Ông Phạm Minh Chính: Trưng bày quy hoạch để nhân dân giám sát

Xuân Hải |

Chiều 23.5, Quốc hội làm việc tại tổ thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch và dự án Luật Trồng trọt.

Thảo luận tại tổ, đại biểu Phạm Minh Chính (Quảng Ninh) – Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh Luật Quy hoạch rất quan trọng và việc xây dựng được luật này phù hợp với tình hình phát triển của nước ta và xu thế chung của thế giới. Chúng ta làm gì cũng phải có chiến lược, sau chiến lược thì đến quy hoạch thế nào cho phù hợp.

Góp ý vào dự luật, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương lưu ý cần phải phân cấp nhiều hơn để các ngành, địa phương, cơ quan đơn vị thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của mình.

“Sửa luật trên tinh thần phân cấp nhiều hơn để Trung ương thì chịu trách nhiệm về những vấn đề gì thuộc tầm chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung ương, còn của địa phương thì theo chức năng quyền hạn tỉnh, huyện, xã” – ông Phạm Minh Chính nêu ý kiến và cho rằng theo hướng đó thì mọi việc đơn giản đi nhiều.

Trước việc dự luật có nhiều điều giao Chính phủ quy định, ông Phạm Minh Chính đặt vấn đề vậy Chính phủ quy định theo hướng nào. Do đó, cần có một số hướng cơ bản để quy định của Chính phủ thể hiện được định hướng của Quốc hội. Còn cứ nói điều này giao Chính phủ mà không định hướng thì làm sao Chính phủ theo định hướng của Quốc hội được.

“Khi thẩm định thì nên có ý kiến với Chính phủ và khi Chính phủ quy định cụ thể theo định hướng của Quốc hội thì luật mới đảm bảo thống nhất và thể hiện chức năng quyền hạn của Quốc hội” – ông Phạm Minh Chính nói.

Nhấn mạnh sự cần thiết của giám sát quy hoạch, ông Phạm Minh Chính đề nghị bổ sung thêm ý về trưng bày quy hoạch và thực tế cần có khu trưng bày như nhiều nước vì điều này sẽ “tích hợp 4 trong 1”.

Theo đó, việc trưng bày cho thấy định hướng quy hoạch; nhân dân giám sát quy hoạch; đó cũng là sản phẩm xúc tiến đầu tư và là sản phẩm du lịch.

Ông Phạm Minh Chính cho rằng ai đến nghiên cứu địa phương đơn vị, nhất là phục vụ đầu tư cũng cần nghiên cứu quy hoạch, đỡ phải các thủ tục hành chính. Các nước tiên tiến bao giờ cũng có khu giới thiệu quy hoạch của thành phố để khách du lịch, nhà đầu tư thấy định hướng tương lai phát triển thế nào.

Về quy hoạch xây dựng đề nghị Chính phủ nghiên cứu vì hiện quy hoạch này tập trung nhiều ở Trung ương mà nhiều khi không giải quyết nổi, do đó cần nghiên cứu thêm hướng phân cấp hơn nữa cho các cơ quan đơn vị, địa phương làm.

“Mỗi cấp có chức năng, nhiệm vụ của họ và quyền hạn thì ràng buộc trách nhiệm luôn. Cứ dồn lên Trung ương thì khó khăn cho cả Trung ương và cho cả địa phương. Cùng với đó là tăng cường giám sát kiểm tra thì nâng cao vai trò quản lý nhà nước tốt hơn” – ông Phạm Minh Chính nêu ý kiến.

Liên quan dự án Luật Trồng trọt, ông Phạm Minh Chính nhấn mạnh đến công tác dự báo. “Tôi đi các nước thấy họ có dự báo cho nông dân, ví dụ hai cây chủ lực là bông và lúa thì nhà nước có dự báo như sang năm giá bông có thể xuống thì nông dân điều tiết giảm diện tích trồng bông để tăng cường trồng lúa và ngược lại.

“Cần hỗ trợ người nông dân dự báo thị trường, giờ không phải sản xuất tự cung tự cấp nữa rồi mà kinh tế thị trường, dựa vào quy luật cung cầu, cạnh tranh. Luật thiết kế nên theo hướng phù hợp quy luật cạnh tranh, quy luật cung cầu và hợp xu thế phát triển; thiết kế được chính sách có trọng tâm trọng điểm để phát triển theo tiềm năng lợi thế của chúng ta” – ông Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Xuân Hải
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.