Nhà đầu tư bị bủa vây giữa “thuỷ triều đỏ”

Cao Phú Hào |

Nhà đầu tư đang trải qua những phiên giao dịch đầy cảm xúc khi thị trường giảm mạnh, thông tin giăng khắp ngõ ngách thị trường.

Lỗ nặng, có cắt hay không?

Đây là câu hỏi mà anh Nguyễn Đinh Hoà (Hà Đông, Hà Nội) trăn trở nhiều ngày nay. “Tôi tham gia thị trường được hơn một năm nay. Vốn bỏ vào chứng khoán là một phần ba tiền của trong nhà. Năm ngoái cũng lãi được kha khá nhưng trước tết tôi chốt gần hết danh mục.

Sau Tết vào lại nhưng hầu hết các mã đều giảm, nhất là sau thông tin từ vụ bắt Trịnh Văn Quyết và Tân Hoàng Minh và tuần này là nhóm Louis thì cả danh mục đỏ loè”, anh Hoà cho biết.

Cũng theo nhà đầu tư này, mã giảm nặng nhất trong danh mục của anh là DRH, đã giảm hơn 40% xuống còn hơn 15.000 đồng/cổ phiếu. Bốn mã còn lại đều giảm 20-30%.

“Nhiều mã bất động sản không liên quan trực tiếp đến FLC hay Tân Hoàng Minh hay nhóm bị thao túng làm giá nhưng xu hướng chung của cả ngành và cả thị trường không thể tránh được”, nhà đầu tư này nói và cho biết anh còn giữ DRH là do trước đó đã đăng ký và nộp tiền mua cổ phiếu phát hành thêm của doanh nghiệp này nên đang đợi “hàng” về để bình quân giá.

 
Nhà đầu tư đang trải qua những phiên giao dịch đầy cảm xúc khi thị trường giảm mạnh, bị bủa vây giữa "thuỷ triều đỏ".

Không chỉ anh anh Hoà mà rất nhiều nhà đầu tư đang trong tâm trạng cực kỳ xuống dốc khi thị trường giảm mạnh liên tục những phiên vừa qua giữa loạt thông tin về bắt bớ, siết tín dụng… và nhất là thông tin giải chấp cổ phiếu.

Chị Dương Thị Hải (trú tại Long Biên, Hà Nội) bức xúc, ba phần tư số tiền tiết kiệm của gia đình đều được chị thuyết phục chồng để đầu tư chứng khoán, trong đó một phần ba đầu tư vào trái phiếu, còn lại đổ vào cổ phiếu. “Sóng giảm này chạy không kịp, nay giảm mạnh quá, không biết có nên cắt lỗ không hay cứ để kệ. Cắt tiếc mà không cắt thì sáng sáng nhìn nó giảm xót lắm”, chị Hải nói. Chị cũng cho rằng, Bộ Tài chính cần phải có biện pháp trấn an tâm lý nhà đầu tư để giữ niềm tin vào thị trường.

Cơ hội trong hỗn loạn? 

Sau nhiều phiên lao đốc, chỉ số chính VN-Index đã thủng mốc 1.400 điểm và quay về thời điểm tháng 10/2021. Tâm lý nặng nề bao trùm các nhóm trên mạng xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng, với sóng giảm lần này thị trường có thể quay về quanh ngưỡng 1.350 hay thậm chí có thể còn giảm sâu hơn còn thông tin bất lợi đổ ào vào thị trường như thời gian qua.

Chuyên viên phân tích của một công ty chứng khoán top 10 cười khổ khi biết các nhà đầu tư trong các nhóm chat lật lại các dự báo của các công ty chứng khoán về diễn biến tháng 4 này.

“Các công ty đều dự báo thị trường đi quanh 1.500 điểm, nhưng không ai ngờ được yếu tố bất ngờ khiến thị trường lao dốc nhanh như thế”, nhân viên này cho biết. Tuy nhiên, nhân viên phân tích này cũng đồng tình với nhiều ý kiến rằng trong lúc hỗn loạn nhà đầu tư càng phải tỉnh táo bởi đây là cơ hội cơ cấu danh mục với giá rẻ.

