TPHCM: Người dân vẫn khổ vì sự phiền hà của thủ tục nhà đất

Bảo Chương |

Vẫn còn có quá nhiều bức xúc và thiệt thòi mà người dân phải chịu đựng trước những bất cập, vướng mắc, quy định chồng chéo trong thủ tục nhà đất ở. Đó là ý kiến nhiều đại biểu tại cuộc họp phiên giải trình của Hội đồng nhân dân thành phố khóa IX về “giải quyết các vướng mắc trong thủ tục xây dựng và đất đai đối với khu vực quy hoạch chức năng sử dụng đất hỗn hợp và dân cư xây dựng mới trên địa bàn” được tổ chức sáng 20.4.

Ông Trương Trung Kiên, Trưởng ban Đô thị HĐND TP.HCM cho biết, hiện nay trên địa bàn TP.HCM, diện tích đất quy hoạch hai chức năng đất hỗn hợp (khu dân cư cũ) và đất dân cư xây dựng mới (khu dân cư mới) có khá nhiều (trong 24 quận, huyện, chỉ riêng có Q.10 không có 2 loạt đất này), với tổng diện tích đã lập đồ án quy hoạch phân khu toàn thành phố lên đến hơn 82.000 ha, với hàng trăm ngàn hộ dân ảnh hưởng.

UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định 60 về thủ tục đất đai (tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất…), và Quyết định 26 về cấp phép xây dựng, với mục đích đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân khi có nhu cầu làm thủ tục nhà đất.

Tuy nhiên, một vấn đề vướng mắc rất lớn là giữa các quận, huyện có sự khác biệt hoàn toàn trong cách làm. Chính kiểu vận dụng quy định "mỗi nơi một kiểu" khiến cho người dân vô cùng khổ sở, bị thiệt thòi quyền lợi chính đáng về nhà đất mà mình được trao quyền sở hữu, thậm chí “có nhà có đất hợp pháp mà cũng như không vì nhiều quyền lợi bị đứng bán hết”. Theo đó, có nơi không cho tách thửa nhưng không cấp phép xây dựng; có nơi cho tách nhưng chỉ cấp phép tạm thời (có thời hạn); có nơi cho chuyển mục đích sử dụng, nhưng có nơi không cho chuyển mục đích; có nơi cho cấp phép xây dựng chính thức… tình trạng bất nhất như vậy gây khó khăn cho người dân.

Qua quá trình khảo sát, HĐND TP.HCM còn ghi nhận các ý kiến than phiền trước những quy định của UBND TP.HCM đang được thực thi còn “giữa trời bao la”, gần như bất khả thi khi thực hiện. Điển hình nhất là quy định không xác định thời điểm lúc nào là “rà soát quy hoạch”, “phê duyệt quy hoạch”. Chưa kể, việc níu kéo nhiều sở ngành, thêm nhiều quy trình thủ tục vào việc quản lý tách thửa, cấp phép xây dựng… gây phát sinh thêm thủ tục hành chính, kéo dài thời gian thụ lý hồ sơ.

Nhiều đại biểu cho rằng, việc bất nhất trong cấp phép xây dựng, cũng như không giải quyết về các thủ tục đất đai gây ảnh hưởng đến quyền lợi người dân. Các đại biểu đề nghị cần tháo gỡ sớm những bất cập trên cho dân bớt khổ. 

Bảo Chương
TIN LIÊN QUAN

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.

Hiện trạng xuống cấp của sân Thống Nhất trước khi cải tạo

Thanh Vũ |

TPHCM - Sân vận động Thống Nhất đang xuống cấp và sắp được thi công cải tạo với kinh phí 149 tỉ đồng.