Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời:
Theo quy định tại Điều 46 và Điều 49 Luật Việc làm 2013, trong vòng 3 tháng kể từ ngày có quyết định chấm dứt Hợp đồng lao động, Hợp đồng làm việc thì người lao động phải đi đăng ký thất nghiệp để đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu quá 3 tháng mà không đi đăng ký thì thời gian đã đóng Bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu và cộng dồn cho những lần đóng sau.
Cũng theo quy định của phát luật hiện hành, sau một năm kể từ ngày nghỉ việc mà không tham gia Bảo hiểm xã hội ở đâu nữa thì mới đủ điều kiện đi làm thủ tục nhận Bảo hiểm xã hội một lần, trừ trường hợp đi xuất cảnh định cư tại nước ngoài hoặc bị bệnh hiểm nghèo nguy hiểm đến tính mạng.
Do đó, bạn không thể cùng lúc vừa đăng ký để nhận trợ cấp thất nghiệp vừa hưởng bảo hiểm xã hội một lần, trừ trường hợp bạn đi xuất cảnh định cư tại nước ngoài hoặc bị bệnh hiểm nghèo nguy hiểm đến tính mạng.
Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ Ba, thứ Sáu hàng tuần.