Báo cáo thẩm tra của Ủy ban tài chính ngân sách (TCNS) nêu rõ: Đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban TCNS đề nghị cần bổ sung các sản phầm màng ni lông, tấm ni lông, dải ni lông, cuộn ni lông dạng ống, màng ni lông,... được làm từ màng nhựa polyetylen vào đối tượng chịu thuế tương tự như túi, bao bì để bảo đảm thống nhất với việc sửa đổi về đối tượng chịu thuế đối với dung dịch HCFC (bao gồm tất cả các sản phẩm có chứa dung dịch HCFC).
Có ý kiến nhất trí với tờ trình của Chính phủ chỉ thu thuế bảo vệ môi trường đối với túi ni lông và bổ sung quy định loại trừ đối với bao bì đóng gói sẵn hàng hoá và túi ni lông đáp ứng đuợc tiêu chí thân thiện với môi trường. Theo đó, các ý kiến nhất trí việc sửa đổi khoản 3 Điều 2 về giải thích từ ngữ đối với túi ni lông để giải quyết những vướng mắc trong thực tế triển khai luật như tờ trình của Chính phủ.
Đối với đề nghị quy định đối tượng không chịu thuế BVMT đối với sản phẩm túi ni lông đáp ứng tiêu chí thân thiện với môi trường theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường: Đa số ý kiến trong Thường trực Uỷ ban TCNS cho rằng, Luật Thuế BVMT là luật chuyên ngành, do đó đề nghị cần quy định cụ thể ngay trong Luật tiêu chí thân thiện với môi trường để bảo đảm tính cụ thể, minh bạch của Luật, không dẫn chiếu theo tiêu chí do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị giao Chính phủ quy định tiêu chí thân thiện với môi trường.
Liên quan đến biểu thuế xăng, dầu, Thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách cũng đề nghị Chính phủ cần làm rõ cơ sở khoa học để đề xuất nâng mức trần khung đối với xăng, dầu lên gấp 2 lần như Dự thảo luật.
Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, hai quan điểm giữa cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra quá xa nhau. Ủy ban Tài chính ngân sách đề nghị cần rà soát rộng, cả với sản phẩm mới, chứ không như đề xuất của Chính phủ, vì nếu chỉ tập trung vào xăng, dầu sẽ nặng về tăng thu ngân sách.