An Giang: Giám sát thực hiện pháp luật lao động tại doanh nghiệp

CẨM TÚ |

Vừa qua, Đoàn Giám sát thực hiện pháp luật LĐ tỉnh (do Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Nhiên làm trưởng đoàn) cùng đại diện một số cơ quan (Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, HĐND tỉnh, Sở LĐTBXH, BHXH tỉnh…) đã tiến hành khảo sát (thông qua phiếu khảo sát), giám sát việc chấp hành pháp luật LĐ tại 2 doanh nghiệp (DN) có tổ chức CĐ (Cty TNHH Firstex và Cty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Hòa Phát) với trên 1.100 CNLĐ. 

Tình hình thực hiện pháp luật tại doanh nghiệp

Đoàn giám sát đã phát phiếu khảo sát cho 90 CNLĐ thuộc 2 DN; trong đó có 12 LĐ gián tiếp. Qua tổng hợp ý kiến của CNLĐ: Có trên 95% CNLĐ được ký kết hợp đồng LĐ; trên 87% CNLĐ được tham gia BHXH, BHYT, BHTN, thu nhập trung bình trên 4 triệu đồng/người/tháng (các ngày lễ, tết có thu nhập tăng thêm), được khám sức khỏe định kỳ 1 lần/năm; 44% CNLĐ được nghỉ phép năm đúng quy định (12 ngày/năm), 56% CNLĐ được nghỉ khi có đơn xin phép và gần 85% CNLĐ không nghỉ hết ngày phép quy định được thanh toán đầy đủ bằng tiền; LĐ nữ khi mang thai đơn vị thực hiện tốt quy định của pháp luật (được nghỉ 1 giờ/ngày; không làm việc nặng, độc hại…).

Đối với hoạt động của CĐCS tại DN, hầu hết ý kiến cho rằng BCH CĐCS thường xuyên tiếp xúc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ; thường xuyên tham gia đại diện, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, NLĐ; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cho đoàn viên, NLĐ. 

Tuy nhiên, đa số CNLĐ đều cho rằng, suất ăn giữa ca của Cty chỉ ở mức từ 10.000 - 15.000 đồng/người; Cty không có hình thức hỗ trợ về nhà ở cho CNLĐ. Một số ý kiến của CNLĐ đề nghị CĐCS phải thường xuyên họp CĐ để NLĐ có ý kiến; tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ trong các dịp lễ, tết; tổ chức tham quan, du lịch để nâng cao đời sống vật chất - tinh thần cho CNLĐ.

Cần thực hiện tốt đối thoại định kỳ với người lao động

Ngoài việc thực hiện khảo sát bằng phiếu, Đoàn giám sát đã có buổi làm việc trực tiếp với DN, nghe đại diện DN báo cáo tình hình sản xuất - kinh doanh; việc chấp hành pháp luật; những khó khăn, vướng mắc đang gặp (việc thực hiện quy định mới của ngành BHXH về cập nhật thông tin trong sổ BHXH, việc trả sổ BHXH cho NLĐ; tính gắn bó của CNLĐ đối với DN chưa cao, thường xuyên “nhảy việc” gây khó khăn trong thực hiện các đơn hàng và điều hành công việc...). 

Đoàn giám sát nhận xét: Điểm mạnh chung của 2 DN là thực hiện tốt việc ký kết hợp đồng LĐ, tham gia bảo hiểm cho NLĐ khá đầy đủ; thực hiện tốt các chế độ, chính sách về an sinh xã hội; tổ chức CĐ thực hiện khá tốt chức năng đại diện, chăm lo cho NLĐ. Đoàn giám sát ghi nhận, chia sẻ những khó khăn trước mắt và động viên 2 DN tiếp tục phấn đấu ổn định sản xuất; có chính sách phù hợp để thu hút NLĐ; đổi mới phương thức hoạt động để kinh doanh đạt hiệu quả cao… Đoàn giám sát cũng đề nghị 2 DN khắc phục những hạn chế (việc tổ chức đối thoại định kỳ với NLĐ; còn để NLĐ làm việc tăng ca nhiều; chất lượng bữa ăn ca cần đảm bảo hơn để NLĐ tái tạo sức LĐ...). 

CẨM TÚ
TIN LIÊN QUAN

Đề nghị dừng hoạt động Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam

KHÁNH AN |

Bộ Thông tin và Truyền Thông vừa có văn bản đề nghị dừng hoạt động của Tạp chí Môi trường và Đô thị.

Hiệu trưởng nói nam sinh trong clip Long Biên chỉ lên an ủi vì cô giáo đang buồn

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) đã tạm đình chỉ giáo viên có hành động thân mật với học sinh ở trong lớp học.

Kiểm điểm Hiệu trưởng để xảy ra "tai tiếng" thu chi ở trường

Hoài Phương |

Lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu Sở GDĐT kiểm điểm trách nhiệm Hiệu trưởng các trường để xảy ra vi phạm thu chi vào đầu năm học, gây bức xúc trong dư luận.

Công đoàn hỗ trợ vé máy bay cho đoàn viên về quê đón Tết

Hà Anh |

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

CLB Nam Định hòa đội Thái Lan tại Cúp C2 châu Á

NHÓM PV |

Câu lạc bộ Nam Định có thêm 1 điểm sau trận hòa 0-0 trước Bangkok United ở lượt trận thứ 2 tại Cúp C2 châu Á 2024-2025 tối 2.10.

Lý do Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM bị kỷ luật

MINH QUÂN |

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Anh Thi, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM.

Thếp vàng lá 24k bên trong điện Thái Hòa ở Huế

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN PHONG |

HUẾ - Du khách có thể xem hàng chục cây cột của điện Thái Hòa (Đại nội Huế) được nghệ nhân sơn son, vẽ rồng thếp vàng lá 24k.

Người nước ngoài thuê NOXH; mua đi bán lại, đẩy giá lên cao

Trần Tuấn |

Nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng NOXH cho người nước ngoài thuê; bị mua đi bán lại khiến giá bị đẩy lên, người thu nhập thấp khó tiếp cận.