Kiên Giang: "Mục tiêu kép” giúp ổn định, phát triển kinh tế xã hội

NGUYÊN ANH |

Năm 2021, UBND tỉnh Kiên Giang dự kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,01%. Tập trung thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép trong tình hình mới, đó là vừa chủ động phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội.

Năm 2020, trong điều kiện hết sức khó khăn dưới tác động kép của hạn hán, xâm nhập mặn, đặc biệt là đại dịch COVID-19, nền kinh tế trong nước nhất là các địa phương có điều kiện tương đồng phải chịu tác động nặng nề, có tỉnh tăng trưởng âm. Song, nhờ kiên định trong thực hiện "mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, tình hình kinh tế xã hội của tỉnh duy trì được tính ổn định và có bước phát triển so với cùng kỳ.

Tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn tăng 3,05%, trong đó nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,43%; công nghiệp và xây dựng tăng 5,81%; dịch vụ tăng 1,92%; thu nhập bình quân đầu người ước 2.418 USD/người/năm, đạt trên 98% kế hoạch.

Các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công luôn được chỉ đạo triển khai quyết liệt; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 5,6%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 2,4% so cùng kỳ. Đặc biệt trong bối cảnh thực hiện các chính sách miễn, giảm chia sẻ khó khăn với người dân và doanh nghiệp nhưng thu ngân sách vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; có 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 1%, đời sống nhân dân tiếp tục được nâng lên rõ rệt.

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội được quan tâm, đạt kết quả tích cực. Cải cách hành chính, tư pháp được đẩy mạnh; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được triển khai quyết liệt; Quốc phòng, an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tai nạn giao thông giảm sâu trên cả 3 tiêu chí.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chín cũng thẳng thắn nhìn nhận tăng trưởng kinh tế của tỉnh không như kỳ vọng, thấp nhất trong giai đoạn 2016 - 2020.

Các ngành kinh tế gặp nhiều khó khăn, thu ngân sách nhà nước giảm; triển khai đề án tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp còn chậm nhất là trong phát triển kinh tế nông nghiệp.

Tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với các khó khăn từ đầu vào như thiếu hụt nguyên liệu cho sản xuất đến đầu ra như thị trường tiêu thụ cả xuất khẩu và tiêu thụ nội địa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chín cho rằng: “Phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Xây dựng chính quyền, cải cách hành chính; phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ triển khai có hiệu quả và nghiên cứu đổi mới cơ chế xúc tiến đầu tư vào các lĩnh vực, dự án đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành, địa phương.

Thực hiện đồng bộ có hiệu quả các giải pháp nâng cao điểm số và thứ hạng về các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI).

Tăng cường quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Tăng cường quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế, giữ vững môi trường ổn định để phát triển kinh tế xã hội.

NGUYÊN ANH
TIN LIÊN QUAN

Kiên Giang: 95% nội dung kiến nghị của cử tri được xem xét giải quyết

NGUYÊN ANH |

Theo kết quả giám sát của thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Kiên Giang, trong tổng số 76 kiến nghị của cử tri được HĐND chuyển UBND tỉnh trước và sau Kỳ họp thứ 20, đến nay có 72 nội dung được UBND tỉnh giải quyết, chiếm gần 95%.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Kiên Giang Khai mạc kỳ họp quan trọng cuối nhiệm kỳ

NGUYÊN ANH |

Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh Kiên Giang sẽ xem xét, quyết định 3 nhóm nội dung chính gồm: Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; xem xét các báo cáo của Thường trực Hội đồng nhân dân; xem xét các tờ trình, việc chất vấn, trả lời chất vấn.

Phê chuẩn nhân sự Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Kiên Giang

Ái Vân |

Thủ tướng Chính phủ vừa bổ nhiệm nhân sự Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.