm chí nó định hướng dư luận, tạo sức ép không cần thiết lên hoạt động đúng đắn của các cơ quan tham gia giải quyết vụ án, cơ quan ban hành Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự …" - đại biểu Sinh nêu quan điểm.

Không thể kết tội một bác sĩ đang nỗ lực cứu bệnh nhân

Trước ý kiến tranh luận của ông Nguyễn Tiến Sinh, nhiều đại biểu đã tiếp tục giơ bảng xin được tranh luận lại.

Không đồng tình với ý kiến của ông Sinh, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Viện Tim Hà Nội - đã chia sẻ những tâm huyết của mình.

“Với tư cách giáo sư trong ngành y và cũng là đại biểu Quốc hội, tôi cho rằng cử tri, đội ngũ y-bác sĩ trong cả nước rất quan tâm tới sự minh bạch, khách quan và công tâm của phiên xử.

Chúng ta không thể xử một người về trách nhiệm mà họ không được giao, không thể quy tội cho một người là thiếu trách nhiệm nghiêm trọng khi mà chưa có quy trình, đúng ra quy trình đó vừa có vào tháng 4.2018, không thể quy tội cho một bác sĩ chỉ biết cứu người, trách nhiệm về những công việc họ không được giao, kỹ năng họ không được đào tạo đó là chuẩn hoá nguồn nước RO trong thành phần chạy thận nhân tạo.

Kính thưa Quốc hội, tôi mong rằng phiên xét xử này mang lại tiếng nói công minh, tiếng nói từ lương tri, công lý” - Đại biểu Tuấn giọng run run, vì quá xúc động.  

 
Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn. Ảnh: Quochoi.vn. 

Đồng quan điểm với đại biểu Tuấn, cũng như muốn tranh luận với ông Nguyễn Tiến Sinh, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan thẳng thắn: Tôi chưa đề cập đến chuyện đúng hay sai, nhưng khi đại biểu nêu ý kiến là thể hiện quyền của người đại biểu nhân dân, chứ không phải là định hướng dư luận.

Ở đây không phải chuyện định hướng cho toà án, tất cả sẽ được xét xử theo pháp luật. Vì vậy phải được nhìn nhận toàn diện. Chúng tôi nghĩ tất cả đều là con người, toà cũng có thể sai lầm hoặc chưa lắng nghe được ý kiến tất cả các bên.

Thông qua nghị trường Quốc hội và ý kiến từ báo chí, chúng tôi phát biểu và chịu trách nhiệm về phát biểu cũng mình. Nếu tòa làm đúng thì mọi người sẽ đồng tình".

Ngoài ra, 3 đại biểu khác giơ biển xin tranh luận, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển (người điều hành phiên thảo luận) đã tạm dừng việc tranh luận về việc này và cho hay vụ án đang trong quá trình xét xử, các ý kiến của đại biểu và kiến nghị cử tri sẽ được các cơ quan có thẩm quyền xử lý đúng quy định của pháp luật.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.