Được hỗ trợ học nghề bao nhiêu khi thất nghiệp?

Luật sư Nguyễn Hữu Học |

Bạn đọc có email buivancuongxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin cho tôi hỏi, chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hỗ trợ cho tôi học nghề như thế nào? Tôi làm Cty được 4 năm và có đóng BHTN đầy đủ thì được hỗ trợ bao nhiêu %, trong mấy tháng?

Luật sư Nguyễn Hữu Học - Giám đốc Cty Luật TNHH TDH, Đoàn Luật sư TPHCM - trả lời: Khoản 4, điều 3 Luật Việc làm quy định: BHTN là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của NLĐ khi bị mất việc làm, hỗ trợ NLĐ học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ BHTN. Điều 42, Luật Việc làm quy định về các chế độ BHTN: 1. Trợ cấp thất nghiệp; 2. Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; 3. Hỗ trợ học nghề; 4. Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ.

Điều 55, Luật Việc làm quy định: NLĐ quy định tại khoản 1, Điều 43 của luật này đang đóng BHTN được hỗ trợ học nghề khi có đủ các điều kiện sau đây: 1. Đủ các điều kiện quy định tại các khoản 1, 3 và 4 Điều 49 của luật này; 2. Đã đóng BHTN từ đủ 9 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

Điều 56, Luật Việc làm quy định: 1. Thời gian hỗ trợ học nghề theo thời gian học nghề thực tế nhưng không quá 6 tháng. 2. Mức hỗ trợ học nghề theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Điều 3, Quyết định 77/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định: 1. Mức hỗ trợ học nghề cho NLĐ tham gia BHTN tối đa 1 triệu đồng/tháng. Mức hỗ trợ cụ thể được tính theo tháng, tùy theo từng nghề, mức thu học phí và thời gian học nghề thực tế. Trường hợp NLĐ tham gia khóa học nghề có những ngày lẻ không đủ tháng theo quy định của cơ sở dạy nghề thì số ngày lẻ đó được tính tròn là 1 (một) tháng để xác định mức hỗ trợ học nghề. 2. Đối với NLĐ tham gia BHTN tham gia khóa học nghề có mức chi phí học nghề cao hơn mức hỗ trợ học nghề theo quy định tại khoản 1 điều này thì phần vượt quá mức hỗ trợ học nghề do NLĐ tự chi trả.

Căn cứ vào các quy đinh trên, nếu bạn đủ các điều kiện quy định tại các khoản 1, 3 và 4, Điều 49 của Luật Việc làm và đã đóng BHTN từ đủ 9 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật, thì được hỗ trợ tối đa 6 triệu đồng để học nghề.

Luật sư Nguyễn Hữu Học
TIN LIÊN QUAN

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào dự lễ phát động ủng hộ đồng bào sau bão số 3

Nhóm PV |

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại TPHCM vào chiều 12.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân Naly Sisoulith đã dự lễ phát động ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão số 3.

Yên Bái lại xảy ra sạt lở đất khiến 9 người thương vong

Bảo Nguyên |

Trong sáng 12.9, tỉnh Yên Bái xảy ra 2 vụ sạt lở đất làm 5 người chết và 4 người bị thương.

4 người từ chối trả lại tiền tỉ vụ cựu sếp Eximbank lừa đảo

VIệt Dũng |

Ngoài làm rõ hành vi lừa đảo của Vũ Thị Thu Nhung - cựu Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh Ba Đình, công an xác định nhiều cá nhân nhận tiền tỉ chênh lệch.

Cô đồng bổ cau ở Hải Dương lĩnh 7 năm 3 tháng tù

Hoàng Khôi |

Ngày 12.9, Tòa án nhân dân thị xã Kinh Môn (Hải Dương) đã tuyên phạt bị cáo Trương Thị Hương 7 năm 3 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sai phạm của cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng

Việt Dũng |

Ông Hoàng Quốc Vượng - cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương bị đề nghị truy tố với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây thất thoát 937 tỉ đồng.

2 cá sấu nghi sổng chuồng trong mưa lũ ở Yên Bái giờ ra sao?

Bảo Nguyên |

2 con cá sấu tại phường Nam Cường, TP Yên Bái đã chết trong chuồng nuôi.

Tranh luận giữa bà Harris và ông Trump có lượt xem kinh ngạc

Bùi Đức |

Hàng chục triệu người trên khắp thế giới theo dõi cuộc tranh luận giữa ông Donald Trump và bà Kamala Harris được phát sóng trực tiếp ngày 10.9.

Đã tìm thấy 43 thi thể vụ lở núi ở Làng Nủ - Lào Cai

Đinh Đại |

Đến thời điểm trưa 12.9, lực lượng chức năng đã tìm thấy 43 thi thể các nạn nhân vụ lở núi ở thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.