Thống đốc Lê Minh Hưng: Gian lận thanh toán thẻ có chiều hướng tăng

Đức Thành - Xuân Hải |

Sáng nay, 17.11, phiên chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tiếp tục diễn ra. ĐB Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình) chất vấn về vấn đề gian lận liên quan tới thanh toán thẻ. Thống đốc cũng thừa nhận hành vi gian lận thẻ đang gia tăng.

ĐB Bạch Thị Hương Thủy (Hoà Bình) cho rằng, thời gian qua đã xảy ra một số vụ gian lận liên quan đến hoạt động thanh toán điện tử, thanh toán thẻ. Vậy Ngân hàng Nhà nước đã xử lý như thế nào để đảm bảo quyền lợi của khách hàng cũng như đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán?

Trả lời về vấn đề này, Thống đốc Hưng cho hay thời gian tới sẽ tăng cường tính bảo mật, đẩy mạnh thanh tra kiểm tra các hệ thống thẻ, phối hợp với Bộ Công an điều tra làm rõ nguyên nhân hành vi gian lận và cảnh báo cho người dùng thẻ nâng cao tính bảo mật trong thanh toán để ngăn ngừa hành vi xấu.

Về gian lận trong thanh toán thẻ ATM, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, hành vi gian lận trong thanh toán thẻ đang gia tăng tại Việt Nam và thế giới. Mức thiệt hại của Việt Nam chỉ bằng một phần ba mức bình quân thế giới. "Nhưng đúng là hiện tượng này đang có chiều hướng gia tăng" - Thống đốc thừa nhận.

Về nguyên nhân, Thống đốc cho rằng do bảo mật của ngân hàng có lỗ hổng, người dùng không bảo mật tốt thông tin cá nhân; đơn vị chấp nhận thẻ còn lỗ hổng trong bảo mật thông tin. "Cá biệt có tổ chức chấp nhận thẻ thông đồng với kẻ xấu, thực hiện gian lận, chiếm đoạt tài sản của chủ thẻ".

Từ đó Thống đốc đưa ra giải pháp "Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách, quy định pháp lý từ an ninh an toàn, chuyển hệ thống từ thẻ từ sang thẻ chip để bảo mật hệ thống cao hơn; tăng cường kiểm tra, giám sát hệ thống thẻ..."

Ngoài vụ việc liên quan đến thẻ thanh toán thì một số vụ an toàn tiền gửi tiết kiệm sau khi có thông tin báo chí nêu liên quan thanh toán thẻ và tiền gửi ngành đã yêu cầu các ngân hàng chi nhánh tỉnh kiểm tra xác minh thông tin, phối hợp với lực lượng Công an điều tra làm rõ để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người gửi tiền, khách hàng cho nên đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng phòng ngừa vi phạm, tập trung rà soát quy trình kiểm tra kiểm soát nội bộ để phòng ngừa rủi ro, tránh việc bị cướp tại 1 số chi nhánh.

Đức Thành - Xuân Hải
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.