Những vụ tàu ngầm mất tích bí ẩn: Ẩn số tung tích tàu ngầm tối tân một thời

Quốc Việt |

Dù tìm thấy xác tàu ngầm, người ta vẫn không thể xác định nguyên nhân của vụ tai nạn.

Những vụ tàu ngầm mất tích bí ẩn nhất thế giới - Kỳ 1: Tiếng thét rợn người trong tàu K-129 

Những vụ tàu ngầm mất tích bí ẩn nhất thế giới - Kỳ 2: Số phận bi thảm của 52 thủy thủ tàu ngầm Pháp nằm dưới biển 50 năm 

Những vụ tàu ngầm mất tích bí ẩn nhất thế giới - Kỳ 3: Ly kỳ tàu ngầm biến mất không dấu vết

Tháng 1.1970, xuất hiện thông tin từ Hải quân Ai Cập rằng tàu ngầm INS Darka đã bị một tàu chiến của hải quân Ai Cập đánh chìm. Khi đó, một sĩ quan hải quân Ai Cập nói rằng tàu chiến của họ đã phát hiện một tàu ngầm lạ cách bờ biển Alexandria chỉ 3 km.

Các chỉ huy trên tàu đã nhận được lệnh tấn công, nhưng chiếc tàu ngầm đã vội lao đi và tàu chiến Ai Cập đã mất dấu nó. Một tướng của Ai Cập nói rằng tàu ngầm đã đâm xuống đáy biển, vì độ sâu ở khu vực đó chỉ khoảng 36 m, trong khi tàu ngầm cần độ sâu ít nhất 40 m để lặn.

Phía Israel cho rằng những tuyên bố của một số sĩ quan Ai Cập là không chính xác và không có bằng chứng cụ thể. Tuy vậy, những năm 1980, Israel đã phối hợp với Ai Cập và Hải quân Mỹ để tiến hành 3 cuộc tìm kiếm ở vùng biển phía bắc Sinai, Ai Cập và đảo Rhodes của Hy Lạp, nhưng không có kết quả.

Trong một tài liệu của quân đội Israel được giải mật vào năm 2013, hải quân Israel đã đưa ra 3 lý do cho vụ mất tích của tàu ngầm Darka. Lý do hàng đầu là lỗi kỹ thuật của máy móc, hoặc lỗi của con người, tiếp đến là hành động thù địch của Liên Xô và cuối cùng là khả năng va chạm với một tàu khác.

Tài liệu cũng tiết lộ việc Thổ Nhĩ Kỳ từ chối cho phép tàu thuyền và máy bay Israel tiến hành hoạt động tìm kiếm dọc theo bờ biển nước này, đặc biệt là vùng biển giữa Thổ Nhĩ Kỳ và đảo Síp.

 
Tàu ngầm Darka đã bị vỡ dưới áp lực khủng khiếp của nước nước biển khi lao nhanh qua độ sâu lặn tối đa của nó. Ảnh minh họa: Wikipedia.

Tháng 10.1998, Israel bắt đầu chạy quảng cáo trên các tờ báo ở Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Hy Lạp, Pháp và Nga, đưa ra phần thưởng trị giá 300.000 USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin về số phận tàu ngầm Darka.

Tháng 5.1999, Israel và Mỹ đã thành lập một đội tìm kiếm chung, sau khi nhận được thông tin từ Thomas Kent Dettweiler, một nhà thầu phụ của Nauticos Corporation - một tập đoàn trong lĩnh vực dầu khí, về việc họ phát hiện một vật thể lớn chìm ở độ sâu khoảng 3.000 m giữa đảo Crete và đảo Síp.

Ngày 28.5.1999, những hình ảnh đầu tiên do tàu lặn không người lái gửi về đã khẳng định xác tàu ngầm chính là tàu INS Darka. Tháp chỉ huy bị bật ra và rơi xuống một bên. Ở phần đuôi, chân vịt và bánh lái rơi khỏi thân tàu và nằm ngay một bên.

Dù tìm thấy xác tàu, người ta vẫn không thể xác định nguyên nhân của vụ tai nạn. Thủy thủ đoàn dường như không có bất kỳ biện pháp khẩn cấp nào được thực hiện, trước khi tàu ngầm lao nhanh qua độ sâu lặn tối đa của nó.

Giả thuyết về một vụ tấn công của Liên Xô đã bị loại bỏ, vì không có bất kỳ dấu hiệu vào về một vụ nổ từ bên ngoài do ngư lôi.

Một sự cố nào đó đã khiến con tàu mất kiểm soát, lao xuống đáy biển và thân tàu bị bóp vỡ do áp lực của nước. Phao tín hiệu khẩn cấp được thả tự do khi thân tàu bị vỡ và trôi dạt vào biển.

Với những gì đã diễn ra, ngay cả khi đội cứu hộ tìm thấy tàu ngầm Darka ngay sau khi có thông báo nó mất tích, khả năng tìm thấy người sống sót gần như là không thể.

Phần còn lại của tháp chỉ huy được trục vớt và trưng bày tại Bảo tàng hải quân Haifa cùng một đài tưởng niệm 69 thủy thủ đã mất tích cùng con tàu.

Năm 2018, Hải quân Israel đã đề xuất đặt tên cho tàu ngầm mới nhất của họ là Darka để tưởng nhớ con tàu gặp nạn. Đề xuất này đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của thân nhân các thủy thủ trên tàu ngầm mới. Hải quân Israel sau đó phải đổi lại tên con tàu là Dragon.

Quốc Việt
TIN LIÊN QUAN

Những vụ tàu ngầm mất tích bí ẩn: Ẩn số tung tích tàu ngầm tối tân một thời

Quốc Việt |

Dù tìm thấy xác tàu ngầm, người ta vẫn không thể xác định nguyên nhân của vụ tai nạn.

Số phận bi thảm của 52 thủy thủ tàu ngầm Pháp nằm dưới biển 50 năm

Quốc Việt |

Tàu ngầm Minerve của Pháp biến mất kỳ lạ chỉ 2 ngày sau khi tàu ngầm INS Darka của Israel mất tích. Con tàu cùng 52 thủy thủ nằm dưới biển 51 năm mới được tìm thấy.

Những vụ tàu ngầm mất tích bí ẩn nhất thế giới: Tiếng thét rợn người trong tàu K-129

Quốc Việt |

Mạng lưới giám sát âm thanh dưới nước của Mỹ đã ghi nhận tiếng nổ cùng những âm thanh rợn người trong vụ mất tích bí ẩn của tàu ngầm K-129 của Liên Xô cách đây hơn nửa thế kỷ.

Thảm kịch bàng hoàng: 5 chuyên gia Nga nghi bị đầu độc đến chết

Nguyễn Quang (Theo svpressa.ru) |

Vụ việc 5 chuyên gia Nga nghi bị đầu độc dẫn đến tử vong ở Bangladesh gây bàng hoàng dư luận. Đây là những người đang làm việc trong công trường xây dựng nhà máy điện hạt nhân Rooppur tại địa phương này.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.