ĐBQH kỳ vọng gì ở phiên chất vấn các "tư lệnh" ngành tài chính - ngân hàng?

Đức Thành - Xuân Hải |

Sáng nay, 16.11, bắt đầu phiên chất vấn 3 ngày của Quốc hội với các thành viên Chính phủ. Trao đổi cùng Lao Động, một số đại biểu cho biết riêng lĩnh vực tài chính - ngân hàng sẽ chất vấn về một số vấn đề nóng mà đa số cử tri quan tâm.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng  (Bến Tre) nêu quan điểm chất vấn nên đi vào giải quyết những điểm chưa thống nhất, đặc biệt là các sai phạm, vì khi đã công khai trước Quốc hội thì sau chất vấn sẽ là việc thực hiện cam kết để mọi cử tri đều có quyền giám sát.

“Chất vấn không phải là ném viên đá sang bên phía Bộ trưởng. Đại biểu không thể chất vấn theo kiểu “khoán trắng” cho Bộ trưởng mà phải có trách nhiệm hợp tác, giám sát cùng với bộ trưởng giải quyết vấn đề. Đã chất vấn là phải theo đuổi đến cùng” - đại biểu Nhưỡng khẳng định. 

ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội) quan tâm tới cải cách thủ tục thu thuế ngành tài chính. Ông cho biết:  “Vừa qua đã làm rất tốt, chuyển từ kê khai giấy sang kê khai điện tử, rút ngắn thời gian kê khai thuế.

Tuy nhiên quan hệ giao dịch hiện nay phát sinh nhiều loại hình kinh doanh mới, ví dụ bán hàng trên mạng, kinh doanh của Uber, Grab hiện ngành tài chính chưa thể kiểm soát được, hoặc bán hàng nhỏ lẻ vẫn thực hiện thu khoán, DN lớn thu qua hoá đơn – những hình thức thu thuế hết sức truyền thống nhưng xã hội thì biến chuyển rất nhanh.

Tôi sẽ chất vấn Bộ trưởng Tài chính, rằng Bộ trướng sẽ có kế hoạch thay đổi gì trong phương thức thực hiện kiểm soát giao dịch kinh doanh, thu thuế không phải theo truyền thống hiện nay, để tránh tình trạng thất thoát thuế hiện nay.

Tôi rất muốn chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các vấn đề thay đổi cách thu thuế theo hoá đơn đỏ, khoán thuế, giao dịch nhất là trong bối cảnh thanh toán không dùng tiền mặt”.

ĐB Mai Ánh Tuyết (An Giang) chia sẻ: “Tôi quan tâm đến vấn đề nông nghiệp. Vừa qua có những tồn tại cần giải pháp tháo gỡ và hướng phát triển trong thời gian tới. Đó là vấn đề ứng dụng công  nghệ cao, vừa qua Chính phủ cũng có chỉ đạo làm sao để tác động đến công nghệ cao, có gói tín dụng 100 ngàn tỷ cho vấn đề này. Nhưng vừa qua NHNN báo cáo triển khai chậm và rất nhiều vướng  mắc nên việc hỗ trợ cho các địa phương và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao rất thấp.

Tôi muốn chất vấn NHNN và các Bộ, ngành có liên quan làm thế nào để tìm ra nguyên nhân và hướng đi phù hợp và có những giải pháp đồng bộ sắp tới; để cho các DN tham gia ứng dụng công  nghệ cao ngày càng  nhiều hơn, các chính sách cho nông dân, HTX ứng dụng công nghệ cao, ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển mạnh hơn trong thời gian tới” – ĐB Tuyết cho biết.

Đức Thành - Xuân Hải
TIN LIÊN QUAN

Bánh mì Sài Gòn ngon tới mức khách Tây muốn ăn 7 chiếc liền

Đan Thanh |

TPHCM - Bánh mì Bảy Hổ mở bán hơn 90 năm qua được thực khách địa phương và quốc tế yêu thích nhờ hương vị và giá cả phải chăng.

Bên trong Cung Thiếu nhi hiện đại bậc nhất Hà Nội

Tùng Giang |

Cung Thiếu nhi Hà Nội là một trong những công trình lớn, hiện đại và được khánh thành chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô.

Nhà bị sập, cuốn trôi do bão, lũ lụt gây ra có được hỗ trợ?

NHÓM PV |

Người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ sẽ được hưởng những khoản hỗ trợ nào từ Nhà nước theo quy định của pháp luật hiện hành?

Nước mắt ngày chia tay chiến sĩ bộ đội tại vùng lũ Yên Bái

Trần Bùi |

Sáng 22.9, người dân Yên Bái đổ ra đường, bịn rịn tiễn đoàn Bộ đội Cụ Hồ hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ bà con vùng lũ.

Đại gia Đức An bị yêu cầu trả hơn 31 tỉ cho cựu siêu mẫu

Anh Tú |

Cục Thi hành án dân sự TPHCM vừa có thông báo về thi hành án gửi cho ông Nguyễn Đức An, yêu cầu thanh toán cho cựu siêu mẫu Ngọc Thúy (vợ cũ) hơn 31 tỉ đồng.

Đến Huế ngắm vẻ đẹp kỳ vĩ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN PHONG |

HUẾ - Cảnh vật nơi phá Tam Giang được ví như một kiệt tác nghệ thuật có một không hai, khiến bất kì ai cũng phải đắm say mỗi lần ghé thăm khi đến Huế.

Xét xử thuyền trưởng vụ chìm tàu du lịch làm 17 người chết

Hoàng Bin |

TAND tỉnh Quảng Nam đang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với thuyền trưởng vụ chìm tàu du lịch, làm 17 người chết ở Hội An.

TPHCM giải tỏa hơn 1.000 hộ dân làm đường 6 làn xe ở Thủ Đức

MINH QUÂN |

TPHCM - TP Thủ Đức đang khẩn trương hoàn tất thủ tục để chi hơn 7.000 tỉ đồng bồi thường cho hai đoạn của dự án Vành đai 2, ảnh hưởng đến hơn 1.000 hộ dân.