Giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành là một dự án riêng

Lê Phương |

Với 403/449 (chiếm 82,08%) đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành thông qua Nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư... để xây dựng sân bay Long Thành, Quốc hội quyết định tách các nội dung trên là dự án riêng.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong thực hiện đột phá chiến lược về cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Việc nghiên cứu, đánh giá sự cần thiết, địa điểm triển khai, thời gian thực hiện Dự án đã được Chính phủ xem xét thận trọng trong một thời gian dài, Quốc hội khóa XIII khi quyết định chủ trương đầu tư Dự án cũng đã cân nhắc kỹ lưỡng trên nhiều góc độ, nhiều mặt và cũng thấy rõ sự cần thiết của Dự án này.

Do công tác giải phóng mặt bằng thường mất nhiều thời gian, phát sinh khó khăn, vướng mắc, làm tăng chi phí nếu quá trình thực hiện kéo dài nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin đề nghị Quốc hội cho phép tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án Long Thành thành Dự án thành phần để thực hiện trước nhằm bảo đảm tiến độ, tiết kiệm chi phí, đáp ứng nguyện vọng của người dân. Với vị trí thuận lợi của Dự án, quỹ đất đã thu hồi sẽ được sử dụng hiệu quả cho các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

Trước nhiều ý kiến đề nghị làm rõ hơn nguồn vốn thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư,.. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết: tổng kinh phí khái toán cho công tác giải phóng mặt bằng (bao gồm xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư và khu nghĩa trang) khoảng 23.000 tỷ đồng. Hiện ngân sách đã bố trí 5.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn cho công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng 21,7% nhu cầu.

Ngay sau đó, các đại biểu đã thông qua Nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó, về nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được tách thành Dự án thành phần, diện tích đất thu hồi bao gồm: Diện tích đất của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (5.000 ha) và diện tích đất xây dựng các khu tái định cư tập trung, diện tích nghĩa trang, diện tích các công trình phục vụ tái định cư.

Việc thu hồi đất phải bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống và sản xuất của người dân vùng chịu ảnh hưởng của Dự án; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội. Khu tái định cư tập trung phải được xây dựng đồng bộ về kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, phù hợp với điều kiện, phong tục, tập quán của địa phương.

Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành liên quan triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình giám sát việc thực hiện Nghị quyết.

 

Lê Phương
TIN LIÊN QUAN

Tiết kiệm sẽ đủ tiền giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Xuân Hải |

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính (ĐBQH tỉnh Quang Ninh) đã nói như vậy tại buổi Quốc hội thảo luận ở hội trường chiều 8.6 về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành Dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tiết kiệm chi thường xuyên 2 năm sẽ đủ tiền giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Xuân Hải |

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính (ĐBQH tỉnh Quảng Ninh) đã nói như vậy tại hội trường chiều 8.6, khi Quốc hội thảo luận về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ôm mộng làm KOL, KOC kiếm tiền tỉ

NHÓM PV |

Choáng ngợp trước doanh số được các kênh bán hàng tự công bố, không ít người ôm mộng bỏ việc làm hiện tại, chuyển hướng trở thành KOL, KOC để kiếm tiền tỉ.

Lãi tiền tỉ khi chốt mua nhà trong ngõ Hà Nội sau vài năm

Minh Anh |

Hà Nội - Nhiều chủ sở hữu đã lãi hàng tỉ đồng sau khi chốt mua nhà trong ngõ tại Thủ đô chỉ sau vài năm, dù hiện trạng công trình đã xuống cấp nghiêm trọng.

Milton thần tốc trở thành siêu bão mạnh nhất hành tinh 2024

Thanh Hà |

Siêu bão Milton tăng vọt 5 cấp trong 24 giờ thành cơn bão mạnh nhất hành tinh năm 2024. Cơn bão này khiến giới dự báo bão bàng hoàng.

Giáng Son tiết lộ điều ít biết về "Hà Nội 12 mùa hoa"

Linh Chi - Việt Anh |

Để viết nên những lời ca trong "Hà Nội 12 mùa hoa", nữ nhạc sĩ đã ấp ủ cả chục năm và mất khoảng 2 tiếng để chắt lọc những ca từ tuyệt đẹp.

Người dân TPHCM chật vật lội nước, xe cộ “chôn chân” sau cơn mưa lớn

MINH QUÂN |

TPHCM - Tối 7.10, cơn mưa lớn đã gây ngập sâu nhiều con đường ở quận Bình Thạnh, khiến người dân chật vật lội nước và kẹt xe về nhà.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác.