ĐB Bạch Thị Hương Thủy (Hoà Bình) cho rằng, thời gian qua đã xảy ra một số vụ gian lận liên quan đến hoạt động thanh toán điện tử, thanh toán thẻ. Vậy Ngân hàng Nhà nước đã xử lý như thế nào để đảm bảo quyền lợi của khách hàng cũng như đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán?
Trả lời về vấn đề này, Thống đốc Hưng cho hay thời gian tới sẽ tăng cường tính bảo mật, đẩy mạnh thanh tra kiểm tra các hệ thống thẻ, phối hợp với Bộ Công an điều tra làm rõ nguyên nhân hành vi gian lận và cảnh báo cho người dùng thẻ nâng cao tính bảo mật trong thanh toán để ngăn ngừa hành vi xấu.
Về gian lận trong thanh toán thẻ ATM, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, hành vi gian lận trong thanh toán thẻ đang gia tăng tại Việt Nam và thế giới. Mức thiệt hại của Việt Nam chỉ bằng một phần ba mức bình quân thế giới. "Nhưng đúng là hiện tượng này đang có chiều hướng gia tăng" - Thống đốc thừa nhận.
Về nguyên nhân, Thống đốc cho rằng do bảo mật của ngân hàng có lỗ hổng, người dùng không bảo mật tốt thông tin cá nhân; đơn vị chấp nhận thẻ còn lỗ hổng trong bảo mật thông tin. "Cá biệt có tổ chức chấp nhận thẻ thông đồng với kẻ xấu, thực hiện gian lận, chiếm đoạt tài sản của chủ thẻ".
Từ đó Thống đốc đưa ra giải pháp "Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách, quy định pháp lý từ an ninh an toàn, chuyển hệ thống từ thẻ từ sang thẻ chip để bảo mật hệ thống cao hơn; tăng cường kiểm tra, giám sát hệ thống thẻ..."
Ngoài vụ việc liên quan đến thẻ thanh toán thì một số vụ an toàn tiền gửi tiết kiệm sau khi có thông tin báo chí nêu liên quan thanh toán thẻ và tiền gửi ngành đã yêu cầu các ngân hàng chi nhánh tỉnh kiểm tra xác minh thông tin, phối hợp với lực lượng Công an điều tra làm rõ để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người gửi tiền, khách hàng cho nên đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng phòng ngừa vi phạm, tập trung rà soát quy trình kiểm tra kiểm soát nội bộ để phòng ngừa rủi ro, tránh việc bị cướp tại 1 số chi nhánh.