Phản ứng của ASEAN về tình hình Biển Đông tại hội nghị với Trung Quốc

Thanh Hà |

Việt Nam đã nêu vấn đề hiện nay trên Biển Đông tại Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN-Trung Quốc về Thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) lần thứ 18.

Ngày 17.10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của báo giới yêu cầu cho biết về phản ứng của các nước ASEAN về tình hình Biển Đông tại Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN-Trung Quốc về Thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) lần thứ 18 diễn ra tại Đà Lạt vào ngày 15.10.

Trước đông đảo báo giới trong nước và quốc tế, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho hay, tại hội nghị, “các nước ASEAN nhấn mạnh nguyên tắc tự kiềm chế, không quân sự hoá, không có các hành động làm phức tạp tình hình, gia tăng căng thẳng, không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực, giải quyết hoà bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982”.

Bà Hằng cho biết thêm: “Về thực hiện DOC, hội nghị nhất trí cần tiếp tục nỗ lực bảo đảm thực hiện đầy đủ, hiệu quả DOC, trong đó ưu tiên triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin, hợp tác xử lý những thách thức chung như bảo vệ môi trường biển, đối xử nhân đạo với ngư dân”.

Cũng theo bà Lê Thị Thu Hằng, về đàm phán COC, “các nước nhất trí cần duy trì đà tiến triển đã đạt được, khẳng định cần gia tăng nỗ lực để xây dựng bộ quy tắc ứng xử hiệu quả, thực chất có thể ngăn ngừa xảy ra những vụ việc phức tạp như hiện nay; nhất trí cần chuẩn bị kỹ cho các vòng đàm phán tiếp theo nhằm đạt được những kết quả cụ thể, thực chất đồng thời trao đổi về những cách làm mới để áp dụng cho vòng đàm phán tiếp theo”.

Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN-Trung Quốc về Thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) lần thứ 18 diễn ra tại Đà Lạt vào ngày 15.10.

Trước đó, ngày 13-14.10, đã diễn ra Cuộc họp lần thứ 30 Nhóm công tác chung ASEAN-Trung Quốc về thực hiện DOC. Đây là những hội nghị giữa ASEAN với Trung Quốc nhằm kiểm điểm tình hình Biển Đông, thực hiện DOC và xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Khẳng định quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông

SONG MINH |

Các diễn giả tham dự toạ đàm “Quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trong Biển Đông theo luật pháp quốc tế” do Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức ngày 14.10 đã khái quát những bài học kinh nghiệm trong gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam trong thời gian qua và các giải pháp nhằm thúc đẩy thực hiện Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).

Diễn biến phức tạp ở Biển Đông làm nóng hội nghị ASEAN-Trung Quốc về DOC

Hải Anh |

Đoàn Việt Nam nhấn mạnh hành vi vi phạm của Trung Quốc đã và đang ảnh hưởng tiêu cực tới hoà bình và an ninh ở khu vực, và không tạo bối cảnh thuận lợi cho tiến trình đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước đề nghị Trung ương phân tích tình hình Biển Đông

Xuân Hải |

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị Trung ương phân tích, dự báo có căn cứ, cơ sở khoa học, tình hình thế giới và trong nước, nhất là tình hình Biển Đông.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.