Trong khi đó theo chuyên gia tài chính Đào Phúc Tường, đây là cơ hội tốt để nhà đầu tư nhất là nhà đầu tư F0 nhìn lại mình, định hình những công cụ, vũ khí mình có để đầu tư. Từ đó xác định cho mình mục tiêu, chiến lược, chiến thuật đầu tư.

Vậy lúc này có nên cắt lỗ hay không, ông Phúc cho rằng: “Nếu cầm cổ phiếu mà hiểu được giá trị nội tại thì tìm hiểu xem mình chịu lỗ được bao nhiêu, có chờ được cơn bão đi qua. Với nhà đầu tư F0, ngại nhất là cầm hàng mà không hiểu, nhìn vào danh mục đã thấy chán. Nhà đầu tư phải biết mình cầm cổ phiếu gì, tại sao cầm cổ phiếu đó, từ đó mới quyết định có nên cắt lỗ hay không".

Chuyên viên phân tích Trần Xuân Bách của Công ty chứng khoán Bảo Việt trong bản tin mới nhất cho rằng, sau đợt giảm sâu xuống dưới 1.400 điểm, thị trường dự báo sẽ sớm có nhịp hồi phục kỹ thuật khoảng 30-40 điểm trong một hai phiên tới.

“Nếu thị trường mở cửa tăng điểm ngay thì khả năng tạo điểm đảo chiều của thị trường có thể chưa xảy ra ngay. Trong kịch bản này, nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài quan sát nhưng vẫn nên hạn chế tối đa các hoạt động bán. Còn nếu thị trường giảm điểm mạnh ngay đầu phiên và có nhịp nhúng sâu trong phiên dưới ngưỡng 1.380 điểm, chúng tôi đánh giá cao khả năng đảo chiều tăng điểm trở lại của thị trường”. Trong kịch bản thứ hai này, ông Bách cũng khuyến nghị nhà đầu tư cũng hạn chế mở các vị thế bán.

Một yếu tố nữa được các công ty chứng khoán lưu ý là động thái mua vào từ khối ngoại khi khối này chi hàng nghìn tỷ đồng liên tục rót vào thị trường khi VN-Index lao đốc.

Đây là một yếu tố khá tích cực trấn an tâm lý nhà đầu tư. Các thông tin tiêu cực dần được “tiêu hoá”, đến cuối phiên giao dịch 21/4 và biểu hiện rõ nhất là từ phiên sáng 22/4 khi tâm lý thị trường đã bắt đầu đảo ngược, hoạt động bắt đáy tràn vào thị trường để “quét sàn” khiến chỉ số chứng khoán tăng mạnh trở lại trong phiên.

Cao Phú Hào
TIN LIÊN QUAN

Bộ Công an tìm nhà đầu tư chứng khoán FLC bị thiệt hại

Việt Dũng |

Bộ Công an thông báo tìm nhà đầu tư bị thiệt hại do hành vi thao túng chứng khoán của cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết gây ra.

Ai thấu nỗi đau lỗ lãi của nhà đầu tư chứng khoán vì tin đồn thất thiệt

Thế Lâm |

Mới đây một Facebooker đã bị Cơ quan An ninh điều tra thuộc Bộ Công an khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam vì hành vi viết tin bài đăng trên Facebook thông tin thất thiệt chưa được kiểm chứng về doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán.

Việt Nam có thể mang lại sự an toàn cho các nhà đầu tư chứng khoán

Hải Anh |

Căng thẳng địa chính trị trên khắp thế giới đang gia tăng, nhưng các thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, có thể mang lại sự an toàn tương đối cho các nhà đầu tư, theo các ngân hàng đầu tư hàng đầu Phố Wall.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.