Chỉ đổi giấy phép lái xe khi thật sự cần thiết
Sáng 10.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Phát biểu ý kiến, đại biểu Tống Văn Băng - Trưởng ban Tổ chức Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) - cho biết, đây là dự án luật đã được Quốc hội khóa XIV cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10. Đến nay (kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV), dự án luật đã được sửa rất nhiều.
Tuy nhiên, qua nghiên cứu, đại biểu Tống Văn Băng cho rằng, giữa dự án luật này và Luật Đường bộ cùng xuất phát từ một luật (Luật Giao thông đường bộ) nên còn nhiều điểm có cách đánh giá, cách hiểu có sự trùng lắp.
Đại biểu dẫn chứng về trung tâm chỉ huy giao thông đang được cả 2 dự án luật quy định, dù góc độ khác nhau nhưng vẫn có sự trùng lặp. Hay nội dung đưa đón học sinh đi học bằng xe ô tô cũng đang được quy định trong 2 dự án luật.
Từ vấn đề này và nhiều nội dung khác, đại biểu cho rằng cần phải đánh giá, phân tách rõ hơn.
Đại biểu cho biết, Điều 61 quy định căn cứ dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm tra, kiểm soát, trong đó CSGT được dừng phương tiện để kiểm tra, kiểm soát khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc có căn cứ xác định có hành vi vi phạm pháp luật.
Theo đại biểu, dấu hiệu vi phạm pháp luật là một khái niệm rất rộng, nếu quy định như vậy sẽ rất khó khi áp dụng thực tế. Nếu không quy định cụ thể sẽ dẫn đến việc lạm quyền của CSGT, vi phạm quyền của công dân hoặc của người tham gia giao thông khi dừng phương tiện khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Bởi lẽ vi phạm pháp luật có rất nhiều lĩnh vực từ hình sự, dân sự, hành chính.
Do đó, đại biểu đề nghị quy định rõ hành vi vi phạm pháp luật về hành chính hoặc hình sự. Khi khu trú lại như vậy thì sẽ rõ thẩm quyền của lực lượng CSGT.
Về Điều 81 dự thảo luật quy định chuyển tiếp có quy định giấy phép lái xe được cấp trước ngày luật này có hiệu lực thi hành vẫn có giá trị sử dụng theo thời hạn ghi trên giấy phép lái xe. Giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1.7.2012 phải được đổi sang giấy phép lái xe mới theo lộ trình do Chính phủ quy định.
“Thời gian qua có rất nhiều nội dung liên quan đến thủ tục hành chính, chúng ta cứ nói rút ngắn nhưng liên quan đến đăng ký phương tiện giao thông, bằng lái xe lại rất nhiều thủ tục phức tạp.
Do đó, chúng tôi đề nghị nếu không có ảnh hưởng gì với những giấy phép lái xe đã được cấp hợp pháp từ giai đoạn trước, trừ trường hợp cần phải đổi thì mới đổi. Còn với những trường hợp không nhất thiết, chỉ thay đổi về mẫu mã thì chúng ta không nhất thiết phải đổi”, đại biểu Tống Văn Băng nói và cho biết điều này giúp tránh mất thời gian, kinh phí bởi dù cấp miễn phí cho người dân nhưng đây cũng là ngân sách nhà nước.
Đề nghị từ chối đăng kiểm khi chủ xe chưa thực hiện xong quy định xử phạt
Về quyền của xe ưu tiên, Trưởng Ban Tổ chức Tổng LĐLĐVN nêu thực trạng hiện nay có nhiều loại xe không có nhiều trang bị, bằng chứng cho thấy đó là xe ưu tiên nhưng vẫn lắp còi, đèn sử dụng.
Do đó, đại biểu đề nghị cần có biện pháp, chế tài để quy định những trường hợp sử dụng, đảm bảo đúng quy định mới được lắp còi, đèn của xe ưu tiên theo quy định.
Cùng góp ý về dự án luật này, đại biểu Hoàng Văn Bình (Đoàn ĐBQH Lai Châu) đề nghị bổ sung thêm nội dung cơ sở đăng kiểm chịu trách nhiệm về kết quả kiểm tra, kiểm định, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.
Bổ sung việc từ chối đăng kiểm phương tiện khi chủ xe chưa thực hiện xong quy định liên quan đến xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ theo quy định.
Đại biểu cũng đề nghị không cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe đối với người vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ chưa thực hiện xong các quy định liên quan đến xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ theo quy định.