Người dân vẫn phải đi mua ngoài với một số loại thuốc trong danh mục BHYT

CAO NGUYÊN |

Bộ trưởng Bộ Y tế nói không thiếu thuốc nhưng người dân khám, chữa bệnh Bảo hiểm Y tế (BHYT) vẫn phải mua thuốc ở bên ngoài.

Ngày 10.7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 5 và 6.2024.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho hay, cử tri, nhân dân đánh giá cao các chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ góp phần giữ vững chủ quyền quốc gia, ổn định và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong tình hình quốc tế có nhiều biến động, khó khăn, phức tạp.

Cử tri đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ 7 và kỳ họp đã kiện toàn các chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phê chuẩn bổ nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an.

Ngoài ra, cử tri đặc biệt quan tâm đến việc Quốc hội điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng, quy định cơ chế tiền lương với doanh nghiệp nhà nước, điều chỉnh mức lương cơ sở và đã thông qua các dự án luật có nội dung liên quan trực tiếp đến cuộc sống.

Cử tri kỳ vọng những quyết sách này sẽ giúp tháo gỡ khó khăn, góp phần phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao đời sống người dân.

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình. Ảnh: Quochoi.vn
Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình. Ảnh: Quochoi.vn

Tuy nhiên theo ông Dương Thanh Bình, cử tri, nhân dân lo lắng tình hình giá cả một số mặt hàng đều biến động tăng, giá nguyên vật liệu biến động mạnh và duy trì ở mức cao gây khó khăn cho việc sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.

Cùng với đó, tình trạng người bệnh tham gia bảo hiểm y tế đi khám, chữa bệnh vẫn không đủ một số thuốc, hóa chất xét nghiệm thuộc danh mục thuốc do BHYT chi trả làm ảnh hưởng đến quyền lợi người bệnh tham gia BHYT.

Từ đó, Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả hàng hóa thị trường trong thời gian tới.

Có giải pháp căn cơ đảm bảo cung cấp thuốc BHYT cho người bệnh.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, cử tri rất lo lắng dịch bệnh mới xuất hiện gây chết người là bệnh bạch hầu như vừa rồi phát hiện ở Bắc Giang. Chính vì vậy, đề nghị công tác dân nguyện quan tâm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị bổ sung, đảm bảo cung cấp thuốc BHYT cho người bệnh. Ngoài ra cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, đặc biệt là dịch tễ.

“Khi có những dấu hiệu của bệnh nguy hiểm lây lan như thế này (bạch hầu) thì có biện pháp dịch tễ để khống chế, tránh việc lây lan dịch bệnh” – bà Nguyễn Thị Thanh nêu rõ.

Cũng về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho hay, vấn đề thực tiễn là chưa giải quyết tốt danh mục thuốc, vật tư y tế thuộc danh mục BHYT còn thiếu.

Ông Trần Quang Phương đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt về giải quyết vấn đề này, làm rõ, phân tích rõ nguyên nhân.

Phó Chủ tịch Trần Quang Phương. Ảnh: Quốc hội.vn
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương. Ảnh: Quốc hội.vn

“Bộ trưởng báo cáo không thiếu nhưng thực tế các bệnh viện, cơ sở y tế giải quyết trường hợp này rất khó khăn, chủ yếu người dân phải đi mua ngoài đối với một số loại thuốc trong danh mục BHYT. Chính vì vậy, vấn đề này phải làm rõ” – Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh.

CAO NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Việc quản lý thuốc lá làm nóng đã không còn “mới” trên toàn cầu

Hoàng Dũng |

Trong kỳ họp Quốc hội khóa XV vừa qua, Bộ Công Thương xác nhận thuốc lá là ngành hàng kinh doanh có điều kiện, được quy định trong Luật Đầu tư và trong phạm vi quản lý của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL).

Tái diễn vấn nạn quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng chữa bách bệnh

Tân Văn |

Sau khoảng thời gian tạm lắng, các quảng cáo thuốc đông y trị xương khớp, tiểu đường và vô số bệnh khác đã quay trở lại quấy rối người dùng YouTube tại Việt Nam.

Mức tiền thưởng danh hiệu thầy thuốc ưu tú là bao nhiêu từ 1.7?

NHÓM PV |

Mức tiền thưởng của danh hiệu thầy thuốc ưu tú được tính dựa trên mức lương cơ sở. Theo đó, lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng từ ngày 1.7.2024 nên mức tiền thưởng này sẽ tăng theo.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà người dân bị thiên tai tại Hà Giang

Nguyễn Tùng |

Ngày 14.9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) cùng đoàn công tác tới thăm, tặng quà đoàn viên, công nhân viên chức lao động và người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại Hà Giang.

Haaland lập cú đúp giúp Man City đánh bại Brentford

NGUYỄN ĐĂNG |

Brentford đã không thể tạo nên cú sốc trước Man City tại vòng 4 Ngoại hạng Anh, dù đã dẫn trước ngay ở giây thứ 22.

Thị trường ế ẩm, bánh Trung thu truyền thống vẫn đắt hàng

Phương Anh |

Hà Nội - Trái với cảnh nhiều điểm bán bánh Trung thu ế ẩm dù giảm giá, khách vẫn xếp hàng dài chờ mua bánh Trung thu truyền thống trên phố Thụy Khuê.

Giờ thứ 9: Trả về nguyên quán - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cô gái trẻ tiến tới hôn nhân khi vừa học hết cấp 3. Cô bị gia đình phản đối vì quyết định này. Diễn biến tiếp theo của câu chuyện sẽ ra sao?

Di dời cả bản hơn 100 hộ ở Sơn La trước nguy cơ sạt trượt

Minh Nguyễn |

Sơn La - Lực lượng chức năng đang khẩn trương di dời người dân một bản ở huyện Bắc Yên để tránh nguy hiểm do xuất hiện vị trí nứt gãy có nguy cơ sạt trượt.