Ngày vui đã tới với miền Tây!

T.N |

Đến cuối năm 2017, trong khi cả nước có gần 800km đường cao tốc thì vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) mới có 40km đường cao tốc (từ chợ Đệm đến Trung Lương) - một tỉ lệ quá khiêm tốn. Điều đó làm cho giao thông vận tải đường bộ vùng ĐBSCL vốn đã kém phát triển do đặc thù sông rạch chằng chịt, càng tụt hậu so với các vùng miền khác trên cả nước. 

Đã gần 8 năm trôi qua kể từ khi 40km đường cao tốc đầu tiên ở ĐBSCL đi vào hoạt động, đến nay chưa có thêm đoạn cao tốc nào được xây dựng ở đây. Có một dạo người dân miền Tây khấp khởi mừng khi dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được khởi công, nhưng đến nay sau nhiều năm mà con đường vẫn chỉ có trên giấy.

Từ trung tâm vùng ĐBSCL là TP.Cần Thơ phải mất trên dưới 4 giờ để vượt qua đoạn đường chưa tới 180km để về đến TPHCM. Đó là chuyện khó có thể chấp nhận trong thời đại ngày nay, chính điều đó đã góp phần kìm hãm sự phát triển của vùng ĐBSCL. Phát triển giao thông đường bộ, xây dựng thêm đường cao tốc để giúp kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL phát triển nhanh hơn, theo kịp với cả nước, đó là mong mỏi chính đáng của người dân miền Tây.

Chính vì lẽ đó mà khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mới đây trong lần dự và phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 7 HĐND TP.Cần Thơ khóa IX (nhiệm kỳ 2016 - 2021) cho hay sẽ sớm có đường cao tốc đến TP.Cần Thơ, không chỉ các đại biểu dự kỳ họp, mà hàng triệu người dân TP.Cần Thơ và cả đồng bằng đã thật sụ vui mừng.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ trên nguyên tắc đến năm 2020 sẽ thông tuyến cao tốc tới TP.Cần Thơ, trong đó có cả việc xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 bằng nguồn vốn trái phiếu và nguồn vốn khác. Không chỉ vậy, từ sau năm 2021 sẽ xem xét đầu tư đoạn cao tốc từ TP.Cần Thơ tới Cà Mau. 

Đây không phải lần đầu chuyện xây dựng đường cao tốc tới TP.Cần Thơ (và tới Cà Mau) được đặt ra. Nhưng lần này chuyện con đường huyết mạch cho ĐBSCL đã được đưa hẳn vào nghị quyết của Quốc hội, tính khả thi không còn gì phải bàn cãi. Mà thời gian hoàn thành con đường không phải là xa vời, mà trong tương lai gần, vào năm 2020. Ngày vui cho miền Tây đã tới! 

T.N
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.