Tuyến cao tốc này, được kết nối vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và cao tốc Hạ Long – Vân Đồn dự kiến thông xe vào cuối năm nay, được kỳ vọng góp phần kết nối toàn khu vực tam giác phát triển Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, mở thêm những cơ hội phát triển kinh tế - xã hội lớn cho toàn khu vực.
Dự buổi lễ có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và nhân dân Quảng Ninh, Hải Phòng.
Cao tốc dài 24,6km, rộng 25m, gồm 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h, gồm 2 dự án thành phần. Trong đó, đường cao tốc dài 19,3km, từ điểm kết nối với QL 18 và cao tốc Hạ Long – Vân Đồn tại phường Đại Yên, TP.Hạ Long tới chân cầu Bạch Đằng, được đầu tư bằng vốn ngân sách, trên 6.400 tỉ đồng; Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,3km, đầu tư theo hình thức BOT, 7.277 tỉ đồng.
Ý tưởng về xây tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng chỉ xuất hiện khi cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đang được xây dựng, trong khi tuyến QL 18 huyết mạch, kết nối Quảng Ninh với Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc – liên tục tắc nghẽn; còn chủ trương xây dựng cao tốc Nội Bài – Hạ Long chỉ được Trung ương xem xét sau năm 2020.
Tuy nhiên, với số vốn quá lớn và không thể cứ trông đợi với nguồn ngân sách Trung ương, Quảng Ninh đã chủ động đề xuất và được Chính phủ cho phép tự huy động các nguồn vốn để xây dựng cao tốc. Đây cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước lĩnh ấn tiên phong trong việc huy động vốn để làm hạ tầng giao thông theo phương thức này.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng là một đột phá quan trọng của Quảng Ninh, Hải Phòng, không chỉ phát huy giá trị của cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, mà còn mở ra không gian phát triển rộng lớn cho cả khu vực tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Tuyến cao tốc này cũng rút ngắn thời gian Hạ Long – Hải Phòng xuống còn 30 phút, thay vì phải đi qua TP.Uông Bí, QL 10 như lâu nay, mất gần 2 tiếng.
Với tốc độ tối đa cho phép 100 km/giờ , từ Hạ Long đi Hà Nội sẽ chỉ mất 1h30 phút, thay vì 3-4 tiếng như hiện nay. Thủ tướng cũng bày tỏ tự hào về trí tuệ, sáng tạo của đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam trong việc tự thiết kế, thi công cầu Bạch Đằng đòi hỏi những kỹ thuật, công nghệ đẳng cấp thế giới.
Với thiết kế 3 trụ tháp là 3 chữ “H” mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long.
Thủ tướng đánh giá cao sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của Quảng Ninh và Hải Phòng trong việc huy động các nguồn vốn – không trông chờ vào Trung ương, để xây dựng cao tốc – một tư duy rất cần thiết trong bối cảnh cách mạng hiện nay; đồng thời biểu dương chủ đầu tư, các đơn vị thiết kế, thi công, công nhân lao động đã nỗ lực ngày đêm và sự hợp tác, ủng hộ của nhân dân trong việc bàn giao mặt bằng để công trình sớm hoàn thiện.
Phát biểu tại đây, ông Nguyễn Đức Long – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – cho biết, sau cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, năm 2018, một loạt các công trình trọng điểm khác của Quảng Ninh cũng sẽ tiếp tục hoàn thành, như: Tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai, cũng được đầu tư bằng hình thức hợp tác công tư. Quảng Ninh cũng đang tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư để khởi công 80,2km đường cao tốc nối tiếp từ sân bay Vân Đồn đến thành phố biên giới Móng Cái vào quý 4.2018. Quảng Ninh phấn đấu đến năm 2020 sẽ hoàn thành gần 200 km đường bộ cao tốc, đóng góp 1/10 số lượng cao tốc hoàn thành trên toàn quốc theo mục tiêu của Chính phủ.
Trước mắt, sẽ miễn phí cho các loại xe chạy trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Dự kiến, mức thu phí qua cầu Bạch Đằng từ 35.000 đồng/lượt/xe, tùy loại xe. Cao tốc này không cho xe máy lưu thông.