Hơi thở Nhật Bản ở một góc miền Tây

KỲ QUAN |

Từ ngày 1 - 3.12, tại Làng cổ Đông Hòa Hiệp (xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), ngành du lịch địa phương tổ chức Lễ hội Văn hóa - du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp lần thứ III - năm 2017. 

Ngược dòng lịch sử, từ cuối thế kỷ thứ 19, tại một vùng đất ven sông Cái Bè có nhiều vườn cây ăn trái sum suê, thoáng mát, đã xuất hiện nhiều ngôi nhà được xây dựng bằng các loại gỗ quý, theo lối kiến trúc pha lẫn Đông - Tây, vừa cổ kính vừa hiện đại.

Trải qua hàng trăm năm, các ngôi nhà cổ xuống cấp nghiêm trọng, ít được biết đến. Năm 2011, được sự tài trợ của Tổ chức JICA và Trường Đại học Nữ Chiêu hòa (Nhật Bản), tỉnh Tiền Giang đã triển khai Dự án "Phát huy vai trò hỗ trợ cộng đồng trong phát triển du lịch bền vững thông qua du lịch di sản" tại xã Đông Hòa Hiệp. Từ đó, Làng cổ Đông Hòa Hiệp trở thành địa điểm hấp dẫn để thu hút nhiều du khách đến tham quan, nghỉ mát; trong đó có nhiều du khách đến từ Nhật Bản. Và cứ 2 năm năm một lần, lễ hội được tổ chức để quảng bá làng cổ ra cả nước và thế giới.

Đến với lễ hội năm nay, du khách sẽ có cơ hội được khám phá văn hóa đặc trưng địa phương, được trải nghiệm, hòa mình vào cuộc sống cộng đồng, với những con người Nam Bộ chân chất, nhiệt tình, giàu lòng mến khách. Nhiều sự kiện đặc sắc sẽ được tổ chức trong lễ hội, như: Hội thảo liên kết phát triển du lịch Tiểu vùng Đồng Tháp Mười với TPHCM; hội chợ thương mại - dịch vụ; chương trình đờn ca tài tử trên sông, chiếu phim, thả đèn hoa đăng; các cuộc hội thi dân gian (hội thi đua xuồng, hội thi ẩm thực, làm bánh dân gian, chọi chim...).

Đặc biệt, lễ hội năm nay có nhiều hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản như: Biểu diễn nghệ thuật truyền thống; giới thiệu kỹ thuật vẽ tranh gỗ Nhật Bản; ẩm thực Nhật Bản; trải nghiệm trà đạo; trình diễn thư pháp, trang phục kimono. Tất cả các hoạt động nói trên đều do các nghệ nhân, nghệ sĩ đến từ Nhật Bản trình diễn. Có thể nói, trong những ngày đầu năm 2018, tại một góc miền Tây, có một sự giao lưu thú vị giữa 2 nền văn hóa Việt Nam và Nhật Bản. Hơi thở xứ Phú Tang hòa quyện cùng hơi thở vùng sông nước Đồng bằng sông Cửu Long.

Từ một sáng kiến, với sự cộng đồng trách nhiệm của cả 2 phía Việt Nam và Nhật Bản, một xóm nhỏ heo hút ven sông ở một góc miền Tây Nam Bộ giờ trở thành điểm đến hấp dẫn của khách trong và ngoài nước, đặc biệt là khách Nhật Bản. Ai đến đây một lần hẳn đều suy ngẫm về kỳ tích ấy! 

KỲ QUAN
TIN LIÊN QUAN

Xe tải bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Xe tải đang lưu thông thì bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Tin 20h: Yên Bái kiểm tra nhà hàng "chặt chém" đoàn từ thiện

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 19.9: Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù vào hôm nay; Yên Bái kiểm tra nhà hàng bị tố chặt chém đoàn từ thiện...

Phía Miss Universe nói về thông tin Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp

Huyền Chi |

Thông tin Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại Thương gây xôn xao mạng xã hội.

Thể Công Tân Cảng bảo vệ thành công chức vô địch giải bóng chuyền U23 Quốc gia 2024

Nhóm PV |

U23 Thể Công Tân Cảng thắng U23 Ninh Bình 3-1 tại chung kết giải bóng chuyền U23 quốc gia vào tối 19.9.

Chậu hoa giấy trên phố đi bộ ở Đà Nẵng đồng loạt "nằm" tránh bão

Nguyễn Linh |

UBND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cho biết đã chủ động đặt nằm các chậu hoa giấy tại phố đi bộ Bạch Đằng để tránh thiệt hại bởi ảnh hưởng của cơn bão số 4.

Cháy lớn Hà Nội, khói lửa cuồn cuộn khiến người dân khiếp sợ

Hải Danh |

Một xưởng in rộng khoảng 400m2, kết cấu khung thép, mái tôn trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) bốc cháy dữ dội khiến người dân khiếp sợ.

Nợ chế độ giáo viên Bình Định: Trách nhiệm "chảy" về trường

Hoài Phương |

Bình Định - Về việc giáo viên huyện miền núi Vân Canh bị nợ lương, chế độ kéo dài, các cơ quan, đơn vị liên quan đều cho rằng trách nhiệm chính thuộc về trường.

Chơi dưới chung cư, bé gái bị vật cứng rơi trúng, lõm sọ não

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Mới đây, tại một chung cư trên địa bàn Hà Nội xảy ra trường hợp bé gái bị một vật cứng như bát, đĩa sứ rơi trúng vào đầu, gây lõm sọ não.