TTCK Việt Nam đang ấm dần và kỳ vọng nhóm ngân hàng sẽ tạo bứt phá

P.V |

Theo Bloomberg, nhà đầu tư trở lại với thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng mạnh và lợi nhuận doanh nghiệp được cải thiện đáng kể. Những nhà đầu tư nước ngoài đang trong trạng thái mua ròng cổ phiếu Việt Nam trong tháng này, ngay cả khi họ rút tổng cộng 14 tỉ USD ra khỏi 9 thị trường Châu Á.

Trước đó, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm 2018, mức tăng trưởng nhanh thứ 2 trong các quốc gia ở Đông Nam Á, chỉ sau Philippines.

Dự đoán về thị trường chứng khoán năm 2018, chuyên gia của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) kỳ vọng VN-Index tiếp tục tăng trưởng trong điều kiện dòng tiền tiếp tục duy trì. Khối lượng giao dịch trung bình trong năm 2018 sẽ tăng khoảng 20% so với con số trung bình cuối năm 2017. Giá trị giao dịch kỳ vọng mức tăng khoảng 25%. Bối cảnh kinh tế vĩ mô ổn định, tương đồng với năm 2017 và có nhiều yếu tố hỗ trợ cho sự tăng trưởng của thị trường. Quy mô thị trường năm 2018 được dự báo sẽ tăng cả về lượng và chất.

Lý giải cho nhận định của mình, các chuyên gia cho rằng năm 2018, thị trường có nhiều yếu tố hỗ trợ cho sự tăng trưởng như: Thứ nhất, lãi suất ổn định và duy trì ở mức thấp hợp lý. Do đó, quy mô thị trường tăng cả về lượng và chất. Thứ hai, các thương vụ M&A (mua bán - sáp nhập) có thể tiếp tục diễn ra trong năm 2018. Thứ ba, hiện các nhà đầu tư đang đặt nhiều kỳ vọng vào quá trình thoái vốn nhà nước trong năm 2018. Các thương vụ thoái vốn lớn của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Trong danh mục DNNN hoàn thành cổ phần hóa theo từng năm giai đoạn 2017-2020. Tính tới tháng 11, mới chỉ có 22/44 doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch với một số cái tên đáng chú ý như IDICO hay THALEXIMCO.

Trong khi đó, ngoại trừ Tổng Công ty Sông Đà (IPO 49% cổ phần vào ngày 25.12, giá khởi điểm 11.000 đồng/cp) và Becamex (mới chỉ chào bán thành công 6,1% khối lượng cổ phiếu chào bán vào ngày 1.12), một số doanh nghiệp lớn gần như chắc chắn chưa thể hoàn thành quá trình này là Vinataba, Vicem, HUD, Genco 3. Chủ trương IPO các doanh nghiệp nhà nước sẽ được tiếp tục trong năm 2018 với một số doanh nghiệp đáng chú ý như Genco 1&2, VTC, Handico, SGCC (TCT Xây dựng Sài Gòn), SATRA, Tổng Công ty Bến Thành, SJC, Resco (Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn), Sawaco, Samco... Các nhà đầu tư rất quan tâm vào việc dự kiến hoàn thành quá trình thoái vốn của SCIC tại NTP, BMP, FPT hay DMC ngay trong tháng 12.2017 được xem là tín hiệu tích cực đặc biệt với các doanh nghiệp còn lại trong danh sách được Chính phủ chỉ đạo SCIC
thoái vốn.

Các chuyên gia nhận định các nhóm cổ phiếu có triển vọng trong năm 2018 là ngân hàng, bất động sản và xây dựng. Trong đó, ngành ngân hàng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực trong năm 2018 nhờ tín dụng tăng trưởng tốt, KQKD các ngân hàng tăng trưởng bền vững hơn do tập trung vào tăng tín dụng bán lẻ và những chính sách hỗ trợ quá trình xử lý nợ xấu, tái cơ cấu ngành sẽ tạo kỳ vọng cho thị trường về hệ thống ngân hàng được lành mạnh hoá và tăng trưởng thực chất.

Thị trường bất động sản được các chuyên gia kỳ vọng phát triển ổn định trong năm 2018 trên cơ sở là nền kinh tế trong nước tăng trưởng ổn định, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh khi hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng hiện đại và được đầu tư mở rộng. Triển vọng tích cực sẽ nằm ở những doanh nghiệp có nền tảng tài chính vững mạnh, quỹ đất sạch lớn và đang triển khai các dự án có tiềm năng tốt thuộc phân khúc trung cấp và đất nền với triển vọng bán hàng tốt.

Triển vọng ngành xây dựng trong năm 2018 vẫn tiếp tục khả quan do tỉ trọng và tăng trưởng đầu tư của tư nhân ngày càng cao, trong khi các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng dự kiến sẽ được Chính phủ thúc đẩy đầu tư trong những năm tới, bao gồm các dự án: Đường bộ, đường sắt, năng lượng điện và nước. 

Kết thúc phiên giao dịch chiều 28.2, VN-Index dừng lại 1,121.54 điểm, tăng 0,17%. HNX-Index có diễn biến tương tự phục hồi 0,6% lên mức 128,05 điểm. Giá trị khớp lệnh cả hai sàn đạt hơn 7.776,9 tỉ đồng. Các mã trong nhóm dầu khí như GAS, PVD, PVT, PVS đều tăng. PVD tăng 4,55%, PVT tăng 2,76%, PVS tăng 1,64%, GAS tăng 0,35%. Trong nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục góp điểm kéo VN-Index tăng lên. Một loạt mã như VCB, CTG, BID, MBB, ACB, VPB đều xanh mướt.

P.V
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.