Quốc hội sẽ bàn về cơ chế kiểm soát tài sản của người có trách nhiệm kê khai

Xuân Hải |

Sáng mai 23.10, theo chương trình, kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV sẽ chính thức được khai mạc tại Hà Nội.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ tập trung xem xét, thông qua 6 dự án Luật, 12 dự thảo Nghị quyết và cho ý kiến 9 dự án Luật khác. Trong 9 dự án Luật sẽ được Quốc hội cho ý kiến có Dự án Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm.

Theo báo cáo của Văn phòng Quốc hội, sau hơn 10 năm thi hành Luật phòng, chống tham nhũng năm 2005, công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt được nhiều kết quả tích cực, quan trọng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; giúp cải thiện môi trường kinh doanh và đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, công tác phát hiện, xử lý tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu, số vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện còn ít, một số vụ việc xử lý còn kéo dài, chưa nghiêm, thu hồi tài sản tham nhũng đạt kết quả thấp, gây tâm lý bức xúc và hoài nghi trong xã hội về quyết tâm phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta. Do đó, việc sửa đổi, bổ sung dự thảo Luật phục vụ cho công tác phòng, chống tham nhũng là rất cần thiết.

Dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp này gồm 11 chương, 129 điều. Các nội dung của dự thảo Luật cần Quốc hội xem xét, thảo luận tại kỳ họp này bao gồm: Về mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự án Luật; Về xử lý hành vi tham nhũng được phát hiện qua hoạt động kiểm tra, thanh tra, kiểm toán; Về việc bổ sung trách nhiệm của các cơ quan của Đảng trong Luật; Về minh bạch và kiểm soát tài sản, thu nhập; Về kiểm soát xung đột lợi ích; Về báo cáo về tình hình tham nhũng và công tác phòng chống tham nhũng...

Trao đổi với báo chí về việc Luật phòng chống tham nhũng (sửa đổi) được cho ý kiến tại kỳ họp lần này sẽ có điểm nào để khắc phục những hạn chế trong việc kê khai tài sản, ông Nguyễn Văn Luật - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho biết: Nhiều nội dung quan trọng sẽ được xem xét cho ý kiến, trong đó cơ chế  kiểm soát tài sản của người có trách nhiệm kê khai.

“Trong thời gian qua các cơ quan đã tổng kết thi hành Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về công tác phòng chống tham nhũng, và cách đây mấy ngày Ban Bí thư cũng đã ban hành Quyết định 99 hướng dẫn khung về kê khai tài sản. Tiếp thu tinh thần đó, Chính phủ cũng trình Quốc hội những nội dung liên quan đến tính trung thực, trách nhiệm của người kê khai, thẩm quyền của người kê khai, và trách nhiệm của các cơ quan trong xác minh khi có phản ánh của cử tri. Đó là những điểm mới trong lần này để nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác phòng chống tham nhũng”-ông Luật nói.

Xuân Hải
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.