Người dân, doanh nghiệp dù ở đâu, đều có thể tiếp cận các dịch vụ công

HẠNH AN |

Mục tiêu trong cải cách hành chính mà TP.Hà Nội hướng tới trong năm 2024 là người dân, doanh nghiệp dù ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận nhanh, dễ dàng các dịch vụ công, ứng dụng số, nền tảng số, được cung cấp thông tin đầy đủ, được phục vụ kịp thời.

Tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023, Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức ngày 17.4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, TP.Hà Nội tiếp tục xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của Thủ đô, để đạt và vượt các chỉ tiêu cải cách hành chính đã được Đảng bộ thành phố đặt ra từ đầu nhiệm kỳ.

Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, thành phố đã ban hành 76 văn bản liên quan kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, chuyển đổi số của thành phố và đặc biệt đã chủ động ban hành quy chế phối hợp thực hiện liên thông các TTHC khi thực hiện TTHC các lĩnh vực kế hoạch và đầu tư; tài nguyên và môi trường, tư pháp và thuế.

"Đây là cơ sở quan trọng để các cơ quan, đơn vị phối hợp liên thông, giải quyết công việc, giải quyết TTHC thông suốt, hiệu quả, rút ngắn thời gian, giảm thời gian đi lại của người dân, tổ chức; chuẩn hóa quy trình giải quyết công việc, giải quyết TTHC" - ông Hà Minh Hải nhận định.

Kết quả, Hà Nội đã ban hành 15 quyết định về việc thông qua phương án đơn giản hóa 211 TTHC (đạt 29,8%); quyết định ủy quyền giải quyết 578 TTHC; thực hiện tích hợp 781 dịch vụ công trực tuyến một phần, 168 dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số 1.191 dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện...

Đáng chú ý, Hà Nội là địa phương đầu tiên và duy nhất trong cả nước đã ban hành Nghị quyết quy định về mức phí, lệ phí khi thực hiện Dịch vụ công trực tuyến (mức thu bằng “không” áp dụng cho các tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ thực hiện các DVC theo hình thức trực tuyến).

Dự kiến Ngân sách không thu khoảng 37 tỉ đồng/năm khi thực hiện và thời gian thực hiện đến hết 31.12.2025.

Bên cạnh đó, thành phố đã chỉ đạo hoàn thành tái cấu trúc, gần 1.200 TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần; phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình 110 TTHC được lựa chọn xây dựng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...

Theo ông Hà Minh Hải, với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, TP.Hà Nội rút ra một số bài học kinh nghiệm. Trong đó quan trọng là có sự thống nhất trong cả hệ thống chính trị của thành phố về tầm quan trọng của cải cách TTHC và chuyển đổi số; quán triệt và xuyên suốt nguyên tắc làm việc là: Thượng tôn pháp luật - luôn luôn lắng nghe - thái độ phục vụ” và với mục tiêu hướng tới “người dân, doanh nghiệp dù ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận nhanh, dễ dàng các dịch vụ công, các ứng dụng số, nền tảng số, được cung cấp thông tin đầy đủ, được phục vụ kịp thời".

Năm 2023, TP Hà Nội đã tăng tới 9 bậc về Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023, xếp thứ 21 (năm 2022, TP.Hà Nội đạt 80,16%, xếp thứ 30/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).

Đồng thời, Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 xếp thứ 3 trong 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đạt 91,43% - là năm thứ hai liên tiếp duy trì vị trí này (năm 2022, Hà Nội xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đạt 89,58%).

HẠNH AN
TIN LIÊN QUAN

Tránh bẫy lừa đảo cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo

KHÁNH AN |

Nhiều đối tượng giả danh công an, lừa người dân cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và chiếm đoạt tài sản.

Được cấp giấy chứng nhận lương y qua Cổng Dịch vụ công quốc gia

nguyễn thúy |

Bạn đọc có email tantaoxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, có thể xin cấp giấy chứng nhận lương y qua Cổng Dịch vụ công quốc gia không và giấy chứng nhận này có thể bị thu hồi trong các trường hợp nào?

Người phụ nữ mất 500 triệu đồng sau khi tải phần mềm dịch vụ công giả mạo

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Người phụ nữ ở Đống Đa mất 500 triệu đồng sau khi nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là cán bộ Công an, đề nghị chị cập nhật thông tin định danh mức 2 tại nhà trên phần mềm dịch vụ công giả mạo.

Đề xuất nghỉ học thứ Bảy: Liệu có giảm áp lực?

ANH ĐỨC |

Nhiều địa phương đã triển khai hoặc lấy ý kiến việc cho học sinh nghỉ học thứ Bảy, tức chỉ học 5 ngày/tuần.

Giá nhà có thể giảm khi đánh thuế bất động sản thứ hai?

Linh Trang - Vũ Linh |

Đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai của Bộ Xây dựng đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Chiêm ngưỡng cây đa hơn 3 thế kỉ trong sân đình cổ Hải Phòng

Mai Dung |

Hải Phòng - Gần 340 năm tồn tại, cây đa ở sân đình Tiểu Trà (quận Dương Kinh, Hải Phòng) vẫn 4 mùa xanh tốt, "che chở" cho biết bao thế hệ người dân nơi đây.

Thời điểm Quân khu 7 tiếp nhận các đơn vị thuộc Quân đoàn 4

PHẠM ĐÔNG |

Từ ngày 23.9 - 27.9, các cơ quan đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều sĩ quan quân đội và Quân khu 7 chuẩn bị tiếp nhận các đơn vị thuộc Quân đoàn 4.

Hơn 200 tỉ phú đến Hạ Long, nhiều người đi bằng du thuyền

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Hàng trăm tỉ phú sẽ dự Lễ hội “Nghệ thuật vì khí hậu” tại Hạ Long vào tháng 1.2025, trong đó nhiều người sẽ đến Hạ Long bằng siêu du thuyền.

Tránh bẫy lừa đảo cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo

KHÁNH AN |

Nhiều đối tượng giả danh công an, lừa người dân cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và chiếm đoạt tài sản.

Được cấp giấy chứng nhận lương y qua Cổng Dịch vụ công quốc gia

nguyễn thúy |

Bạn đọc có email tantaoxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, có thể xin cấp giấy chứng nhận lương y qua Cổng Dịch vụ công quốc gia không và giấy chứng nhận này có thể bị thu hồi trong các trường hợp nào?

Người phụ nữ mất 500 triệu đồng sau khi tải phần mềm dịch vụ công giả mạo

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Người phụ nữ ở Đống Đa mất 500 triệu đồng sau khi nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là cán bộ Công an, đề nghị chị cập nhật thông tin định danh mức 2 tại nhà trên phần mềm dịch vụ công giả mạo.